XEM CLIP:
Lúc 17h15 chiều nay, tàu đường sắt mang số hiệu SE2 chạy qua ga Núi Thành hướng ra Hà Nội. Như vậy, sau 24 tiếng tê liệt, đường sắt Bắc - Nam đã thông tuyến trở lại.
Ngành đường sắt huy động 2 máy kéo đến giải phóng hiện trường |
Trước đó, vụ tai nạn xảy ra lúc 16h22 ngày 26/5, tại ga Núi Thành có kế hoạch đón đoàn tàu hàng số hiệu ASY2 do đầu máy 011 kéo thông qua đường số 2. Trong lúc đó, trên đường ga số 3 có đoàn tàu số hiệu 2469 do máy 350 kéo đang thực hiện dồn.
Khi đầu máy 011 của đoàn tàu hàng ASY2 đang thông qua ghi N4 vào đường số 2 thì đầu máy 350 của tàu dồn vượt mốc xung đột gây va chạm giữa hai đoàn tàu.
2 đầu kéo cùng 4 toa tàu hư hỏng được đưa ra khởi đường sắt |
Hậu quả đầu máy dồn bị trật bánh quay nghiêng 45 độ, trật bánh 1 toa trên đường số 3; đầu máy và 4 toa xe đoàn tàu hàng ASY2 bị trật bánh trên đường số 2, trong đó 2 toa xe bị trật bánh quay ngang, hơn 100m đường sắt bị hư hỏng hoàn toàn.
Vụ tai nạn khiến 2 lái tàu bị thương nhẹ là anh Dương Trần Chí Hiếu (SN 1987, trú tỉnh Bình Định) và Nguyễn Đình Sáng (SN 1984, trú tỉnh nghệ An).
Sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt VN đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo các đơn vị trong khu vực phối hợp với chính quyền địa phương khẩn trương khắc phục sự cố.
Các đơn vị quản lý đường sắt đã điều hai cẩu chuyên dụng để di chuyển 2 đầu tàu và 4 toa xe ra khỏi đường ray, các toa còn lại đưa về ga Trị Bình (Quảng Ngãi).
Sau khi vụ tai nạn diễn ra, hơn 10 chuyến tàu Bắc - Nam với gần 5.000 hành khách bị ảnh hưởng do vụ tai nạn, phải chuyển tải từ ga Tam Kỳ đến ga Trị Bình và ngược lại, với hàng chục lược xe được huy động để chuyển tải hành khách.
Với sự nỗ lực của hơn 300 cán bộ, công nhân ngành đường sắt, từ chiều tối qua đến nay, hàng chục tấn hàng hóa cùng hơn 100m đường sắt đã được di dời và khắc phục, tuyến đường sắt Bắc - Nam được thông tuyến trở lại.
Hơn 100m đường sắt được khắc phục để thông tuyến Bắc - Nam |
Đến 17h15 chiều nay, tàu SE2 ra đến ga Núi Thành, thông tuyến đường sắt Bắc - Nam |
Ông Cao Minh Hỷ, Giám đốc Chi nhánh khai thác đường sắt Nghĩa Bình (đơn vị quản lý các ga từ Bình Định đến Đà Nẵng) cho biết, nguyên nhân ban đầu dẫn đến vụ va chạm là do tác nghiệp dồn dịch trong ga Núi Thành khi nhân viên đang mở cho tàu vào đường số 2, thì tại đường số 3 lại đang tác nghiệp dồn dịch khiến cho đầu máy trên đường số 3 vi phạm vào điểm giới hạn của đường số 2, dẫn tới 2 góc của đầu máy xảy ra va chạm, làm trượt khỏi đường ray 2 đầu máy và 4 toa tàu.
“Sau khi thông tuyến đường sắt Bắc - Nam, lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ họp ngay tại ga Núi Thành, nhằm tìm ra nguyên nhân cụ thể cụ vụ va chạm. Bên cạnh đó, sẽ rút ra bài học trong công tác quản lý và vận hành tàu tại các ga”, ông Hỷ cho hay.
Tác giả: Cao Thái - Lê Bằng
Nguồn tin: Báo VietNamNet