Trong nước

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An trở về làm chủ tịch EVN

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An được điều động, bổ nhiệm làm chủ tịch Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An đảm nhiệm vị trí chủ tịch EVN - Ảnh: BCT

Quyết định do Thủ tướng Phạm Minh Chính ký ngày 19-7 và có hiệu lực kể từ ngày ký. Theo đó, điều động, bổ nhiệm ông Đặng Hoàng An, thứ trưởng Bộ Công Thương, giữ chức chủ tịch hội đồng thành viên EVN.

Trước đó, chủ tịch EVN là ông Dương Quang Thành đã chính thức nghỉ hưu theo chế độ từ ngày 1-5.

Việc ông Đặng Hoàng An trở lại EVN đảm nhiệm vị trí chủ tịch được cho là phù hợp, khi ông An từng là "người cũ" của tập đoàn này và giữ vai trò tổng giám đốc EVN trước khi được bổ nhiệm làm thứ trưởng Bộ Công Thương năm 2018.

Tập đoàn hiện nay đang đối diện với nhiều thách thức liên quan đến việc cân đối tài chính, đảm bảo vận hành an toàn của hệ thống trước sự gia tăng ngày càng lớn của nguồn điện tái tạo, cũng như cung ứng đủ điện cho phát triển đất nước trước nhu cầu phục hồi sau đại dịch.

Theo công bố mới nhất của Bộ Công Thương về tình hình tài chính của EVN, năm 2022 tập đoàn này có số lỗ lên tới 26.200 tỉ đồng. Trong khi đó, khoản chênh lệch tỉ giá chưa được phân bổ vào giá điện lên tới 14.725,8 tỉ đồng.

Việc EVN kinh doanh thua lỗ là do chi phí sản xuất điện đầu vào tăng cao. Đặc biệt là giá than tăng gấp hơn 3 lần, có thời điểm tăng gấp 4-5 lần. Giá khí đốt và giá dầu tăng gấp đôi. Tuy vậy, trong 4 năm nay giá bán lẻ điện bình quân không được điều chỉnh, khiến EVN đối diện với những khó khăn và có nguy cơ mất cân bằng tài chính nếu không điều chỉnh giá điện.

Bên cạnh đó, có một loạt vấn đề mà EVN phải giải quyết như việc tập đoàn này phải đàm phán giá điện với các nhà đầu tư dự án điện gió, điện mặt trời trong diện chuyển tiếp, trong bối cảnh những cơ chế đàm phán đang còn nhiều vướng mắc.

EVN cũng phải đảm bảo vận hành hệ thống an toàn, tin cậy khi nguồn điện tái tạo được huy động ngày càng gia tăng, gây áp lực đến vận hành hệ thống điện. Đặt trong bối cảnh nhu cầu điện đang dần phục hồi, sự mất cân đối cung cầu giữa các vùng miền, yêu cầu EVN sẽ phải điều độ hệ thống điện phù hợp với thực tiễn.

Về đầu tư, tập đoàn đang triển khai và phải đảm bảo tiến độ các dự án điện quy mô lớn như thủy điện Ialy mở rộng, thủy điện Hòa Bình mở rộng, điện khí Ô Môn 3, nhiệt điện Quảng Trạch 1..., là những dự án quan trọng để góp phần đáp ứng nhu cầu điện cho đất nước trong những giai đoạn tới.

Ông Đặng Hoàng An sinh ngày 16-10-1965 tại Bắc Giang. Ông tốt nghiệp đại học chuyên ngành năng lượng điện tại Cộng hòa Czech và tốt nghiệp thạc sĩ quản lý hệ thống điện và thạc sĩ quản trị kinh doanh tại Học viện Công nghệ Châu Á tại Thái Lan, thông thạo tiếng Anh, tiếng Tiệp Khắc, trình độ lý luận chính trị cao cấp.

Trước khi được bổ nhiệm thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Đặng Hoàng An đã trải qua nhiều vị trí công tác và đảm nhận các chức trách lãnh đạo quản lý trong ngành điện lực: phó giám đốc Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia, trưởng Ban Kỹ thuật lưới điện EVN; phó giám đốc Công ty Truyền tải điện 1; trưởng Ban Kế hoạch EVN; phó tổng giám đốc và làm tổng giám đốc EVN.

Tác giả: Ngọc An

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP