Trong nước

Thứ trưởng Bộ Y tế: Người dân có thể tự lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại nhà

Theo PGS Nguyễn Trường Sơn, test nhanh có độ nhạy 70-80% nên Bộ Y tế sẽ hướng dẫn người dân có thể tự lấy mẫu xét nghiệm test nhanh tại nhà, giúp cho ngành y tế phân luồng, sàng lọc đối tượng mang bệnh.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, đội công tác đặc biệt đang làm việc tại Bắc Giang cho biết hiện Bắc Giang có 2 nhóm đối tượng: F1 thành F0 và đối tượng lây nhiễm chéo trong khu phong toả. Hiện nay các khu cách ly tập trung vẫn được theo dõi đúng quy định cách ly qua các camera.

Còn tại các khu nhà trọ, công nhân chỉ ở trong nhà trọ, thực phẩm và các đồ thiết yếu được chủ nhà trọ, tình nguyện viên đem đến với nguyên tắc phòng nào ở phòng đó. Quy tắc này sẽ giúp giảm nguy cơ lây nhiễm.

Sau khi Bắc Giang ghi nhận 300 ca mắc, ông Sơn cho biết Bộ Y tế tư vấn với tỉnh Bắc Giang thực hiện rà soát các khu vực có nguy cơ cao ở 3 thôn tại Bắc Giang, dự kiến 1 – 2 ngày tới sẽ test qua 40 nghìn người từ người dân tới công nhân. Việc test mất khoảng 3 ngày.

Theo PGS Sơn hiện nay, trên thế giới có nhiều hướng dẫn cho người dân xét nghiệm tại nhà trong trường hợp ở các cơ sở hạn chế nguồn nhân lực. Người dân trong khu cách ly có thể tự lấy mẫu xét nghiệm test nhanh cho mình. Bộ Y tế xây dựng clip tự lấy mẫu xét nghiệm nhanh. Nhân viên y tế sau đó sẽ đi lấy mẫu để xử lý theo quy định.

Test nhanh hiện nay không phải tiêu chuẩn vàng nhưng xét nghiệm sàng lọc cũng rất giá trị, độ nhạy đã được chứng mình theo các nghiên cứu khoa học. Sau khi lấy mẫu 15 phút sẽ đọc được kết quả, nhân viên y tế sàng lọc qua test nhanh này sau đó sẽ thực hiện xét nghiệm PCR nếu cần

Qua hơn hai tuần lây nhiễm, ông Sơn cho biết các ca nhiễm được phát hiện gần đây ở Bắc Giang đều trong khu cách ly, khu giãn cách. Nhưng biến chủng Ấn Độ lây lan nhanh, biến chủng này cũng ghi nhận ở nhiều ca bệnh nặng nên ông Sơn dự báo vẫn cần chủ động ứng phó với dịch để thực hiện mục tiêu kép, đảm bảo sức khỏe và phát triển kinh tế.

Các đơn vị xét nghiệm cần trả kết quả trong 24h để đảm bảo công tác truy vết, khoanh vùng. Hiện nay với các nỗ lực mà Bắc Giang đang thực hiện thì khả năng Bắc Giang dập dịch sẽ thành hiện thực.

Tác giả: Ngọc Anh

Nguồn tin: Doanh nghiệp & Tiếp thị

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP