Trong nước

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri Hải Phòng

Sáng 13/5, tại UBND quận Hồng Bàng, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng tiếp xúc cử tri chuẩn bị Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi tiếp xúc cử tri - Ảnh VGP

Tại buổi tiếp xúc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Hải Phòng, Nguyễn Thị Nghĩa báo cáo dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV dự kiến sẽ khai mạc vào ngày 21/5 và kết thúc ngày 15/6/2018. Đây là kỳ họp tiếp tục được đổi mới thời gian, rút ngắn hơn do giảm thời gian trình bày các báo cáo tại hội trường. Việc chất vấn và trả lời chất vấn trực tiếp với câu hỏi cụ thể của từng đại biểu, tránh tình trạng trả lời chung chung, không rõ trách nhiệm. Kỳ họp dự kiến xem xét thông qua 8 dự án Luật và 1 Nghị quyết, cho ý kiến 8 dự án Luật, xem xét các vấn đề kinh tế - xã hội, giám sát và các vấn đề quan trọng khác. Đồng chí Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Hải Phòng cũng thông tin tới cử tri tình hình kết quả kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh cả nước và thành phố 4 tháng đầu năm 2018 và hoạt động của đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng thời gian qua.

Tại buổi tiếp xúc, đại biểu cử tri quận Hồng Bàng bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi trước những kết quả kinh tế - xã hội đạt được của đất nước và thành phố thời gian qua, đồng thời bày tỏ ý kiến về một số vấn đề kinh tế - xã hội của đất nước và thành phố. Một số ý kiến cử tri lo ngại về tình trạng mất an toàn giao thông, tai nạn giao thông gia tăng, đặc biệt vào các ngày lễ, tết, đề nghị có giải pháp cụ thể hơn nữa, rõ trách nhiệm của người đứng đầu địa phương và bộ ngành liên quan để khắc phục tình trạng này; về tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm, gây ảnh hưởng sức khỏe nhân dân và đề nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp cụ thể, mạnh tay hơn nữa để xử lý dứt điểm. Cử tri đề nghị Chính phủ có chính sách cụ thể hơn nữa để thúc đẩy quá trình khởi nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp; có các chính sách, giải pháp tăng năng suất lao động của Việt Nam. Cử tri cũng đề nghị cần quan tâm đổi mới giáo dục một cách khoa học, không tạo áp lực đối với phụ huynh, giáo viên, học sinh, đặc biệt đối với các kỳ thi chuyển cấp.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi cử tri quận Hồng Bàng - Ảnh: VGP

Có ý kiến cử tri cho rằng, một số quy định của Luật Chính quyền địa phương bộc lộ nhiều bất cập, và đề nghị cần sửa đổi theo hướng tăng số lượng cấp phó UBND quận, phường để thực hiện tốt nhiệm vụ quyền hạn của cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương.

Cử tri đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả của Đảng trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng thời gian qua, xử lý nghiêm minh, không có vùng cấm, mang lại niềm tin trong nhân dân. Tuy nhiên cử tri cho rằng việc thu hồi tài sản từ các vụ tham nhũng còn khó khăn, đề nghị Quốc hội khi xem xét sửa đổi Luật Phòng chống tham nhũng cần quy định toàn diện, cụ thể các biện pháp kiểm soát tài sản của những người có chức vụ, trách nhiệm giải trình tăng giảm tài sản, việc tăng giảm tài sản không rõ nguồn gốc.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng tiếp xúc cử tri là cơ hội để các Đại biểu Quốc hội có thể lắng nghe được tâm tư nguyện vọng của người dân, những phản hồi của nhân dân về các chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước, đưa tiếng nói của người dân vào nghị trường Quốc hội, từ đó giúp các cơ quan nhà nước phục vụ nhân dân tốt hơn.

Cử tri phát biểu tại buổi tiếp xúc.

Thủ tướng thông tin tới các cử tri một số vấn đề quan trọng của Hội nghị TW 7 khóa XII vừa kết thúc hôm qua 12/5, theo đó, ngoài công tác nhân sự, vấn đề kỷ luật, Hội nghị lần này có 3 đề án quan trọng trình TW liên quan trực tiếp đến người dân và cán bộ công chức, đó là việc xây dựng Đề án Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ năng lực, phẩm chất và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ là nhằm chấm dứt việc chạy chức, chạy quyền, chạy tội, chạy bằng cấp trong cán bộ, đảng viên ở mọi cấp, mọi ngành, cần có cơ chế giám sát tốt hơn trong việc này từ nhân dân, xử lý nghiêm mọi hành động sai trái, từ đó có chủ trương, giải pháp quy hoạch, luân chuyển, bổ nhiệm, đào tạo cán bộ. Đây là chủ trương lớn, bởi Đảng và Bác Hồ đều nói công tác cán bộ có vai trò quyết định.

Với Đề án Cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp, Thủ tướng nhấn mạnh, tinh thần lớn nhất là lương phải đảm bảo cuộc sống cho người làm công ăn lương, cho cán bộ hưu trí, để cán bộ, công chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang, người lao động có thể sống bằng lương, nuôi sống gia đình. Lương thấp chính là một trong những nguyên nhân của tệ nạn tham nhũng. Thủ tướng cho biết Chính phủ sẽ trình Bộ Chính trị quyết định phương án nâng lương cho cán bộ, công chức, người lao động yên tâm sống được bằng đồng lương. Về Đề án Cải cách chính sách bảo hiểm xã hội sẽ được xây dựng theo hướng toàn dân để mọi người, nhất là người già, cô đơn đều có Bảo hiểm xã hội theo nguyên tắc đóng ngược và chia sẻ.

Thông tin về tình hình đất nước 5 tháng đầu năm, Thủ tướng vui mừng cho biết, kinh tế - xã hội đất nước có chuyển biến đáng mừng. Chúng ta tiếp tục đạt kỷ lục mới trong tăng trưởng của đất nước, đặc biệt về số doanh nghiệp được thành lập mới, kim ngạch xuất nhập khẩu, dự trữ ngoại tệ, thu ngân sách, nông nghiệp tăng trưởng tích cực…

Thủ tướng nhấn mạnh, Hải Phòng là địa phương dẫn đầu cả nước về tăng trưởng GDP, trên 15%, gấp hơn 2 lần cả nước; thu nội địa tăng rất cao nhất là trong 2 năm vừa qua, đạt khoảng 25.000 tỷ/năm, là một trong 3 địa phương có mức tăng tăng trưởng cao nhất. Hiện nay, những tập đoàn lớn trong và ngoài nước đều có xu hướng đầu tư vào Hải Phòng, điều này đã khẳng định hướng đi đúng của Hải Phòng trong thu hút đầu tư, môi trường đầu tư của Hải Phòng đã và đang được cải tiến mạnh mẽ, là một trong những nhóm đầu của cả nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, cơ sở hạ tầng của Hải Phòng ngày càng phát triển. Sân bay Cát Bi đã trở thành Cảng Hàng không quốc tế nối với nhiều địa phương trên thế giới; Đường cao tốc ven biển nối các tỉnh sẽ sớm được khởi công; Cảng Lạch Huyện được khánh thành trong chiều nay, nhiều khách sạn 5 sao đang được đầu tư xây dựng... đây là chính là tiền đề, động lực cho sự thu hút phát triển. Bên cạnh đó, Hải Phòng hiện có Nhà máy sản xuất ô tô thương hiệu Việt Nam đầu tiên; chương trình Xây dựng nông thôn mới có nhiều tiến bộ, công nghiệp chế biến, chế tạo, dịch vụ phát triển... đã tạo cho Hải Phòng một vị thế mới. Tình hình an ninh trật tự xã hội thành phố tiếp tục được giữ vững, Hải Phòng đã xử lý nghiêm các tình trạng vi phạm, băng nhóm xã hội đen, Vinanca để bảo vệ mạng sống của người dân...

Thủ tướng nêu rõ, Hồng Bàng là niên hiệu nước ta thời sơ khai, chứa đựng nhiều yếu tố truyền thống lịch sử vẻ vang nghìn năm của cả dân tộc. Vì vậy, Đảng bộ và nhân dân quận Hồng Bàng cần phát huy truyền thống, xứng đáng với tên quận cũng là niên hiệu đất nước, xây dựng quận ngày một vững mạnh, xứng đáng là quận trung tâm nhất của thành phố Hải Phòng.

Thủ tướng cũng nhắc nhở, “Cán bộ, công chức cần xác định cải cách hành chính cần là nhiệm vụ thường xuyên, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân. Không nên ở nhiều trong phòng kín mà cần đi sâu đi sát với dân, hiểu rõ tâm tư nguyện vọng, xử lý các vấn đề của người dân thấu tình đạt lý, không mắc bệnh quan liêu, xa dân”.

Đánh giá việc triển khai chính phủ điện tử thời gian qua đã rút ngắn hơn nữa thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho dân, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thời gian tới, cần đổi mới, mạnh mẽ hơn, khắc phục tình trạng chung ở nhiều nơi “trên nóng, dưới nóng nhưng giữa lạnh”. “Cấp phường, phòng trong quận cần lắng nghe, đi sâu đi sát; cán bộ đảng viên phải đi đầu, cải cách hành chính đi đầu, đổi mới đi đầu để giải quyết việc cho dân. Cán bộ, đảng viên không phải là đại diện cho quyền lực mà cần là tấm gương tốt, “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri tại buổi tiếp xúc, Thủ tướng cho biết, việc giải ngân vốn đầu tư công chậm do thủ tục phức tạp và do tinh thần trách nhiệm của cán bộ thực hiện còn thấp. Ngày 20/4 vừa qua, Chính phủ đã có hội nghị toàn quốc về vấn đề này, và thời gian tới sẽ có các giải pháp giải quyết các vướng mắc liên quan.

Về đường ven biển qua địa bàn Hải Phòng, Thủ tướng cho biết đây là con đường đi qua, kết nối nhiều địa phương ven biển, giảm tải lưu thông Quốc lộ 1, tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân, vì thế Chính phủ rất ủng hộ con đường này và sẽ có các biện pháp giải quyết vốn để dự án nhanh chóng tiếp tục triển khai.

Về đường sắt tốc độ cao Hải Phòng – Hà Nội – Lào Cai, đây là dự án lớn nối Hải Phòng với các tỉnh phía Nam Trung Quốc, Thủ tướng tiếp thu ý kiến và cho biết đang triển khai các thủ tục để thực hiện.

Thủ tướng tiếp thu ý kiến của cử tri về vấn đề thu phí đường 5 bất hợp lý, và sẽ cho kiểm tra lại, làm rõ mối quan hệ giữa đường 5 và đường cao tốc để tính giá phí hợp lý, trên tinh thần tạo điều kiện lưu thông hàng hóa và nhu cầu đi lại của người dân.

Về ý kiến số lượng phó chủ tịch phường, quận hiện nay là ít, nhất là những địa phương đông dân, Thủ tướng cho biết, Luật Tổ chức chính quyền địa phương sẽ được xem xét, sửa đổi vào năm 2019, trước khi trình sẽ xin ý kiến cử tri. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng nêu rõ, hiện nay đang trong quá trình tinh giản bộ máy, tinh giản cấp phó thì đây sẽ là một việc khó khả thi, vì thế, giải pháp trước mắt là cần nâng cao tinh thần trách nhiệm và năng lực cán bộ, đồng thời thực hiện hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cho công việc.

Thủ tướng Chính phủ chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo thành phố và quận Hồng Bàng - Ảnh: VGP

Đối với ý kiến cử tri về phòng chống tham nhũng, Thủ tướng khẳng định: Tinh thần không có vùng cấm trong công tác phòng chống tham nhũng phải được quán triệt; phải thu hồi tài sản và có cơ chế giám sát trong nhân dân. Quốc hội lần này sẽ thảo luận cho ý kiến về Luật phòng chống tham nhũng sửa đổi, và Luật sẽ được sửa đổi theo hướng giúp công tác phòng chống tham nhũng tốt hơn, mạnh mẽ hơn nữa.

Về năng suất lao động của Việt Nam, Thủ tướng cho rằng các số liệu mà cử tri nêu ra về năng suất lao động Việt Nam so với một số nước là chưa có độ xác thực và tính chính xác, tuy nhiên Thủ tướng cũng phân tích, thực tế năng suất lao động còn thấp do tỉ lệ nông thôn, nông nghiệp còn chiếm quá lớn nhưng đóng góp cho GDP thấp, trong khi công nghệ, dịch vụ còn hạn chế, tay nghề lao động chưa cao, trình độ quản trị chưa hiện đại.

Tiếp thu ý kiến về việc cần đổi mới giáo dục một cách khoa học, Thủ tướng cho rằng, trên tinh thần hiền tài là nguyên khí quốc gia, việc đổi mới giáo dục rất cần thiết, trong đó việc đổi mới tổ chức trường lớp, cải cách chương trình sách giáo khoa rất quan trọng.

Về ý kiến đối với công tác đảm bảo an toàn giao thông, Thủ tướng nhấn mạnh, tai nạn giao thông gia tăng phần lớn do ý thức người tham gia giao thông, đặc biệt là người cầm lái. Từ đó, Thủ tướng yêu cầu, cần nêu cao vai trò người đứng đầu, hệ thống chính trị cần có giải pháp hiệu quả để vận động người tham gia giao thông có ý thức tốt hơn.

Tác giả: Nguyên Trung

Nguồn tin: infonet.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP