Trong nước

Thủ tướng chốt nghỉ 5 ngày liên tục dịp lễ 30-4 và 1-5

Thủ tướng Phạm Minh Chính đồng ý với phương án nghỉ 5 ngày liên tục dịp lễ 30-4 và 1-5, sau tờ trình của Bộ Lao động - Thương binh và xã hội.

Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 sẽ kéo dài 5 ngày - Đồ họa: NGỌC THÀNH

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính về đề xuất nghỉ 5 ngày liên tục dịp lễ 30-4 và 1-5 của Bộ Lao động - Thương binh và xã hội.

Cụ thể, Thủ tướng đồng ý việc hoán đổi ngày làm việc bình thường, nghỉ ngày thứ hai 29-4, trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay và làm bù ngày khác.

Đối với công chức, viên chức, ngày làm việc 29-4 sẽ chuyển sang làm bù vào thứ bảy, ngày 4-5. Như vậy, công chức, viên chức được nghỉ 5 ngày liên tục từ thứ bảy, ngày 27-4 đến hết thứ tư, ngày 1-5.

Thủ tướng Chính phủ ủy quyền cho Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung thông báo cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người lao động về lịch nghỉ dịp lễ 30-4 và 1-5.

"Các cơ quan, đơn vị thực hiện lịch nghỉ trên phải bố trí sắp xếp các bộ phận làm việc hợp lý để giải quyết công việc liên tục, bảo đảm tốt công tác phục vụ tổ chức, Nhân dân, trong đó lưu ý cử cán bộ, công chức ứng trực xử lý những công việc đột xuất, bất ngờ có thể xảy ra", Thủ tướng lưu ý.

Trước đó, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết việc hoán đổi trên không làm thay đổi quỹ thời gian làm việc, bảo đảm cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động có các ngày nghỉ lễ hài hòa, trọn vẹn.

Đề xuất cũng góp phần kích cầu du lịch, tiêu dùng xã hội, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Về căn cứ pháp lý, cơ quan soạn thảo cho biết Bộ luật Lao động 2019 nêu hằng năm căn cứ vào điều kiện thực tế, Thủ tướng quyết định cụ thể ngày nghỉ Tết âm lịch và Quốc khánh.

Bên cạnh đó, Luật Tổ chức Chính phủ năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2019) quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của Thủ tướng. Đó là chỉ đạo việc quản lý cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội khuyến khích người sử dụng lao động áp dụng thời gian nghỉ lễ 30-4 và 1-5 như quy định đối với công chức, viên chức, song phải đảm bảo đầy đủ các chế độ cho người lao động.

Tác giả: HÀ QUÂN

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP