Thế giới

Thủ tướng Trudeau muốn Giáo hoàng xin lỗi về vụ hố chôn trẻ em bản địa

Ông Trudeau muốn Giáo hoàng đến Canada và xin lỗi về vai trò của Giáo hội Công giáo đối với hệ thống trường dành cho người bản địa, sau khi phát hiện hai hố chôn tập thể tại đây.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Cottage Rideau, Thủ tướng Trudeau cho biết: "Tôi đã nói chuyện trực tiếp với Giáo hoàng Francis để nhấn mạnh rằng lời xin lỗi của ngài ấy còn có ý nghĩa quan trọng đối với người Canada bản địa sống trên đất Canada", Reuters đưa tin hôm 25/6.

Đề nghị của ông Trudeau được đưa ra trong bối cảnh Canada vừa phát hiện gần 1.000 hài cốt trẻ em vô danh trong khuôn viên hai trường nội trú dành cho người bản địa. Trước đây, hệ thống trường này từng được Giáo hội Công giáo quản lý.

"Tôi biết những người đứng đầu Giáo hội Công giáo đang nóng lòng tham gia vào các các nỗ lực tiếp theo (để giải quyết vụ việc)", Thủ tướng Trudeau cho biết.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ảnh: Reuters.

Hôm 24/5, khoảng 751 bộ hài cốt vô danh đã được tìm thấy trong khuôn viên trường nội trú Marieval ở khu vực Cowessess. Trước đó, hài cốt của 215 trẻ em khác cũng được phát hiện tại trường Kamloops dành cho người bản địa ở British Columbia.

Hoạt động từ năm 1831 đến năm 1996, hệ thống trường dành cho trẻ em bản địa đã chia cắt khoảng 150.000 trẻ em khỏi các gia đình ở Canada.

Chính phủ Canada thừa nhận tình trạng lạm dụng thể chất và lạm dụng tình dục diễn ra tràn lan trong các trường học này. Học sinh ở đó bị đánh chỉ vì nói tiếng mẹ đẻ.

Năm 2015 của Ủy ban Hòa giải và Sự thật Quốc gia do chính phủ Canada thành lập đã kết luận hệ thống trường nội trú là một hình thức “diệt chủng văn hóa” đối với người bản địa Canada.

Trước đó, ngày 6/6, Giáo hoàng Francis đã bày tỏ sự đau lòng trước phát hiện trên, đồng thời người đứng đầu Giáo hội Công giáo kêu gọi dành sự tôn trọng cho quyền lợi và văn hóa của cư dân bản địa.

Dù vậy, Giáo hoàng đã không trực tiếp nói lời xin lỗi về vai trò của Giáo hội công giáo như yêu cầu của người dân Canada.

Tác giả: Kỳ Sơn

Nguồn tin: zingnews.vn

  Từ khóa: Thủ tướng Canada , Canada

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP