Đẹp

Tiêm filler Hàn Quốc để xóa nếp nhăn môi, 2 cô gái bị biến chứng nặng

Sau khi tiêm filler tiền triệu ở spa với lời quảng cáo sẽ giúp môi đầy đặn, xóa được nếp nhăn, hai cô gái phải vào viện điều trị.

Bệnh viện Da Liễu TPHCM cho biết, thời gian gần đây các bác sĩ khoa Thẩm mỹ da tiếp nhận điều trị cho 2 trường hợp bệnh nhân bị biến chứng nặng sau khi tiêm filler (chất làm đầy).

Trường hợp đầu tiên là chị L.N.H.T. (25 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh, TPHCM) đến khám trong tình trạng môi sưng bầm, sờ vào có khối căng cứng. Chị cho biết, do vùng môi có nhiều nếp nhăn nên trước đó có đến một spa để được tư vấn làm đẹp.

Tại đây, chị được nhân viên spa tiêm 1ml filler Hàn Quốc với giá 3,5 triệu đồng để làm đầy, xóa nhăn môi.

Thấy vùng tiêm phù nề nhẹ và hơi đau nhức, chị có báo với nhân viên spa thì được trả lời đây là tình trạng bình thường. Qua 3 ngày, môi chị ngày càng phù nề nhiều hơn.

Tự mua thuốc uống nhưng không cải thiện, nên người phụ nữ tìm đến bệnh viện điều trị.

Bác sĩ cảnh báo người dân cần tìm hiểu kỹ cơ sở thẩm mỹ trước khi thực hiện làm đẹp (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

Trường hợp thứ 2 là chị T.H. (30 tuổi, ngụ Vũng Tàu) cũng nhập viện trong tình trạng môi sưng đau và biến dạng sau khi tiêm filler.

Một ngày trước khi vào viện, vì thấy môi nhỏ và có nếp nhăn, chị đến spa ở địa phương. Tại đây, chị được tư vấn tiêm 0.5ml chất làm đầy với giá 2,5 triệu đồng, cùng lời quảng cáo môi sẽ hài hòa, cân đối hơn.

Sau khi tiêm, thấy môi càng lúc càng đau nhức, chị gọi cho nhân viên spa và được hướng dẫn ngậm thuốc giảm đau, chườm đá rồi đi ngủ, sáng dậy sẽ hết đau. Nhận ra môi có dấu hiệu nứt, nạn nhân tỏ ra hoảng sợ.

Bác sĩ Trần Nguyên Ánh Tú, Trưởng khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da Liễu TPHCM cho biết, vùng môi cả 2 bệnh nhân trên đều biến dạng, có mủ trắng bên dưới, sờ vào rất đau. Điều này cho thấy tình trạng nhiễm trùng cấp với mức độ viêm khá nặng.

Nguyên nhân có thể do cơ sở spa không tuân thủ kiểm soát nhiễm khuẩn lúc tiêm, khiến vi khuẩn xâm nhập. Ngoài ra, việc sử dụng các loại chất làm đầy kém chất lượng, trôi nổi trên thị trường, sản xuất, đóng gói không đảm bảo vô trùng cũng có thể là nguyên nhân gây nhiễm trùng.

"Ở hai trường hợp này, vùng môi bị biến chứng sau tiêm chất làm đầy kéo dài trên 48 giờ và diễn tiến ngày càng nặng. Khi có nhiễm trùng vùng hàm mặt sẽ dễ lan tràn lên nền sọ gây viêm não, màng não. Điều này rất nguy hiểm, thậm chí có thể để lại những di chứng rất nặng nề về thần kinh", bác sĩ Ánh Tú nói.

Theo thống kê, trung bình mỗi tháng Bệnh viện Da Liễu TPHCM tiếp nhận khoảng 10-15 trường hợp tai biến do tiêm filler. Nhiều trường hợp tai biến nặng phải phẫu thuật để lấy hết filler ra, chi phí khá tốn kém và mất nhiều thời gian để phục hồi.

Bác sĩ lưu ý người dân muốn tiêm chất làm đầy phải tìm hiểu kỹ cơ sở được cấp phép thực hiện kỹ thuật tiêm filler, người thực hiện phải là bác sĩ da liễu, thẩm mỹ, được đào tạo bài bản. Song song đó, cần lựa chọn kỹ thuật tiêm phù hợp và tuyệt đối phải đảm nguyên tắc về vô trùng.

Tác giả: Hoàng Lê

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP