Tin trong tỉnh

Tìm mọi biện pháp để phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả nhất

Chiều 29/6, Thường trực Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh tổ chức họp triển khai một số giải pháp cấp bách phòng chống dịch trên địa bàn để phù hợp với tình hình thực tiễn. Các đồng chí: Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh; Bùi Đình Long – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo cùng chủ trì cuộc họp.

Quang cảnh cuộc họp

Tính từ ngày 13/6/2021 đến nay toàn tỉnh đã phát hiện 96 ca dương tính với COVID-19 tại 10/21 huyện, thành, thị, trong đó: TP Vinh: 61 ca, Diễn Châu: 14 ca, Tân Kỳ: 01 ca, Quỳ Hợp: 05 ca, Nam Đàn: 04 ca, Đô Lương: 01 ca, Hoàng Mai: 02 ca, Nghĩa Đàn: 01 ca, Nghi Lộc: 03, Quỳnh Lưu: 04 ca.

Tổng số công dân đang thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe trên địa bàn tỉnh là: 34.248 trường hợp, trong đó: Cách ly, tự theo dõi sức khỏe tại nhà 30.394 trường hợp; tổng số cách ly tập trung 3.854 trường hợp (trong đó có 3.215 F1).

Đối với tiến độ tiêm phòng Vắc xin COVID-18 đến nay toàn tỉnh đã tiêm được 43.261 người.

Qua rà soát trên địa bàn có 14.088 trường hợp trở về từ các địa phương có dịch trên cả nước, trong đó đã có 260 trường hợp được cách ly tập trung, 28 trường hợp đang được cách ly điều trị tại bệnh viện, 4.031 trường hợp cách ly tại nhà, các trường hợp khác đang được theo dõi sức khỏe theo quy định.

Ổ dịch tại chợ Đầu mối vẫn hết sức nguy hiểm

Đ/c Dương Đình Chỉnh – Giám đốc Sở Y tế báo cáo

Qua điều tra truy vết, phân tích lịch sử dịch tễ liên quan đến các ca bệnh trên địa bàn tỉnh Nghệ An, Giám đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh cho biết, liên quan đến ổ dịch chợ Đầu mối tính từ ca bệnh đầu tiên ngày 22/6/2021 đến nay toàn tỉnh đã ghi nhận tổng số 26 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 (Vinh: 18 ca, Nam Đàn: 03 ca, Hoàng Mai: 02 ca, Nghi Lộc: 02 ca, Quỳnh Lưu: 01).

Qua rà soát tính từ 01/6/2021 đến nay trên địa bàn tỉnh có 6.232 trường hợp buôn bán/đến/trở về từ Chợ đầu mối Vinh tại 16 huyện, thành, thị, trong đó: Cách ly tập trung 558 trường hợp, cách ly tại nhà 5.694 trường hợp; có 5.707 trường hợp đã được lấy mẫu, 676 mẫu âm tính.

Theo nhận định của Giám đốc Sở Y tế, ổ dịch tại chợ Đầu mối có yếu tố phức tạp, có khả năng làm bùng phát dịch ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh trong những ngày tới. Ổ dịch này có yếu tố liên quan đến các xe chở hàng, người buôn bán trở về từ các vùng dịch như Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Tĩnh,… Số lượng người đến/trở về từ Chợ đầu mối Vinh lớn, ở nhiều địa phương và nguy cơ phát hiện ca nhiễm mới có yếu tố liên quan là rất cao.

Thay việc lấy mẫu rộng rãi bằng lấy mẫu nhiều lần

Giám đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh đề nghị cần phải thay đổi chiến lược trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch để phù hợp với tình hình thực tế. “Lâu nay, khi xuất hiện ca bệnh F0, chúng ta tiến hành khoanh vùng, phong toả, thực hiện xét nghiệm cộng đồng, và khi xét nghiệm có kết quả âm tính, lại hơi chủ quan cho rằng thế là yên tâm, trong khi nguy cơ lây nhiễm có thể xảy ra trong 2,3 ngày tiếp theo, đó cũng chính là lý do vì sao Bộ Y tế thực hiện việc cách ly trong thời gian 14-21 ngày”.

Về mặt chuyên môn, Giám đốc Sở Y tế bày tỏ băn khoăn đối với việc cách ly các trường hợp F1. Theo Giám đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh các trường hợp F1 trên địa bàn thành phố Vinh là các trường hợp cận kề khả năng lây nhiễm cao, do vậy, khi xét nghiệm 2-3 lần đầu có kết quả âm tính nhưng xét nghiệm tiếp lại cho ra kết quả dương tính. Có hai lý do, có khi chưa đủ thời gian nên chưa phải dương tính, nhưng về mặt khoa học khả năng có lây chéo trong khu cách ly, cho nên cần phải kiểm soát chặt chẽ trong khu cách ly.

Về việc phong toả, lấy mẫu xét nghiệm, Giám đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh đề nghị cần phải tính toán khoa học hơn. Việc khoanh vùng rộng, phỏng toả hẹp và thực hiện việc lấy mẫu như lâu nay cần phải cân nhắc, nếu các địa phương đều thực hiện như thế thì nguồn lực rất lớn mà không hiệu quả. Có thể lấy mẫu xét nghiệm trong phạm vi hẹp nhưng tiến hành xét nghiệm nhiều lần, phong toả hẹp nhưng phong toả trong thời gian dài đối với các địa bàn có nguy cơ cao thì sẽ hiệu quả hơn.

Khẩn trương hoàn thành việc truy vết các trường hợp liên quan đến ổ dịch chợ Đầu mối

Bí thư Thành uỷ Vinh Phan Đức Đồng phát biểu

Là địa bàn có số ca nhiễm COVID-19 cao nhất đến thời điểm này với 61 ca, lãnh đạo thành phố Vinh cho rằng vấn đề khó nhất là xác định nguồn lây. Ngoài một số nguồn lây được xác định rõ thì vẫn có những trường hợp chưa xác định được nguồn lây khiến việc điều tra truy vết rất vất vả và chưa triệt để. Bên cạnh đó là công tác tổ chức cách ly các trường hợp F1 tại các điểm khách sạn, do chi chí phí cao nên nhiều trường hợp, cả gia đình chỉ thuê một phòng để cách ly dẫn đến nguy cơ lây nhiễm rất cao khi F1 trở thành F0.

Tại cuộc họp, nhiều ý kiến đưa ra giải pháp trong việc thực hiện điều tra truy vết; tổ chức giám sát trong các khu cách ly; việc khoanh vùng, phong toả, lấy mẫu xét nghiệm; tổ chức đón các công dân trở về từ nước ngoài có hoàn cảnh khó khăn…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long – Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo phát biểu

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long đề nghị các địa phương, đơn vi cần tập trung gấp rút truy vết các trường hợp liên quan đến ổ dịch chợ Đầu mối, trong đó giao các đồng chí Công an xã, phường chỉ đạo các Tổ COVID cộng đồng đi từng ngõ, gõ từng nhà tiến hành truy vết trong ngày mai để có số liệu chính xác đầy đủ. Riêng thành phố Vinh cần tập trung truy vết, yêu cầu trong ngày mai phải hoàn thành, địa bàn nào để xảy ra trường hợp ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng liên quan đến chợ Đầu mối thì lãnh đạo và công an phường, xã đó phải chịu trách nhiệm. Đồng thời đề nghị thành phố có giải pháp để xử lý tình trạng lây nhiễm chéo trong khu cách ly; đồng thời đề nghị thành phố xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Chỉ thị 16…

Tìm mọi biện pháp để phòng, chống dịch hiệu quả nhất

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đánh giá: Thời gian vừa qua các địa phương đã rất nỗ lực, cố gắng, vào cuộc nhanh chóng, quyết liệt, tập trung triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch tuy nhiên do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhanh, nguy hiểm nên quá trình triển khai cần phải điều chỉnh, rút kinh nghiệm để công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh hiệu quả hơn và trước mắt là kiểm soát, khống chế, không để xuất hiện ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng.

Qua đánh giá tình hình của ngành Y tế có các nguồn lây: Nguồn từ bệnh nhân đến từ tỉnh Hà Tĩnh; nguồn công dân trở về từ tỉnh Bắc Giang; các trường hợp lái xe đường dài ở Miền Nam; ổ dịch chợ Đầu mối. Tuy nhiên, chợ Đầu mối được đánh giá rất phức tạp do đó cần phải tập trung cao độ cho việc rà soát truy vết các đối tượng liên quan đến địa điểm này. Tổ truy vết cần phải kết hợp với Tổ COVID cộng đồng thực hiện rà soát theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để rà soát triệt để các trường hợp liên quan đến chợ Đầu mối, đặc biệt là trên địa bàn thành phố Vinh, ngay trong ngày mai phải hoàn thành việc điều tra truy vết. Chủ tịch UBND tỉnh giao cho công an các xã, phường chịu trách nhiệm chủ trì phối hợp với các lực lượng triển khai nhiệm vụ này.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu cần phải rút kinh nghiệm để tính toán triển khai các biện pháp hợp lý, sử dụng hiệu quả nguồn lực, nhất là trong việc khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm, tổ chức cách ly. Các địa phương cần thực hiện việc khoanh vùng rộng, phong toả hẹp và phong toả có trọng tâm, trọng điểm – địa bàn có nguy cơ cao để thực hiện việc lấy mẫu, xét nghiệm, tổ chức cách ly hợp lý, hiệu quả. Lực lượng công an, y tế, chính quyền địa phương cần phối hợp chặt chẽ để có phương án khoanh vùng, phong toả và thực hiện hiệu quả việc điều tra truy vết. Đồng thời yêu cầu người dân tự giác khai báo y tế đầy đủ, nghiêm túc, trung thực.

Liên quan đến công tác tổ chức cách ly, với diễn biến dịch lây lan rất nhanh, chủng vi rút mới rất nguy hiểm, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu việc tổ chức cách ly làm sao đảm bảo hiệu quả. Theo đó, cần phải thực hiện nghiêm ngặt, đảm bảo điều kiện tại các khu cách ly tập trung để tránh tình trạng lây nhiễm chéo. Lâu nay, các địa phương thực hiện việc cách ly theo nhóm như vậy nguy cơ lây nhiễm rất cao.

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho các địa phương Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện thí điểm tổ chức cách ly các trường hợp F1 tại nhà, Chủ tịch UBND tỉnh đề các các địa phương chủ động xây dựng phương án cách ly tại nhà đối với một số trường hợp F1, cần dựa vào hướng dẫn của Bộ Y tế để có biện pháp thực hiện thí điểm trên địa bàn, địa phương mình.

Đối với những khu cách ly tập trung có thu phí, các địa phương cần phải thông báo rõ cho các trường hợp phải thực hiện cách ly được biết. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu phải rà soát thật kỹ công tác tổ chức tại các khu cách ly khi có nhiều trường hợp F1 chuyển thành F0. Trường hợp khu cách ly để xảy ra nhiều trường hợp lây nhiễm bệnh cần xem xét làm rõ trách nhiệm quản lý tại đây. Đồng thời đề nghị Công an tỉnh có chế tài xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm trong thực hiện khai báo y tế, không chấp hành nghiêm quy định về thực hiện cách ly, trong đó đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nếu vi phạm cần phải xử lý nghiêm.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền; thành lập đường dây nóng tại các phường, xã để người dân thông tin, tham gia đồng hành cùng với lực lượng chức năng trong điều tra truy vết, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch

Tác giả: Phan Quỳnh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP