Thể thao

Tìm người phù hợp khó hơn chọn HLV giỏi thay ông Park

HLV Park Hang Seo chia tay mang đến thách thức lớn cho bóng đá Việt Nam trong việc tìm nhà cầm quân mới.

Năm ngoái, tôi hỏi Lee Dong-jun - người đại diện của HLV Park Hang Seo: “Từng có những hoài nghi khi ông Park đến Việt Nam. Không nhiều người tin ông ấy tạo ra phép màu cho bóng đá Việt Nam. Lúc đó anh có tin ông ấy thành công như hiện tại?”.

Lee Dong-jun nói: “Ở thời điểm đầu tiên, tôi không tưởng tượng được ông Park thành công như thế này đâu. Tôi chỉ nghĩ ông Park là người phù hợp nhất với đội tuyển Việt Nam.

Đầu năm 2015, tôi đã mang một số HLV Hàn Quốc sang Việt Nam, ngược lại từng đưa Xuân Trường sang K.League. Sau thời điểm này, tôi đi theo đội tuyển Việt Nam một thời gian để tìm hiểu, theo dõi. Tôi nhận ra một điều: Nếu tuyển Việt Nam có một HLV tổ chức tốt hơn thì có thể thành công. Tôi nghĩ ông Park Hang Seo là người phù hợp nhất”.

HLV Park Hang Seo là người phù hợp với tuyển Việt Nam.

Câu trả lời của Lee Dong-jun đáng để cho chúng ta suy ngẫm trong việc lựa chọn người thay thế HLV Park Hang Seo. Đó là việc chọn một nhà cầm quân phù hợp với hoàn cảnh thực tế, trình độ cầu thủ hiện tại có ý nghĩa rất quan trọng.

Bóng đá Việt Nam đã sản sinh ra thế hệ cầu thủ có thể nói là tài năng nhất gồm lứa Công Phượng và Quang Hải. Ông Park đến xây dựng được lối chơi có tính kỷ luật, tổ chức tốt và thổi ngọn lửa khát vọng, kèm theo sự tự tin cho các cầu thủ. Nhiều đối thủ của tuyển Việt Nam đều nhận xét đội bóng thời HLV Park Hang Seo được tổ chức tốt, có tính kỷ luật cao.

Bên cạnh đó, HLV Park Hang Seo là nhà cầm quân khiêm tốn và rất yêu nghề. Lee Dong-jun kể rằng: “Ông ấy luôn luôn cố gắng nhiều hơn vào mỗi ngày, đây là lý do tạo ra thành công tiếp nối thành công”.

Không chỉ nghiệp cầm quân mà bất kỳ công việc nào cũng đòi hỏi về niềm đam mê, nỗ lực làm tốt nhất từng ngày. HLV Park Hang Seo say mê làm việc và hiểu được bản thân đối diện với áp lực chiến thắng. “Tôi nghĩ điều quan trọng nhất là tình cảm và sự yêu thương của người hâm mộ Việt Nam, có được sự tôn trọng của bóng đá Việt Nam. Tôi nghĩ, đó là điều quan trọng nhất với ông Park”, Lee Dong-jun nói về điều thành công nhất của ông Park trong 5 năm ở Việt Nam.

Tình yêu của người hâm mộ dành cho ông Park không chỉ đến từ bóng đá chiến thắng, mà phần lớn đều thấy được nhà cầm quân người Hàn Quốc rất yêu Việt Nam, xem Việt Nam như quê hương thứ hai của ông. Tình yêu dành cho nơi làm việc góp phần lớn giúp cho HLV Park Hang Seo nỗ lực cống hiến hết mình.

Những yếu tố về thành công của HLV Park Hang Seo chỉ ra rằng, việc chọn một nhà cầm quân không chỉ liên quan đến tài năng mà cần hài hoà nhiều vấn đề. Ví dụ một HLV giỏi nhưng không yêu tuyển Việt Nam, không có khát vọng cống hiến cho bóng đá Việt Nam, mà đặt nặng làm việc vì tiền thì rất khó thành công.

Liên đoàn bóng đá Việt Nam cần có mục tiêu cụ thể, nhìn nhận về trình độ của các cầu thủ và hạn chế của bóng đá Việt Nam. Trên những cơ sở đó, chúng ta chọn HLV phù hợp để kế thừa những di sản của HLV Park Hang Seo.

Tác giả: Văn Nhân

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP