Trong nước

Tình hình khiếu nại, tố cáo có nhiều diễn biến phức tạp

Tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân trong phạm vi cả nước cũng như tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương có nhiều diễn biến phức tạp. Số lượng công dân tập trung tại khu vực trung tâm thành phố, nhà riêng các lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Tòa nhà Quốc hội, Trụ sở các cơ quan Trung ương gia tăng và có nhiều hành vi manh động.

Tại cuộc họp sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ cuối năm 2018 sáng 5/7, Ban Tiếp công dân Trung ương cho biết tình hình khiếu nại của công dân trong phạm vi cả nước cũng như tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương có nhiều diễn biến phức tạp. Số lượng công dân tập trung tại khu vực trung tâm thành phố, nhà riêng các lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Tòa nhà Quốc hội, Trụ sở các cơ quan Trung ương gia tăng và có nhiều hành vi manh động.

Một số đoàn đông người của các tỉnh, tháng phố công dân khiếu kiện chây ỳ, căng băng rôn, khẩu hiệu nhằm gây áp lực đối với các cơ quan Trung ương yêu cầu được giải quyết, gây mất an ninh trật tự... Một số công dân khiếu kiện đơn lẻ, đeo bám khiếu kiện dựng lều lán khu vực vỉa hè hai bên cổng Trụ sở Tiếp công dân Trung ương ở Hà Nội để ở và đun nấu, ăn uống, gây mất mỹ quan và thu hút người đi đường.

“Một số đoàn công dân khi được vận động từ trung tâm thành phố về Trụ sở Tiếp công dân Trung ương có thái độ quá khích, lăng mạ lực lượng bảo vệ, căng băng rôn, hô khẩu hiệu,....”- báo cáo cho hay.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh chỉ đạo tại cuộc họp (Ảnh: TTCP).

6 tháng qua, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương đã tiếp 8.333 lượt công dân đến trình bày trên 2.400 vụ việc, trong đó có 236 đoàn đông người (tăng 227,6 % so với cùng kỳ năm 2017). Nội dung khiếu kiện tập trung chủ yếu liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng (chiếm 49,3%); án tư pháp 16,6%; hành chính 13,8%; tham nhũng chiếm 1,2%...

Trụ sở đã tiếp nhận 7.586 đơn thư, đã xử lý 7.400 đơn thư; qua xử lý đã phát hành 1.880 văn bản hướng dẫn công dân khiếu nại và 276 văn bản chuyển đơn của cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh biểu dương những kết quả đạt được trong 6 tháng qua và chia sẻ những khó khăn, phức tạp trong công tác tiếp dân, những nỗ lực khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao của tập thể cán bộ, công chức Ban Tiếp công dân Trung ương.

Từ nay tới cuối năm 2018, ông Thanh yêu cầu Ban Tiếp công dân Trung ương tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư; nắm tình hình và dự báo các vụ việc mới có thể phát sinh khiếu kiện phức tạp. Chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan trong việc hoàn thiện Hệ thống dữ liệu Quốc gia về khiếu nại, tố cáo trong cả nước.

Ngoài ra, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ yêu cầu lãnh đạo Ban Tiếp công dân Trung ương cần nghiên cứu kỹ để bổ sung, hoàn thiện quy chế hoạt động nhằm tăng cường mối quan hệ với các Cục phụ trách địa bàn thuộc Thanh tra Chính phủ trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng thời tăng cường kiểm tra, đôn đốc các địa phương, bộ, ngành trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc đã có kết luận, có ý kiến chỉ đạo của các cơ quan Trung ương.

Tác giả: Thế Kha

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP