Tin trong tỉnh

Tỉnh Quảng Nam và Nghệ An trao đổi kinh nghiệm về công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng

Sáng 6/10, Đoàn công tác UBND tỉnh Quảng Nam do đồng chí Trần Anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Nghệ An để trao đổi kinh nghiệm về công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Bùi Đình Long – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các Sở, ngành: Văn phòng UBND tỉnh, LĐTB&XH, Y tế, Công an tỉnh.

Quang cảnh buổi làm việc

Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Bùi Văn Hưng báo cáo kết quả tổ chức thực hiện cai nghiện ma tuý theo quy định tại Nghị định số 116/2021/NĐ-CP ngày 21/12/2021 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.810 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 685 người sử dụng trái phép chất ma túy. Toàn tỉnh có 20/21 huyện, thành, thị và 344/460 xã, phường, thị trấn có tệ nạn ma túy, 01 địa bàn cấp huyện đạt các tiêu chí ‘huyện sạch về ma tuý’. Trên địa bàn tỉnh Nghệ An hiện có 8 cơ sở cai nghiện ma túy công lập với quy mô tiếp nhận hiện nay là 1.500 – 1.700 người, dự kiến tăng lên 2.500 người trong thời gian tới.

Trong thời gian qua, tỉnh Nghệ An đã ban hành 01 Nghị quyết, 03 Quyết định, 03 Kế hoạch, 02 Công văn và 01 Hướng dẫn quy định một số chế độ hỗ trợ công tác cai nghiện ma tuý bắt buộc, cai nghiện ma túy tự nguyện và quản lý sau cai nghiện ma tuý trên địa bàn tỉnh; quy trình tổ chức cai nghiện ma tuý tự nguyện tại gia đình, cộng đồng trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Trên cơ sở đó, các Sở, ngành và địa phương đã ban hành văn bản triển khai, hướng dẫn thực hiện về công tác cai nghiện ma túy.

Trong năm 2022 và 09 tháng đầu năm 2023, các cơ sở cai nghiện ma túy đã tổ chức tiếp nhận và cai nghiện cho 2.882 học viên (trong đó, cai nghiện bắt buộc 2.231 học viên, cai nghiện tự nguyện 651 học viên), hiện đang quản lý 1.749 học viên.

Tính đến ngày 30/9/2023, trên địa bàn tỉnh có 10/21 huyện, thành, thị đã triển khai chỉ định hoặc giao nhiệm vụ cho 156 đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn cung cấp dịch vụ cai nghiện ma tuý tự nguyện tại gia đình, cộng đồng.

Thành viên đoàn công tác UBND tỉnh Quảng Nam trao đổi các nội dung còn băn khoăn trong công tác tổ chức thực hiện cai nghiện ma túy

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã trao đổi và tập trung thảo luận vào các nội dung gồm: Công tác tổ chức thực hiện cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng; việc ban hành các cơ chế, chính sách khuyến khích tổ chức, cá nhân tham gia công tác cai nghiện ma túy tự nguyện; chính sách, chế độ hỗ trợ hòa nhập cộng đồng đối với người sau cai nghiện ma túy. Kết quả, kinh nghiệm trong việc triển khai thực hiện công tác cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng trên địa bàn tỉnh Nghệ An; những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Bùi Đình Long trao đổi thêm một số kinh nghiệm trong xây dựng các mô hình cũng như những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện công tác cai nghiện ma túy

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long cho biết: Tỉnh Nghệ An là tỉnh trọng điểm về ma túy, vì vậy, trong thời gian qua, song song với việc triển khai các cơ chế chính sách, tỉnh đã chỉ đạo xây dựng nhiều mô hình cai nghiện để triển khai đồng bộ, đồng loạt. Tỉnh luôn bám sát các chỉ đạo của Trung ương về các cơ chế chính sách trong công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện để chỉ đạo tổ chức triển khai trên địa bàn toàn tỉnh.

Bên cạnh đó, Tỉnh cũng đã tạo thuận lợi cho người dân đến với cơ sở cai nghiện để xác định tình trạng nghiện; tổ chức tập huấn và tiếp tục giao các đơn vị mở rộng hơn nữa việc xác định tình trạng người nghiện; tổ chức nhiều mô hình cai nghiện ma túy tự nguyện trên địa bàn...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh tin tưởng, với những chia sẻ, trao đổi của tỉnh Nghệ An sẽ giúp tỉnh Quảng Nam có những kinh nghiệm để tiếp tục thực hiện tốt công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện trên địa bàn trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Anh Tuấn phát biểu

Thay mặt đoàn công tác tỉnh Quảng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Anh Tuấn cảm ơn những ý kiến trao đổi thẳng thắn của tỉnh Nghệ An, đồng thời mong muốn trong thời gian tới các Sở, ngành của tỉnh Nghệ An và tỉnh Quảng Nam, đặc biệt là 2 Sở LĐTB&XH của hai tỉnh sẽ có nhiều trao đổi hơn nữa trong công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng, từ đó sẽ giúp tỉnh Quảng Nam có những bài học để triển khai công tác cai nghiện ma tuý đạt hiệu quả cao hơn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Anh Tuấn tặng quà lưu niệm cho Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Bùi Đình Long

Tác giả: Kim Oanh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP