Pháp luật

Tổng giám đốc lừa 816 người chiếm 160 tỷ: 'Mong các bị hại thấu hiểu nỗi lòng của bị cáo'

"Bị cáo tuổi đời còn nhỏ, háo thắng, án chung thân là quá cao, quá nặng, mong HĐXX và các bị hại thấu hiểu nỗi lòng cho bị cáo”, vị Tổng giám đốc tự bào chữa tại tòa.

Chân dung Võ Thanh Long tại tòa. Ảnh: VOV

TAND tỉnh Hậu Giang hiện đang xử sơ thẩm vụ án Võ Thanh Long (39 tuổi, cựu tổng giám đốc Công ty Bất động sản Cao Thắng) cùng chín đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt gần 160 tỉ đồng của 816 người ở 39 tỉnh, thành.

Mánh khóe lừa đảo tinh vi

Theo cáo trạng mà VOV đăng tải, Long lập Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Kim Trung Hải với ngành nghề chủ đạo là xây dựng dân dụng vào năm 2012 song hoạt động thua lỗ.

Đến tháng 3/2015, Long đổi tên công ty thành Công ty Cổ phần quốc tế Ước Mơ Việt và chuyển đổi ngành nghề kinh doanh sang lĩnh vực dịch vụ bảo trì thiết bị điện, điện tử - điện lạnh nhưng tiếp tục thua lỗ.

Tháng 10/2016, Long thành lập Công ty Bất động sản Cao Thắng để môi giới bất động sản. Thấy được tiềm năng từ dự án khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Phú Hữu, Long nảy sinh ý định cùng các đồng phạm thực hiện việc chiếm đoạt tiền của người khác.

Võ Thanh Long đã không thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định để triển khai dự án Khu du lịch sinh thái Phú Hữu - Hậu Giang. Long còn lợi dụng dự án này để huy động vốn theo phương thức đa cấp thông qua hợp đồng đại lý bán vé du lịch và nhiều hình thức khác để chiếm đoạt của 816 bị hại ở 39 tỉnh, thành trên cả nước với số tiền hơn 159 tỷ đồng.

Với hơn 159 tỷ chiếm đoạt được, Long dùng vào việc trả lương cho nhân viên, chi hoa hồng, hoàn trả tiền cho khách hàng, tiêu xài cá nhân… dẫn đến mất khả năng thanh toán nên bị hàng trăm bị hại kiện đến công an.

Đề nghị án chung thân

Tại phiên tòa ngày 14/3, VKS cáo buộc Long là người chủ mưu, các bị cáo còn lại là người giúp sức thực hiện, với tính chất và mức độ nguy hiểm khác nhau. Từ đó, VKS đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Long tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các bị cáo khác từ 9-20 năm tù.

Tuy nhiên, các luật sư bào chữa cho chín bị cáo là đồng phạm của Long trong vụ án này nhận định rằng thân chủ của họ là người làm công ăn lương, thực hiện theo ủy quyền, chỉ đạo của Long nên mức án từ 9-20 năm tù là quá nặng.

Cùng với đó, luật sư bào chữa cho bị cáo Long cũng cho rằng mức án đề nghị chung thân là quá nặng.

Báo Pháp luật TP.HCM đã đăng tải phần tự bào chữa của bị cáo Long ở tòa như sau: "Bị cáo nghĩ theo kiểu ông bà xưa là có đất thì cất nhà nên khi mua đất khu du lịch, bị cáo bỏ tiền đầu tư, quản lý điều hành hoạt động như bao người khác, cho đến khi báo chí phản ánh bị cáo mới biết sai. Nếu biết sai, bị cáo không bao giờ mua, không bao giờ làm để gây ra hậu quả như hôm nay. Đây là sai lầm của bị cáo, bị cáo rất hối hận. Bị cáo tuổi đời còn nhỏ, háo thắng, án chung thân là quá cao, quá nặng, mong HĐXX và các bị hại thấu hiểu nỗi lòng cho bị cáo" - bị cáo Long nhận sai và trần tình.

Long cũng cho biết bản thân có học lực thấp, thiếu hiểu biết về pháp luật. Khi mở công ty thì người khác xui gì thì bị cáo nghe vậy nên mới gây ra vụ việc.

Tổng hợp

Tác giả: T.Hà

Nguồn tin: Doanh nghiệp & Tiếp thị

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP