Trong nước

Tổng Thanh tra Chính phủ nói về các giải pháp thu hồi tài sản tham nhũng

Tổng Thanh tra Chính phủ cho rằng phải làm rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan trong việc chậm thi hành một số bản án có điều kiện thi hành và việc tổ chức bán đấu giá nhiều tài sản bị mất giá.

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong vừa ký văn bản trả lời kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV liên quan đến việc thu hồi và ngăn chặn tẩu tán tài sản tham nhũng.

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong (Ảnh: T.T).

Trong đó, Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, trong nhiều năm qua các biện pháp tăng cường thu hồi tài sản do tham nhũng đã được áp dụng đồng bộ. Cùng với việc phát hiện, xử lý nghiêm các vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế, các cơ quan chức năng đã chú trọng xác minh, áp dụng các biện pháp kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản của các đối tượng phạm tội tham nhũng ngay từ giai đoạn điều tra, không để tẩu tán, hợp pháp hóa tài sản tham nhũng; khuyến khích người phạm tội giao nộp tài sản tham nhũng, khắc phục hậu quả thiệt hại do hành vi phạm tội gây ra cho Nhà nước.

Luật Phòng chống tham nhũng năm 2018 quy định rõ tài sản tham nhũng phải được thu hồi, tịch thu cho Nhà nước hoặc trả lại cho chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp. Coi việc thu hồi tài sản là một trong những tiêu chí đánh giá về công tác phòng chống tham nhũng…

Mặc dù kết quả thu hồi tài tham nhũng năm sau cao hơn năm trước, song Tổng Thanh tra Chính phủ khẳng định việc thu hồi tài sản do tham nhũng vẫn là một trong những hạn chế trong công tác phòng chống tham nhũng của nước ta hiện nay.

Nguyên nhân chủ yếu là do số tiền thu hồi rất lớn nhưng người phải thi hành án không có tài sản hoặc tài sản bảo đảm giá trị thấp; thời gian giải quyết các vụ án, vụ việc dài, tài sản đã bị tẩu tán, che giấu hoặc tình trạng pháp lý của tài sản chưa rõ ràng.

Bên cạnh đó là vướng mắc về cơ chế, thể chế trong việc xử lý tài sản làm ảnh hưởng đến quá trình thi hành án. Trong một số vụ án vẫn xảy ra tình trạng đối tượng bỏ trốn, việc tương trợ tư pháp hình sự còn gặp nhiều khó khăn…

Xử lý nghiêm các vi phạm trong việc kê khai tài sản, thu nhập

Để khắc phục tình trạng trên, ông Đoàn Hồng Phong cho rằng các cơ quan chức năng phải tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác phòng chống tham nhũng và thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về kinh tế, tham nhũng. Tăng cường hợp tác quốc tế về thu hồi tài sản tham nhũng trong tố tụng hình sự. Tiếp nhận, xử lý yêu cầu tương trợ tư pháp hình sự của nước ngoài về thu hồi tài sản tham nhũng và đề nghị nước ngoài thực hiện yêu cầu tương trợ tư pháp hình sự về thu hồi tài sản tham nhũng của Việt Nam.

Quan tâm kiện toàn, củng cố đội ngũ cán bộ cơ quan thi hành án dân sự, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, phẩm chất và năng lực của đội ngũ cán bộ này. Xử lý dứt điểm thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế còn tồn đọng, kéo dài.

Những cây cảnh trước sân nhà nguyên Chủ tịch UBND TP Hạ Long Phạm Hồng Hà được định giá tiền tỷ. Giá trị căn biệt thự view biển cũng đang được giới buôn bán bất động sản định giá lên tới cả trăm tỷ đồng gây ồn ào dư luận mới đây (Ảnh: Hải Sâm).

"Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan trong việc chậm thi hành một số bản án có điều kiện thi hành. Việc tổ chức bán đấu giá nhiều tài sản bị mất giá (so với giá thị trường); nếu có dấu hiệu vi phạm phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật"- Tổng Thanh tra cho hay.

Để thu hồi tài sản theo bản án, quyết định của tòa đạt hiệu quả, tránh tình trạng tẩu tán, Tổng Thanh tra Chính phủ cho rằng các cấp ngành cần phối hợp, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như nâng cao tính trung thực, trách nhiệm trong việc kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức; có hình thức xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong việc kê khai tài sản, thu nhập.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo Bộ Tư pháp nghiên cứu, xây dựng Đề án về cơ chế thu hồi tài sản không qua thủ tục kết tội phù hợp với thực tiễn Việt Nam; chỉ đạo Bộ Tư pháp, Thanh tra Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thực hiện các nội dung liên quan để đề xuất cơ chế xử lý hình sự đối với hành vi làm giàu bất hợp pháp, nhằm tăng cường hiệu quả đấu tranh phòng chống tham nhũng.

VKSND Tối cao được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, các bộ ngành liên quan nghiên cứu, hoàn thiện các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự nhằm tăng cường hiệu quả xử lý tội phạm tham nhũng, thu hồi tài sản trong quá trình giải quyết các vụ án…

Sắp kết luận các kiến nghị của người dân về dự án ở Nha Trang

Cử tri tỉnh Khánh Hòa đề nghị sớm ban hành kết luận thanh tra đối với các nội dung phản ánh, kiến nghị của một số hộ dân liên quan đến dự án Khu du lịch và giải trí Sông Lô tại xã Phước Đồng, thành phố Nha Trang để ổn định tình hình khu vực. Tình hình khiếu kiện liên quan đến dự án này đã kéo dài nhiều năm và gây nhiều dư luận trong xã hội, tiềm ẩn bất ổn về an ninh trật tự.

Trả lời cử tri, ông Đoàn Hồng Phong cho biết, từ chỉ đạo của Thủ tướng, tháng 8/2020 Tổng Thanh tra Chính phủ đã ban hành quyết định thành lập đoàn kiểm tra, rà soát những nội dung phản ánh liên quan đến Khu du lịch và giải trí Sông Lô, sau đó đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ.

Tới tháng 6/2022, Văn phòng Chính phủ có thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Khánh Hòa, các cơ quan liên quan làm rõ những nội dung kiến nghị của ông Lưu Bình Nhưỡng - Phó Trưởng ban Dân nguyện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về kết quả kiểm tra, rà soát của Thanh tra Chính phủ.

Thanh tra Chính phủ đã đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Khánh Hòa phối hợp làm rõ những nội dung kiến nghị, phản ánh. Vào tháng 7 vừa qua, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức buổi làm việc với các cơ quan liên quan về dự thảo văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ và thống nhất các cơ quan tiếp tục nghiên cứu, gửi lại văn bản tham gia ý kiến để Thanh tra Chính phủ chỉnh sửa, hoàn thiện dự thảo.

"Đến nay, Thanh tra Chính phủ đã nhận được ý kiến tham gia của các cơ quan có liên quan và đang hoàn thiện dự thảo văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Thanh tra Chính phủ sẽ thông tin đến cử tri khi có kết quả chính thức"- văn bản của ông Đoàn Hồng Phong cho hay.

Tác giả: Thế Kha

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP