Tin trong tỉnh

TP.Vinh (Nghệ An): Nhà thầu "vô cảm", người dân "lãnh đủ"

Dự án nâng cấp đường Phạm Ngọc Thạch, phường Hưng Dũng (TP.Vinh – Nghệ An) đơn vị thi công cẩu thả, "vô cảm", không đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông. Bên cạnh đó còn nhiều vấn đề khiến người dân bức xúc.

Theo ghi nhận của PV Báo Công lý, trên đường Phạm Ngọc Thạch, thuộc phường Hưng Dũng, thành phố Vinh, Nghệ An, nhà thầu dự án nâng cấp đường và hệ thống thoát nước thi công không đảm bảo an toàn gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông; tạo thành những điểm đen, những bẫy chết người trong điều kiện thời tiết mưa bão, gây ngập úng cục bộ. Công trình được thi công trong điều kiện rào chắn hạn chế, không có biển báo trong khi tuyến đường có mật độ giao thông đông.

Công trình thi công cẩu thả thành bẫy cho người dân

Theo tìm hiểu được biết, dự án hiện tại đang thi công hệ thống mương thoát nước, phần nền đường chưa làm; mặt đường khu vực thi công phát sinh các ổ gà, ngập nước gây mất an toàn giao thông. Ngoài ra, đơn vị thi công còn sử dụng lòng đường tập kết vật tư, thiết bị máy móc thi công. Đơn vị này cũng không bố trí hàng rào thi công, không bố trí lực lượng điều tiết giao thông tại công trường theo đúng quy định.Ngoài ra, một số hố thu đang cao hơn mặt đường khoảng 10cm nhưng không được rào chắn để cảnh báo nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Thường xuyên lưu thông trên tuyến đường Phạm Ngọc Thạch, anh Tân, bức xúc chia sẻ: "Tuyến đường này thi công gần 1 năm nay rồi nhưng đơn vị thi công cẩu thả, đất đá vương vãi ra đường, mùa mưa các phương tiện di chuyển rất khó khăn, gây mất an toàn giao thông".

Người dân cho rằng việc ngập úng trong đợt mưa vừa rồi là do tuyến đường thi công kéo dài

Bà L – sinh sống ngay mặt đường Phạm Ngọc Thạch cho biết: Thực sự rất bức xúc! Làm đường thi công chậm, không hề có biển cảnh báo. Nhưng mấy hôm nay, mưa to đường ngập, có khi ngập gần mét. Nhiều người đi lại đây không biết phần bên gần hàng rào dân là vũng cát, do nhà thầu đổ tạm chưa lu nên sụt lún. Như sáng nay, một cháu bé đi học về đã bị sụt vào hố cát. Nếu không có người lớn kịp thời cứu thì đã có chuyện không may xảy ra rồi. Chúng tôi chia nhau, phải đứng canh dọc đường giờ cao điểm để chỉ dẫn cho nhân dân, nhất là các cháu học sinh khi đi trên tuyến đường này.

Hệ thống biển cảnh báo hạn chế trên tuyến đường có mật độ giao thông đông

Đại diện chủ đầu tư dự án ông Nguyễn Ngọc Khánh - chủ tịch UBND phường Hưng Dũng cho biết: Đây là công trình chào mừng đại hội Đảng bộ phường. Nhưng trong quá trình thi công do mắc dịch bệnh, rồi thời tiết mưa gió và có phát sinh một số hạng mục nên có chậm tiến độ. Việc đơn vị thi công chậm dẫn tới gây ngập úng là có. Đồng thời cũng gây khó khăn cho nhân dân lưu thông trên tuyến đường. Chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm và chấn chỉnh ngay. Đồng thời sẽ nhắc nhở và yêu cầu đơn vị thi công bố trí cảnh báo đầy đủ, lắp đặt đầy đủ biển báo công trình, người điều tiết giao thông. Tại vị trí các hố ga, đã tháo rào chắn đơn vị thi công phải đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường. Nếu xảy ra tai nạn, đơn vị thi công hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Công trình này có cơ cấu nguồn vốn, thành phố 40%, còn lại nguồn ngân sách phường và nhân dân đóng góp. Cụ thể, ngoài nguồn ngân sách phường hơn 4,7 tỷ đồng thì chủ đầu tư còn huy động từ khối có đường đi qua đóng góp.

Bà T- một hộ dân sống tại mặt đường Phạm Ngọc Thạch chia sẻ: Đây là con đường có tên, việc làm đường từ trước tới giờ không thấy họp hành gì, nhân dân không hề biết. Bây giờ phường nói thu tiền. Chúng tôi thấy bức xúc vì mình không được tôn trọng. Chủ trương của Đảng là “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” cơ mà. Đáng lẽ phải họp dân thông qua trước khi khởi công, chứ bây giờ làm dở dang như thế này rồi kêu dân nộp tiền là sao?.

Một người dân đang tranh thủ khơi thông nắp cống

Trao đổi về vấn đề này, ông Khánh- chủ tịch UBND phường cho biết thêm: “Công trình được khởi công từ tháng 3/2020. Khi đó tôi đang làm Bí thư và anh Hải làm chủ tịch. Đây là công trình chào mừng đại hội nên hơi vội. Khi đó chúng tôi cũng sai là chưa họp dân để thông báo cho nhân dân hiểu và biết chủ trương. Cái này là lỗi của địa phương. Hiện nay, chúng tôi đã tiến hành họp và thu ở dưới dân. Đại đa số nhân dân ủng hộ, chỉ có một phần ít dân là đang có ý kiến”.

Được biết, Dự án nâng cấp đường Phạm Ngọc Thạch, phường Hưng Dũng có chiều dài 877m, quy hoạch rộng 12m, mặt cắt lòng đường 6m, vỉa hè 2 bên , mỗi bên 3m. Tổng vốn đầu tư gần 9 tỷ đồng được khởi công từ tháng 3/2020, công trình do Công ty xây dựng số 16 thi công. Dự án khi hoàn thành sẽ giải quyết việc thoát nước cho người dân trong khu vực, mở rộng đường sá góp phần phát triển kinh tế - xã hội của phường.

Tác giả: PV

Nguồn tin: baove.congly.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP