Trong nước

Trả lời thảo luận chung chung, Giám đốc Sở GTVT TP HCM bị chất vấn

Nhận thấy phần trả lời tại phiên thảo luận của lãnh đạo ngành giao thông vận tải TP HCM còn chung chung, đại biểu đã chất vấn lại vào phiên họp HĐND TP hôm nay (6-12).

Đại biểu (ĐB) Nguyễn Thị Tố Trâm cho biết trong phiên thảo luận ngày hôm qua, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP có trả lời một số câu hỏi mà đại biểu (ĐB) đặt ra nhưng nội dung trả lời chung chung. Do vậy, ĐB Trâm muốn được chất vấn sâu hơn về trợ giá xe buýt.

Theo ĐB Trâm, nhiều nơi thực hiện trợ giá xe buýt nhưng ở TP có sự khác biệt là các nơi khác trợ giá nhiều thì sản lượng tăng theo tương ứng còn ở TP HCM thì không.

ĐB Nguyễn Thị Tố Trâm đặt nhiều câu hỏi đến lãnh đạo ngành giao thông

Vậy vấn đề nằm ở đâu? mục đích trợ giá là để người dân thụ hưởng trực tiếp vậy lâu nay việc quản lý, sử dụng trợ giá xe buýt liệu đã hợp lý chưa, có chặt chẽ và đúng đối tượng không? Có tình trạng nơi cần thì thiếu, nơi trợ giá nhiều thì sản lượng ít, việc rà soát lại luồng tuyến như thế nào? Làm thế nào để sử dụng tiền trợ giá hiệu quả, không thất thoát ngân sách và đúng đối tượng?

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP, cho rằng sản lượng không tăng trong các năm vừa qua, nhưng trợ giá thì giảm trong các năm vừa qua và hiện nay tỉ lệ trợ giá là 40%. "Câu hỏi có tương xứng hay không. Sở sẽ tập trung các giải pháp kéo giảm trợ giá và kiếm nguồn thu khác để bù đắp" - ông Cường nói và thông tin thêm hiện hệ thống xe buýt có 139 tuyến, trong đó trợ giá 101 tuyến.

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP cho biết sẽ lượng hóa hành khách bằng vé thông minh

Lãnh đạo Sở GTVT TP thông tin chính sách TP như hiện nay là giảm giá vé cho học sinh, sinh viên, trẻ em, người cao tuổi,… là phù hợp. Với số lượng 37 hành khách/chuyến, ông Cường đánh giá việc trợ giá đã có cân nhắc và cơ bản đạt mục tiêu đề ra góp phần giảm chi phí đi lại cho người dân, giảm kẹt xe, ô nhiễm môi trường.

Sở GTVT TP sẽ có thay đổi trong chính sách trợ giá để lượng hóa được sản lượng qua vé thông minh, sắp tới sẽ thí điểm 6 tháng rồi đánh giá lại trước khi áp dụng đại trà. Kế đến, là làm lại công thức tính trợ giá, việc này sở đã chỉ đạo Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thực hiện hoàn thành trong 6 tháng đầu năm 2019. Tiếp theo là gấp rút hoàn thành bộ đơn giá định mức, để trình UBND TP phe6 duyệt trong tháng 1-2019. Cuối cùng, là bộ công cụ lượng hóa lại hiệu quả của trợ giá xe buýt, số lượng hành khách đi và tiêu chí chất lượng phục vụ.

Tác giả: SỸ ĐÔNG - TRƯỜNG HOÀNG - Ý LINH

Ảnh: Hoàng Triều

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP