Pháp luật

Tranh cãi xung quanh chiếc cặp đựng 450.000 USD hay 4 chai rượu?

Tại phiên tòa xét xử 54 bị cáo trong vụ “chuyến bay giải cứu” diễn ra chiều 14/7, chủ tọa hỏi bị cáo Hoàng Văn Hưng (cựu Trưởng phòng 5, Cục An ninh điều tra ): “Có ai tặng 4 chai rượu cho người ốm không?”.

Trong vụ án này, bị cáo Lê Hồng Sơn (Tổng Giám đốc Công ty Bluesky) và bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng (Phó Tổng Giám đốc Công ty Bluesky) bị cáo buộc đã đưa hối lộ số tiền 38 tỷ đồng khi xin cấp phép các “chuyến bay giải cứu”. Khi vụ án được khởi tố, Hằng biết bị liên lụy nên nhờ bị cáo Nguyễn Anh Tuấn (cựu Thiếu tướng, cựu Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội) “chạy án” .

Năm 2022, bị cáo Tuấn giúp bị cáo Hằng hối lộ số tiền 2,8 triệu USD cho bị cáo Hưng, khi đó là Trưởng phòng 5, Cục An ninh điều tra và cũng là điều tra viên chính vụ án. Cáo trạng xác định, bị cáo Hưng hướng dẫn bị cáo Hằng đầu thú và khai báo theo hướng, Sơn không có tội nhưng Sơn vẫn bị bắt.

Từ đơn tố cáo của bị cáo Hằng và bị cáo Sơn, bị cáo Tuấn bị bắt về tội “Môi giới hối lộ”. Bị cáo Hưng bị bắt về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Hoàng Văn Hưng, cựu Trưởng phòng 5, Cục An ninh điều tra.


Khi tại tòa, bị cáo Hằng khẳng định, nhiều lần chuyển tiền “chạy án” cho bị cáo Tuấn để nhờ chuyển cho Hưng. Khi đưa tiền những lần đầu, bị cáo Tuấn đều gọi điện lại để bị cáo Hằng nói chuyện với bị cáo Hưng, qua đó xác nhận đã đưa tiền.

Khai báo về lần cuối cùng đưa hối lộ giúp bị cáo Hằng vào tháng 12/2022, bị cáo Tuấn khai: “Khi đó Hưng nói cần đưa thêm 350.000 USD cho Viện kiểm sát và 100.000 USD cho một lãnh đạo vụ. Buổi tối, Hưng gọi điện bảo, anh có tiền chưa em qua lấy. Sau đó, Hưng bảo bị cáo sáng mai anh mang cho em để em chuyển luôn cho Viện kiểm sát”.

Bị cáo Tuấn khẳng định, đã chia tiền làm hai gói như bị cáo Hưng yêu cầu, rồi bỏ vào cặp da, đặt mã số 104 rồi nhờ người cháu là lái xe Công an quận Tây Hồ mang cho bị cáo Hưng.

Ở chiều ngược lại, bị cáo Hưng khai: “Trong chiếc cặp là 4 chai rượu, không có tiền và cặp không có mã số. Khi đó, bị cáo vừa trải qua trận ốm thập tử nhất sinh, chậm một ngày là khó cứu nên muốn mời cơm tri ân các bác sĩ. Bị cáo Tuấn nghe vậy bảo khi nào mời cơm, anh chuẩn bị quà cho".

Khai thêm về chiếc cặp đựng 4 chai rượu, bị cáo Hưng cho rằng, đã mang về nhà dùng hằng ngày do tiệc tri ân các bác sĩ gần 20 người...

Chủ tọa phiên tòa hỏi bị cáo Hưng: “Khi đó, bị cáo nói mới ra viện khoảng 2 tuần, vậy có ai tặng rượu cho người ốm không?”. Hưng trả lời: “Đây là tiệc và tri ân các bác sĩ”.

Bị cáo Hằng khẳng định, bị cáo Hưng nhận lời “chạy án”. “Bị cáo nhớ rõ, khi bị cáo ở nhà bị cáo Tuấn và thấy bị cáo Hưng tới, lúc về cầm theo chiếc túi bị cáo đựng tiền mang đến. Thời gian sau, bị cáo Hưng không còn điều tra vụ án này, nhưng nói dối bị cáo và bị cáo Tuấn là vẫn chỉ huy vụ án. Mỗi lần bị cáo đi khai cung về, Hưng đều dặn phải nói lại nội dung. Và bị cáo hiểu, Hưng muốn bị cáo nói để nắm tình hình”, bị cáo Hằng khai rõ.


Tác giả: Nguyễn Hưng

Nguồn tin: cand.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP