Pháp luật

Triệu tập mẹ Phan Quốc Việt đến toà làm rõ 142 tỷ đồng trong 52 sổ tiết kiệm

Phan Quốc Việt khai 142 tỷ đồng trong 52 sổ tiết kiệm là vay của mẹ khi gây dựng công ty, HĐXX triệu tập mẹ bị cáo đến tòa để làm rõ nguồn gốc số tiền này.

Ngày 5/1, TAND TP Hà Nội tiếp tục xét xử đại án Việt Á. Dự kiến, mẹ của bị cáo Phan Quốc Việt (Chủ tịch Công ty Việt Á) sẽ được triệu tập đến toà để làm rõ số tiền 142 tỷ đồng mà bà này đang đứng tên trong 52 sổ tiết kiệm.

Trả lời HĐXX về tài sản bị phong toả, Phan Quốc Việt cho biết có 3 tài khoản ngân hàng, 55 sổ tiết kiệm đứng tên bị cáo với tổng số tiền hơn 320 tỷ đồng bị phong toả.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng phong toả 52 sổ tiết kiệm đứng tên mẹ bị cáo với tổng số tiền 142 tỷ đồng và 2 sổ tiết kiệm trị giá 20 tỷ đồng do con bị cáo (14 tuổi) đứng tên.

Bị cáo Phan Quốc Việt.


Chủ tịch Việt Á cho biết, bản thân sẽ khắc phục bằng tất cả những tài sản mà mình đứng tên. Riêng tài khoản mà mẹ bị cáo đứng tên là tiền Việt trả nợ cho mẹ trong suốt quá trình dài gây dựng công ty. Tài sản này thuộc về mẹ của bị cáo.

Bị cáo nói rằng trong 15 năm Công ty Việt Á làm ăn, nhiều lần bị cáo phải vay tiền gia đình, phải nhờ gia đình trợ giúp, bản thân không đủ lực. Đối với số tiền trong 2 sổ tiết kiệm của con, Phan Quốc Việt thừa nhận đây là tiền của mình. Số tiền này Việt có được từ nhiều hoạt động khác nhau.

HĐXX đưa ra câu hỏi: "Bị cáo có thể chứng minh đó là tiền trả nợ hay không? Có giấy tờ vay mượn gì không?".

Đáp lại, bị cáo nói không có giấy tờ gì.

HĐXX hỏi tiếp: "Đó là số tiền lớn, bị cáo nghĩ mẹ lấy đâu ra mà cho bị cáo vay nhiều như vậy"?

Việt trả lời, bị cáo không rõ, có thể mẹ vay mượn thêm người thân, bạn bè và cũng không có giấy tờ gì.

HĐXX cho rằng điều này là vô lý.

Tại tòa, Hồ Thị Thanh Thuỷ (vợ Phan Quốc Việt) cho hay, từ khi dịch bùng phát ở Trung Quốc đã tự nghiên cứu về kit xét nghiệm. Tháng 1/2020, khi Việt nói về việc được phối hợp với Học viện Quân y nghiên cứu, sản xuất thì bản thân có biết nhưng không trực tiếp làm việc. “Tất cả đều trao đổi thông qua điện thoại với chồng của tôi”, Thuỷ nói.

Về vấn đề khắc phục hậu quả, Thuỷ cho biết, sau khi bị bắt, Phan Quốc Việt đã uỷ quyền cho vợ điều hành Công ty cổ phần Việt Á, bản thân và công ty sẽ cố gắng khắc phục trên tinh thần “hết sức có thể”.

Gần cuối phiên toà chiều 4/1, HĐXX yêu cầu những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án nêu mong muốn để xem xét.

Vợ bị cáo Trịnh Thanh Hùng (cựu Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ các ngành kinh tế kỹ thuật, Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết, chồng bà đã nhận thức được sai phạm và gia đình nộp khắc phục toàn bộ hậu quả vụ án.

Ngoài ra, gia đình còn nộp thêm 50 triệu đồng nên mong muốn HĐXX xem xét đây là tình tiết giảm nhẹ cho ông Hùng.

Vợ bị cáo Hùng cũng mong muốn được gỡ bỏ phong tỏa 8 sổ tiết kiệm của 2 vợ chồng do đang phải nuôi 2 con học đại học và mẹ chồng tuổi cao.

Con trai của bị cáo Phạm Xuân Thăng (cựu Bí thư Hải Dương) cho biết, gia đình đã khắc phục hoàn toàn hậu quả nên xin toà bỏ hạn chế giao dịch tài khoản 300 triệu đồng cùng 1 bất động sản; vợ bị cáo cũng xin gỡ bỏ phong tỏa căn hộ tại Hoàng Hoa Thám và 1 bất động sản tại huyện Quốc Oai.

Vợ bị cáo Chu Ngọc Anh cũng xin gỡ bỏ phong tỏa bất động sản đang bị kê biên.

Ngoài ra, đại diện CDC, sở y tế các tỉnh liên quan đều bày tỏ mong muốn thu hồi tài sản thất thoát trong vụ án, đồng thời đề nghị HĐXX xem xét tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo vì thành tích trong chống dịch.

Tác giả: MINH TUỆ

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP