Thế giới

Trung Quốc gửi tín hiệu nhún nhường Mỹ

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gửi thư cho ông Trump, mời họp Thượng đỉnh tại Đảo Hải Nam cuối tháng 2.

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa nhận được lá thư từ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thông qua Phó Thủ tướng Lưu Hạc, người dẫn đầu phái đoàn đàm phán thương mại Mỹ-Trung Quốc tại Washington.

Tổng thống Mỹ Trump (trái) gặp Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (ngoài cùng bên phải) tại Nhà Trắng hôm 31/1. Ảnh: Reuters.

Trong dịp đến thăm Nhà Trắng, ông Lưu Hạc đã gửi tận tay bức thư tới Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trong bức thư, Chủ tịch Tập Cận Bình bày tỏ quan hệ Trung- Mỹ đang trong giai đoạn "then chốt" và ông hy vọng "hai bên sẽ tiếp tục làm việc trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau."

"Như tôi vẫn thường nói, tôi cảm thấy chúng ta đã quen biết nhau từ lâu, thậm chí ngay từ lần gặp đầu tiên... Tôi trân trọng quan hệ công việc tốt đẹp và tình bạn cá nhân với ngài. Tôi cũng rất thích các cuộc gặp và điện đàm giữa chúng ta, trong đó tôi có thể nói về bất cứ điều gì" - SCMP dẫn một đoạn từ bức thư.

Tổng thống Mỹ gọi bức thư này là "rất tốt đẹp", đồng thời nhấn mạnh, ông có thể gặp Chủ tịch Trung Quốc trong chuyến công du châu Á để họp thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào cuối tháng 3.

Cùng ngày 31/1, Tạp chí Phố Wall dẫn nguồn tin giấu tên tiết lộ các nhà đàm phán thương mại Trung Quốc đang đề xuất một cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập ở Trung Quốc vào cuối tháng 2 tại Đảo Hải Nam, Trung Quốc.

Cái gật đầu từ ông Trump trong tình huống này cho thấy mối quan tâm của ông tới cuộc đàm phán thương mại Mỹ- Trung vẫn xếp sau cuộc họp Thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Mỹ đã từng bày tỏ sự lạc quan về thỏa thuận "kiểu gì cũng diễn ra" giữa hai nước giữa lúc cuộc họp 2 ngày ở Washington diễn ra trong bí mật.

Không chỉ thẳng thắn công bố với truyền thông rằng cuộc đàm phán do Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc dẫn đầu sẽ không mang tới bất kỳ thỏa thuận nào, ông Trump còn bày tỏ một thái độ chắc chắn về cuộc đối đầu thương mại lần này. Ở đó, Mỹ phải nắm phần thắng.

Viết trên Twitter vào cùng ngày, ông Trump cho hay: “Các nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Trung Quốc đang có cuộc thảo luận với các đại diện của chúng tôi. Cuộc họp đang diễn ra tốt đẹp dựa trên tinh thần hợp tác và thiện chí của cả hai bên".

"Tất cả các vấn đề đang được bàn bạc và hy vọng sẽ được giải quyết. Thuế quan áp lên Trung Quốc tăng lên mức 25% vào ngày 1/3, vì vậy tất cả đang làm việc hết sức để hoàn tất vào ngày hôm đó.

Trung Quốc không muốn Mỹ tiếp tục tăng thuế quan và họ tin rằng tình hình sẽ tốt hơn nhiều nếu hai bên đồng ý các thỏa thuận. Tuy nhiên, thỏa thuận cuối cùng sẽ được thực hiện chỉ khi tôi và người bạn của tôi - Chủ tịch Tập Cận Bình, gặp nhau trong tương lai gần” - nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh.

Trong hai ngày đàm phán bí mật, Mỹ và Trung Quốc đã cố gắng tháo gỡ những bất đồng sâu sắc về vấn đề chuyển giao công nghệ và sở hữu trí tuệ, đồng thời giảm nhẹ cuộc chiến thuế quan kéo dài nhiều tháng qua giữa hai bên.

Vấn đề sở hữu trí tuệ đã được đề cập tới trong cuộc đàm phán đầu tiên giữa hai nước tại Bắc Kinh, là tín hiệu cho thấy sự nhường nhịn từ phía Bắc Kinh.

Chính phủ Trung Quốc luôn phủ nhận bất cứ cáo buộc nào nhằm vào việc họ can thiệp vào các thiết bị công nghệ để ăn cắp bí mật, ăn cắp công nghệ như các cáo buộc mà Mỹ đã đưa ra.

Việc đàm phán về sở hữu trí tuệ ngay từ cuộc đàm phán lần trước đã cho thấy sự nhún nhường từ phía Bắc Kinh với Washington, từ đó việc dẫn tới một thỏa thuận thực sự giữa hai nước không quá khó khăn.

Tác giả: Kim Hoa

Nguồn tin: Báo Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP