Cây cầu mất 9 năm thi công với kinh phí khoảng 20 tỷ USD. (Ảnh: AFP) |
Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) đưa tin, lễ thông cầu vượt biển Hong Kong- Chu Hải- Macau diễn ra sáng nay 23/10 tại Chu Hải với sự tham gia của khoảng 700 quan khách, trong đó có Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các lãnh đạo Hong Kong, Macau. Cầu sẽ chính thức được thông xe từ ngày mai 24/10.
Cây cầu được hoàn thành sau 9 năm thi công, chậm hơn 2 năm so với dự kiến ban đầu. Chi phí xây dựng cũng bị đội lên hàng tỷ USD. Ước tính, kinh phí xây dựng cây cầu khoảng 20 tỷ USD. Cầu có chiều dài 55km với 6 làn xe, nối Hong Kong, Macau với thành phố Chu Hải ở miền nam Trung Quốc. Tính đến thời điểm hiện tại, đây là cây cầu vượt biển dài nhất thế giới.
Trong tổng chiều dài 55km toàn tuyến, cây cầu có một đoạn dài gần 7km là đường hầm chạy dưới biển, nối giữa hai đảo nhân tạo.
Một đoạn cầu là hầm chạy dưới biển nối giữa 2 đảo nhân tạo. (Đồ họa: BBC) |
Cầu được xây dựng bằng 400.000 tấn thép - lượng thép đủ để xây 60 công trình Tháp Eiffel và có khả năng chịu lực tác động của các trận động đất hay gió bão.
Cây cầu cũng giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa Chu Hải và Hong Kong từ 4 giờ xuống chỉ còn 30 phút.
Bất chấp những ưu điểm này, công trình cầu vượt biển trên vẫn vấp phải không ít chỉ trích khi hàng trăm công nhân bị thương hoặc một số người đã thiệt mạng trong quá trình thi công. Trong khi đó, các nhà hoạt động môi trường bày tỏ lo ngại rằng dự án tác động xấu đến môi trường biển xung quanh.
Tác giả: Minh Phương
Nguồn tin: Báo Dân trí