Thể thao

Trung Quốc phá thế độc tôn của Mỹ ở nội dung sở trường sau 40 năm

Lần đầu tiên kể từ Olympic 1984, đội tuyển bơi Mỹ đánh rơi HCV nội dung 4x100m tiếp sức hỗn hợp nam.

Đội bơi Trung Quốc từ trái qua: Xu Jiayu, Qin Haiyang, Sun Jiajun, Pan Zhanle giành HCV, phá thế thống trị của Mỹ ở nội dung 4x100m tiếp sức hỗn hợp nam - Ảnh: REUTERS

Trung Quốc phá thế độc tôn của Mỹ suốt 40 năm

Chung kết môn bơi Olympic 2024 nội dung 4x100m tiếp sức nam rạng sáng 5-8 đã diễn ra đầy kịch tính, bất ngờ.

Phần lớn thời gian thi đấu là màn cạnh tranh căng thẳng giữa ba đội tuyển Mỹ, Trung Quốc và Pháp. Các đội cạnh tranh quyết liệt và thay nhau dẫn đầu.

Khi còn 50m cuối, Pháp vẫn đang dẫn đầu với phần thi bơi tự do của kình ngư Florent Manaudou. Thế nhưng sau đó, VĐV Trung Quốc Pan Zhanle vốn rất mạnh ở bơi tự do bắt đầu bứt tốc mạnh mẽ để vươn lên.

Đại diện tuyển Mỹ Hunter Armstrong cũng vượt mặt Pháp. Nhưng Pan Zhanle đã giữ được tốc độ tốt để cán đích ở vị trí thứ nhất, mang về huy chương vàng cho Trung Quốc.

Tuyển Mỹ chỉ có được huy chương bạc và Pháp giành huy chương đồng.

Đáng nói, đây là lần đầu tiên kể từ Olympic 1984, Mỹ không thể giành chiến thắng ở nội dung 4x100m tiếp sức hỗn hợp nam. Lần cuối cùng điều này xảy ra là vào năm 1980, khi chiến thắng thuộc về đội tuyển Úc.

Sự sa sút của các kình ngư Mỹ

Caeleb Dressel không thể giữ được phong độ như trước đây - Ảnh: GETTY


Ở các kỳ Olympic trước đây, đội bơi 4x100m tiếp sức hỗn hợp nam của Mỹ là tập hợp của nhiều ngôi sao như Michael Phelps, Ryan Murphy, Nathan Adrian,…

Đội hình của họ thi đấu ở Olympic năm nay vẫn còn 2 trong số 4 cái tên từng thi đấu chung kết Olympic Tokyo và giành huy chương vàng là Ryan Murphy, Caeleb Dressel.

Năm nay, Nic Fink thế chỗ Michael Andrew ở lượt bơi thứ 2, còn Hunter Armstrong thay thế Zach Apple ở lượt bơi thứ 4.

Đội bơi Mỹ liên tiếp bại trận ở Olympic Paris 2024

Kết quả là cả Ryan Murphy và Caeleb Dressel đều không đạt được thành tích tốt như tại Olympic Tokyo. Trong khi đó, Nic Fink và Hunter Armstrong không đủ khả năng thay thế các đàn anh.

Thậm chí với thành tích 3 phút 28,01 giây, 4 thành viên đội tuyển Mỹ còn bơi chậm hơn đội giành huy chương bạc ở Olympic Tokyo là Vương quốc Anh (3 phút 27,51 giây).

Thất bại của đội 4x100m tiếp sức hỗn hợp nam là hình ảnh chung của tuyển bơi Mỹ năm nay, khi họ đánh mất rất nhiều HCV ở các nội dung sở trường. Sự sa sút của nhiều ngôi sao như Ryan Murphy, Caeleb Dressel được xem là nguyên nhân của thất bại này.

Bên cạnh đó, sự trỗi dậy của những nền bơi lội như Úc, Trung Quốc, Canada, Thụy Điển cũng phần nào đe dọa vị thế của Mỹ tại Olympic.

Tác giả: ĐỨC KHUÊ

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP