Thế giới

Trung Quốc phản ứng mạnh sau cuộc gặp của bà Thái Anh Văn tại Mỹ

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 6-4 lên án cuộc gặp giữa Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy và lãnh đạo Đài Loan (Trung Quốc) Thái Anh Văn ở bang California - Mỹ.

Bà Thái đã gặp phái đoàn chính trị gia Mỹ thuộc đảng Cộng hòa và Dân chủ trong chuyến dừng chân tại Mỹ hôm 5-4 sau khi thăm Guatemala và Belize. Cuộc gặp diễn ra tại Thư viện Tổng thống Ronald Reagan ở TP Simi Valley, bang California.

Theo Reuters, ông Kevin McCarthy là nhà lãnh đạo Mỹ đương nhiệm cấp cao nhất gặp một nhà lãnh đạo Đài Loan trên đất Mỹ kể từ năm 1979. Cùng tham gia cuộc gặp có 17 nghị sĩ lưỡng đảng.

Hãng tin Tân Hoa Xã đăng tải tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc: "Để đối phó với những hành động thông đồng sai lầm nghiêm trọng giữa Mỹ và Đài Loan, Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp kiên quyết và hiệu quả để bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ".

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết cuộc gặp giữa bà Thái và Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy hôm 5-4 đã "vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc một Trung Quốc", đề cập đến chính sách được Mỹ chính thức công nhận trong nhiều thập kỷ.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy và lãnh đạo Đài Loan (Trung Quốc) Thái Anh Văn gặp nhau ở bang California - Mỹ. Ảnh: Reuters


Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói thêm: "Vấn đề Đài Loan là trọng tâm trong các lợi ích cốt lõi của Trung Quốc và là lằn ranh đỏ đầu tiên không được phép vượt qua trong quan hệ Trung Quốc - Mỹ".

Hãng Tân Hoa Xã (Trung Quốc) cũng đăng tải tuyên bố riêng do Ủy ban Đối ngoại của Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc đưa ra hôm 5-4 cho rằng hành động của ông McCarthy đã "phá vỡ nghiêm trọng cam kết của Mỹ với Trung Quốc về vấn đề Đài Loan".

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng lên án cuộc gặp của bà Thái và ông McCarthy. Bộ này cho rằng: "Chúng tôi kiên quyết phản đối mọi hình thức tương tác chính thức giữa Mỹ và Đài Loan cũng như bất kỳ chuyến thăm nào của lãnh đạo chính quyền Đài Loan tới Mỹ bằng bất kỳ danh nghĩa nào hoặc bất kỳ lý do gì. Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc kiên quyết bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, cũng như hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan".

Tác giả: Xuân Mai

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP