Giáo dục

Trường tiểu học TT Mường Xén thu tiền trái quy định, hiệu trưởng đổ lỗi cho...giáo viên

"Căn bệnh lạm thu", thu trái quy định trong ngành giáo dục tại tỉnh Nghệ An gần đây đang khiến dư luận nóng lên, đáng nói không chỉ nơi thành thị, mà ngay cả ở những huyện nghèo miền núi cũng "không tránh khỏi"

Từ việc thu tiền trái quy định…!

Gần đây, sau cuộc họp phụ huynh, nhà trường thông báo về việc chuẩn bị nộp các khoản thu đối với con em theo học tại trường Tiểu học thị trấn Mường Xén (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An), nhiều bậc phụ huynh không khỏi “băn khoăn” trước các khoản thu mà những năm trước vẫn được đề cập là “xã hội hóa giáo dục” còn năm nay được thông báo chuyển sang thu với hình thức “vận động tài trợ giáo dục”.

Theo đó, mỗi phụ huynh phải đóng góp ít nhất từ 200 nghìn đồng trở lên đối với khoản thu “tài trợ giáo dục” mà nhà trường triển khai. Kèm theo số tiền đó, phụ huynh phải viết một lá đơn với nội dung “xin tự nguyện đóng góp”.

Điều khiến phụ huynh “không hài lòng” là ngay cả lá đơn tự nguyện mà phụ huynh viết gửi nhà trường thì cũng được chính giáo viên trường này hướng dẫn một cách “chặt chẽ”. Và tất nhiên, khoản thu gọi là tự nguyện đóng góp cho giáo dục theo cách trường Tiểu học thị trấn Mường Xén đang triển khai lại đang đi ngược lại tinh thần, cũng như những quy định cụ thể tại Điều 2, Thông tư số 16/2018/TT-BGD&ĐT về nội dung “Nguyên tắc vận động,tiếp nhận, quản lý và sử dụng tài trợ”.

Phụ huynh được hướng dẫn viết "đơn cam kết tự nguyện" đóng khoản tiền gọi là "hỗ trợ giáo dục".

Tiếp xúc với chúng tôi, một phụ huynh cho biết: "Năm nào cũng bảo là đóng góp tự nguyện, nhưng rồi đâu có tự nguyện, nghe thì đúng đắn nhưng chỉ là hình thức. Phụ huynh vẫn phải nai lưng ra mà đóng tiền dù không đồng ý, con đang theo học ở đó thì sao giám phản đối. Năm nay phụ huynh “thấy vui” hơn một chút đó là số tiền phải đóng với khoản thu này nhà trường đề xuất thu có giảm so với các năm trước".

Trao đổi về những băn khoăn của phụ huynh trường Tiểu học thị trấn Mường Xén trước khoản thu “tài trợ giáo dục” mà phía trường đang triển khai, ông Phan Văn Thiết – Quyền trưởng phòng Giáo dục huyện Kỳ Sơn cho rằng, ông hoàn toàn không đồng tình với cách thu, phương pháp thu của trường Tiểu học thị trấn Mường Xén khi chúng tôi cung cấp những thông tin, tài liệu như vậy. Năm nay, do vấn đề này đang khiến dư luận trong tỉnh khá nóng, nên phía Phòng chưa có văn bản phê duyệt thu khoản thu này tới các trường trên địa bàn.

“Thu như vậy là sai, và tôi sẽ có ý kiến với nhà trường, cần thiết phải xin lỗi phụ huynh chứ không thể triển khai kiểu đó được. Tôi hết sức quan tâm tới vấn đề thu chi này. Vì thời gian qua, thông tin báo chí khá quan tâm và tôi hoàn toàn không hài lòng, đồng tình về những khoản thu kiểu như vậy, nên tôi cũng chưa ký và triển khai văn bản, hồ sơ trường trình lên tôi cũng chưa ký.” – ông Thiết khẳng định.

Đến việc "tự lăn bánh", thực hiện thu khi Phòng chưa duyệt!

Ngoài việc phải đóng khoản tiền “tài trợ giáo dục” với mức thu đề ra tối thiểu từ 200 nghìn đồng trái quy định, trường Tiểu học thị trấn Mường Xén còn tổ chức triển khai thu khoản tiền dạy học 2 buổi/ngày và tiền bán trú. Theo nội dung thu này, mỗi học sinh học 2 buổi/ngày sẽ phải đóng 70 nghìn đồng/tháng, còn các em học bán trú thì phải đóng 80 nghìn đồng/ tháng.

Trước đây, để thực hiện khoản thu này các trường căn cứ vào Quyết định số 1517/QĐ.UBND.XV của UBND tỉnh Nghệ An. Theo đó, các trường tại TP Vinh, các trường thuộc phường của thị xã và các trường thị trấn đồng bằng thu tiền dạy học 2 buổi/ngày là 100 nghìn đồng/tháng và bán trú là 105 nghìn đồng/ tháng; Các vùng còn lại (trừ các trường thuộc vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn) thu dạy học 2 buổi/ngày và bán trú mức thu là 90 nghìn đồng.

Là trường thuộc diện thị trấn huyện nhưng các em học sinh tiểu học Mường Xén nhìn chung vẫn còn thuộc diện khó khăn, vi đây là huyện miền núi có gần như 100% xã thuộc diện vùng kinh tế đặc biệt khó khăn của tỉnh Nghệ An

Tuy nhiên, quyết định nói trên nay đã được “tạm dừng” và bắt đầu từ năm học 2018-2019 đã được thay thế với Quyết định số 9355/UBND-XV của UBND tỉnh Nghệ An. Quyết định này không còn quy định mức thu đối với việc dạy học 2 buổi/ngày và tiền bán trú. Nội dung chỉ đạo chỉ yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác, đảm bảo việc thực hiện dựa trên tinh thần tự nguyện , công khai, dân chủ và thỏa thuận mức đóng góp của cha mẹ học sinh.

Với việc đề ra và thu khoản thu “vận động hỗ trợ giáo dục”, trường Tiểu học thị trấn Mường Xén đã đưa ra tổng số tiền dự kiến thu để chi theo các mục kê trong kế hoạch là trên 135 triệu đồng. Còn tiền dạy học 2 buổi/ngày và tiền bán trú tổng mức thu theo kế hoạch là hơn 470 triệu đồng.

Điều đáng nói, dù hồ sơ, kế hoạch thu- chi của trường này đã trình lên Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện xin chủ trương, nhưng hiện tại thì Phòng vẫn chưa có thẩm định, phê duyệt chủ trương thu – chi đó nhưng trường đã "tự ý" thực hiện.

Về vấn đề này, ông Phan Văn Thiết – Quyền trường phòng Giáo dục cho rằng: “Hồ sơ họ trình đó cả rồi, tuy nhiên thời gian qua vấn đề thu chi trong hoạt động giáo dục đang khiến dư luận bức xúc vì vậy năm nay chúng tôi thận trọng xem xét và chưa có kế hoạch duyệt. Không hiểu sao trường vẫn triển khai chứ Phòng chưa bao giờ thẩm định, ký phê duyệt. Như vậy là sai với quy định chung. Chúng tôi sẽ làm việc với trường và có ý kiến cụ thể”.

Hiệu trưởng trường ông Nguyễn Nhật Nga thừa nhận những "khuyết điểm" của trường nhưng vẫn cố tình đổ lỗi cho giáo viên chứ không nắm được!

Trước những thông tin về việc thu chi có dấu hiệu sai quy định, triển khai khi chưa có ý kiến cấp thẩm quyền phê duyệt, ông Nguyễn Nhật Nga – Hiệu trưởng trường Tiểu học thị trấn Mường Xén lấy làm “bất ngờ”. Ông cho rằng việc giáo viên viết giấy với nội dung thu tiền vận động hỗ trợ giáo dục 200 nghìn trở lên, yêu cầu phụ huynh viết đơn tự nguyện thì ông hoàn toàn không nắm được.

Còn khoản thu học 2 buổi/ngày và bán trú thì ông không nắm được văn bảo nào hướng dẫn, ông chỉ nói rằng cái này Sở cũng đã có ý kiến trong cuộc họp đầu năm, cho triển khai thực hiện thu. Thế nhưng khi chúng tôi hỏi căn cứ vào văn bản nào để thu những khoản trên thì nhận được câu trả lời "xanh rờn": "Chưa có văn bản cụ thể nhưng sẽ có".

Đề nghị Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Nghệ An, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn sớm xem xét chấn chỉnh vấn đề nêu trên. Tránh tiếp tục khiến căn bệnh trầm kha về lạm thu, thu trái quy định ăn lan, ăn mòn tới cả những người dân miền núi vùng khó khăn.

Tác giả: Hoàng Phạm

Nguồn tin: Báo Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP