Xã hội

Tượng linh vật rồng ở Quảng Trị trình làng với thần sắc uy nghi

Tượng linh vật rồng được nghệ nhân Đinh Văn Tâm chế tác theo đặt hàng của chính quyền thị trấn Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị), đã chính thức trình làng.

Tượng linh vật rồng ở Quảng Trị được chế tác với thần sắc uy nghi của linh vật hàng đầu trong bộ tứ linh Long - Ly - Quy - Phụng - Ảnh: Q.NAM

Ngày 27-1, UBND thị trấn Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) xác nhận tượng linh vật rồng do đơn vị này đặt hàng cho nghệ nhân Đinh Văn Tâm chế tác đã hoàn thành, chuẩn bị được vận chuyển đến nơi trưng bày tại thị trấn vùng biên giới này.

Tượng linh vật rồng này được UBND thị trấn Lao Bảo đặt hàng từ đầu tháng 10-2023. Sau ba tháng thi công, linh vật rồng đã chính thức hoàn thành và được tác giả cho phép công bố những hình ảnh đầu tiên.

Linh vật rồng cao khoảng 4,5 mét, thân uốn lượn dài khoảng 7 mét và tổng trọng lượng khoảng 500kg.

Tượng linh vật rồng đã được nghệ nhân Đinh Văn Tâm chế tác hoàn thiện tại nhà và sắp đưa lên trưng bày tại thị trấn vùng biên Lao Bảo - Ảnh: Q.NAM

Theo nghệ nhân Đinh Văn Tâm, tượng linh vật rồng được đặt chế tác theo ý tưởng rồng đáp xuống ngọn núi đá. Lý do được anh Tâm cho biết là vì tượng này sẽ được trưng bày ở công viên Lao Bảo - một thị trấn có các dãy núi bao quanh.

Dưới chân của tượng rồng có một vật hình tròn màu vàng. Anh Tâm cho rằng vật hình tròn, có màu vàng tượng trưng cho tài lộc mà rồng đưa đến cho người dân.

Để hoàn thiện linh vật rồng, nhóm thợ đã sử dụng nhựa làm vảy rồng, thân rồng bên trong là các thanh sắt được bao quanh bằng lưới, bụng rồng làm bằng các tấm thạch cao.

Các bộ phận của rồng đều được thiết kế khá tỉ mỉ, màu sắc bắt mắt. Các tảng đá làm bằng xốp, được tạo hình, tạo màu.

Từng đường nét trên tượng rồng được anh Đinh Văn Tâm chế tác rất tỉ mỉ và sắc nét - Ảnh: Q.NAM

Đặc biệt nhất là phần đầu của rồng. Thần thái, ánh mắt của tượng rồng này được nghệ nhân Tâm "thổi" vào sự uy nghi, dũng mãnh đúng với thần sắc của đấng tối cao trong bộ tứ linh long - ly - quy - phụng.

Chính vì thần sắc này mà ngay khi vừa lộ diện, tượng linh vật rồng ở Quảng Trị đã gây bão mạng. Hàng loạt trang mạng với hàng trăm ngàn lượt theo dõi đã "chật kín" lượt like, lượt bình luận.

Tất cả các bình luận đều bày tỏ sự thích thú với hình ảnh của linh vật rồng ở Quảng Trị cũng như nể phục tài năng của nghệ nhân Đinh Văn Tâm.

Được biết, hai năm trước anh Tâm đã chế tác hai tượng linh vật hổ và mèo cho tỉnh Quảng Trị. Hai tượng linh vật này đã được xem là đẹp nhất trong các tượng linh vật chào năm mới trong cả nước năm đó.

Ngoài tượng linh vật rồng cho thị trấn Lao Bảo, anh Tâm còn chế tác thêm hai con rồng bằng bê tông cho chùa Vân An (TP Đông Hà) - Ảnh: Q.NAM

Tác giả: QUỐC NAM

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP