Tin trong tỉnh

“Tỷ phú” nông dân đam mê làm từ thiện

Được vinh danh là một trong những nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2022, ông Lê Hội Hưng không chỉ là một nông dân sản xuất giỏi mà còn là người dành nhiều tâm huyết cho các hoạt động thiện nguyện được chính quyền và người dân ghi nhận.

Khác với những gì chúng tôi tưởng tượng, ông Lê Hội Hưng (thôn Tân Thành, xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) - người được bà con nơi đây gọi là “tỷ phú nghề cá”, lại có dáng vẻ của một người nông dân thật thà, chất phác trong bộ quần áo giản dị.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Hưng cho biết để có được như ngày hôm nay, ông phải trải qua nhiều khó khăn vất vả. Xuất thân trong gia đình nghèo ở vùng biển, tuổi thơ của ông cũng như bao người dân nơi đây đều dựa vào nghề biển để sinh tồn.

Ban đầu, ông cùng một người anh em chung nhau mua lại một con tàu công suất khoảng 250 CV rồi tu sửa bắt đầu vươn khơi bám biển, đánh bắt thủy hải sản.

Những tháng ngày lênh đênh trên biển, “ăn sóng ngủ gió”, vất vả đủ đường nhưng thu nhập cũng chẳng là bao. Khoảng 5 năm sau, ông Hưng quyết định thanh lý con tàu và bắt tay vào làm dịch vụ hải sản. Khoảng thời gian này, ông thu mua tôm, mực rồi tiêu thụ ở khắp các thị trường trong và ngoài tỉnh.

Ông Lê Hội Hưng phát gạo cho hộ nghèo tại UBND xã Quỳnh Lập

Với phẩm chất cần cù lao động, chịu khó học hỏi, dần dần ông gom góp được chút vốn liếng. Thời điểm đó, Nhà nước có chính sách hỗ trợ cho ngư dân đóng tàu vỏ sắt theo Nghị định 67. Vì vậy, ông mạnh dạn vay vốn đóng 2 con tàu với công suất 822 CV với tổng số tiền lên đến 25 tỷ đồng.

Song song với đi biển, ông tập trung mở rộng dịch vụ hậu cần nghề cá, cung cấp đá lạnh, xăng dầu, ngư lưới cụ và mở nhà máy chế biến bột cá để tận dụng nguồn nguyên liệu dồi dào sẵn có tại địa phương.

Có vốn trong tay, ông huy động thêm sự góp vốn của các bạn thuyền để tăng đội tàu lên đến 19 chiếc công suất lớn, đánh bắt các ngư trường xa bờ, vừa tăng năng suất vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo tổ quốc.

Nhờ đội tàu lớn nên nguồn hải sản đánh bắt được phục vụ cho hệ thống nhà máy chế biến và kho đông lạnh trên bờ, nâng cao hiệu quả sản xuất. Hiện hơn 200 lao động cả trên biển và trên bờ đều có việc làm ổn định với thu nhập mỗi tháng trên 10 triệu đồng.

Không chỉ sản xuất kinh doanh giỏi, ông Lê Hội Hưng còn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện tại địa phương.

Trải qua những tháng ngày vất vả để có được như ngày hôm nay, hơn ai hết, ông Hưng luôn thấu hiểu nỗi cơ cực của người dân nghèo trong cuộc sống mưu sinh. Vì thế, đều đặn mỗi năm, ông bỏ hàng chục triệu đồng tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện, công tác an sinh xã hội tại địa phương như tham gia ủng hộ Quỹ vì người nghèo, tổ chức phát gạo, phát quà tặng các gia đình chính sách, hộ nghèo và những người lang thang, cơ nhỡ, đặc biệt là giúp đỡ những hoàn cảnh gặp hoạn nạn đột xuất.

Với mong muốn con em vùng biển được cắp sách đến trường, hạn chế tình trạng bỏ học sớm ở địa phương, ngoài việc ủng hộ các cuộc vận động của các nhà trường, ông còn trực tiếp nhận giúp đỡ 5 cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Với những nỗ lực của mình, ông Lê Hội Hưng được công nhận là "Nông dân Việt Nam xuất sắc 2022" và nhận Bằng khen của Chủ tịch tỉnh vì có nhiều đóng góp trong xây dựng Nông thôn mới cùng nhiều giấy khen của xã, thị xã. Ông xứng đáng là tấm gương tiêu biểu trong sản xuất kinh doanh cũng như làm từ thiện.

Tác giả: Trần Tú - Thanh Thủy

Nguồn tin: congly.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP