Tin trong tỉnh

UBND tỉnh làm việc với Ngân hàng thế giới để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong thực hiện Dự án trên địa bàn thành phố Vinh

Sáng 03/02, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đã có buổi làm việc trực tuyến với Bà Carolyn Turk - Giám đốc Ngân hàng thế giới tại Việt Nam để trao đổi, tháo gỡ một số vướng mắc, khó khăn nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Hạ tầng ưu tiên và phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu thành phố Vinh. Cùng tham dự buổi làm việc có lãnh đạo các Sở, ngành liên quan, lãnh đạo UBND thành phố Vinh.

Quang cảnh buổi làm việc

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu

Dự án Hạ tầng ưu tiên và phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu thành phố Vinh có 04 hợp phần. Hợp phần 1: Đầu tư tích hợp thoát nước, vệ sinh môi trường và kết nối. Hợp phần này sẽ nâng cấp và mở rộng hệ thống cống thoát nước cấp hai và cấp ba cho toàn bộ khu vực trung tâm, cải thiện kết nối giao thông đồng thời cũng là cải thiện việc tiêu thoát nước. Hợp phần 2: Mở rộng dung tích chứa để giảm lụt ngập đô thị. Hợp phần 3: Cải tạo sông Vinh. Hợp phần 4: Phát triển hệ thống và năng lực để cải thiện đô thị thích ứng. Tổng mức đầu tư dự án hơn 4.500 tỷ đồng (tương đương với hơn 194 triệu USD).

Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi hướng giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong triển khai thực hiện dự án, nhất là về các thủ tục, hồ sơ để đảm bảo tiến độ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cảm ơn Bà Carolyn Turk cũng như Ngân hàng Thế giới (WB) đã dành sự quan tâm tới tỉnh Nghệ An và Dự án Hạ tầng ưu tiên và phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu thành phố Vinh đang đề xuất sử dụng vốn vay của WB.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho biết, trong thời gian qua, tỉnh Nghệ An đã sử dụng có hiệu quả các nguồn tài trợ của các tổ chức quốc tế trong đó có WB. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 14 dự án sử dụng vốn của WB với tổng mức khoảng 290 triệu USD, trong đó phần vốn của WB tài trợ khoảng 220 triệu USD. Cơ bản các dự án này đang phát huy tác dụng, mang lại hiệu quả. Trong đó có Dự án phát triển đô thị loại vừa tại Việt Nam - tiểu dự án phát triển đô thị Vinh cũng đã sử dụng nguồn vốn của WB với tổng mức 125 triệu USD, riêng vốn tài trợ của WB là 90 triệu. Dự án này được triển khai năm 2012 và kết thúc vào năm 2019, hiện phát huy hiệu quả rất tốt.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, tỉnh Nghệ An đề xuất WB triển khai thực hiện Dự án Hạ tầng ưu tiên và phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu thành phố Vinh với tổng mức đầu tư 194,5 triệu USD, trong đó phần vốn đề nghị WB tài trợ là 129,6 triệu USD. Tỉnh Nghệ An xác định đây là dự án được ưu tiên để phát triển hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu của thành phố Vinh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho biết thêm: Thành phố Vinh được tỉnh Nghệ An xem là động lực, trọng tâm phát triển của tỉnh. Theo Nghị quyết của Trung ương, thành phố Vinh được xác định là Trung tâm kinh tế - văn hóa của khu vực Bắc Trung bộ. Dự án này sẽ giúp cho thành phố Vinh cải thiện được điều kiện về hạ tầng, môi trường và nhất là vấn đề thoát nước, xử lý nước thải, tạo được cảnh quan đô thị xanh, sạch; đồng thời nâng cao năng lực quản lý, phát triển đô thị cho thành phố Vinh.

Tỉnh Nghệ An cũng như thành phố Vinh thời gian qua đã rất nỗ lực triển khai thực hiện Dự án. Đến cuối năm 2021, đầu năm 2022, Dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư. Tỉnh cũng đã và đang tìm các biện pháp để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án này nhằm đạt được mục tiêu đề ra.

Ngày 06/02 tới đây, UBND tỉnh sẽ phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án. Tiếp đó, trình xin ý kiến của Thường trực HĐND tỉnh về phương án sử dụng và trả nợ vốn vay và trình Bộ Tài chính thẩm định cho vay lại.

Carolyn Turk - Giám đốc Ngân hàng thế giới tại Việt Nam phát biểu

Nhấn mạnh về tiến độ thời gian thực hiện Dự án, Bà Carolyn Turk - Giám đốc Ngân hàng thế giới tại Việt Nam cho biết, phía Ngân hàng sẽ luôn sẵn lòng hỗ trợ để UBND tỉnh hoàn thiện hồ sơ sớm trình lên Bộ Tài chính, hỗ trợ tỉnh thực hiện các bước cần thiết đủ căn cứ để triển khai thực hiện Dự án.

Phát biểu kết thúc buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ tin tưởng với những nội dung trao đổi hôm nay sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. UBND tỉnh sẽ giao trách nhiệm cụ thể cho UBND thành phố Vinh cũng như các Sở, ngành; đồng thời phối hợp chặt chẽ cùng các Bộ, ngành Trung ương liên quan để hoàn thiện các thủ tục đảm bảo tiến độ cho Dự án.

Tác giả: Phan Quỳnh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP