Thể thao

V-League 2020: Cơ hội nào cho các cầu thủ trẻ?

V-League đang rục rịch trở lại thời "hậu Covid-19" và câu hỏi được đặt ra là cơ hội nào sẽ dành cho các cầu thủ trẻ tại giải đấu này thời gian tới?

Những gương mặt nào được coi là cầu thủ trẻ?

Đầu tiên, phải khẳng định lại một lần nữa về khái niệm cầu thủ trẻ. Theo quy định của FIFA, các giải đấu trẻ trên thế giới được quy định theo ba cấp độ tuổi chính là U17, U20 và U23. Tùy theo các quốc gia và các giải châu lục sẽ có thêm những lứa tuổi U15, U19 hay U21 hoặc nhỏ hơn là lứa U11 và U13.

Những Quang Hải, Tiến Dũng hiện đã không còn là cầu thủ trẻ.

Như vậy, những cầu thủ được coi là trẻ khi ở độ tuổi dưới 23. Tất cả những gương mặt trên 23 tuổi hoặc không còn đủ điều kiện tham dự các giải đấu cho lứa U23 sẽ không còn là cầu thủ trẻ.

Chiểu theo định nghĩa này, những cầu thủ được yêu mến của bóng đá Việt Nam suốt thời gian qua như Quang Hải, Tiến Dũng, Đức Chinh hay Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn, Văn Đức... đều không còn là cầu thủ trẻ nữa dù trước mặt họ vẫn là cả một chặng đường dài trước mắt trong sự nghiệp.

Cơ hội nào cho các cầu thủ trẻ ở V-League 2020?

Theo những cách hiểu như trên về cầu thủ trẻ, số lượng cầu thủ vẫn được coi là trẻ ở V-League 2020 là rất ít. Mỗi đội bóng trung bình chỉ có từ 1-2 người sinh từ năm 1999 trở về sau. Số đội bóng có nhiều cầu thủ thuộc thế hệ 10x Hà Nội FC, HAGL hay Nam Định vẫn còn là quá ít so với con số 14 đội bóng tham dự giải.

Những cầu thủ dưới 23 tuổi đang có rất ít cơ hội ra sân ở V-League.

Với số lượng ít như vậy, đương nhiên các cầu thủ trẻ không có nhiều dịp để ra sân "cọ xát" với những đàn anh. Do đó, mỗi khi họ được vào sân thì việc "khớp" là điều khó tránh khỏi. Trường hợp chỉ thi đấu được 31 phút lại phải rời sân như của Hoàng Xuân Tân (sinh năm 2001 - Nam Định) trong trận đấu với Hà Nội FC là minh chứng rõ ràng nhất.

Cũng khó trách các CLB ở V-League ở thời điểm này khi không sử dụng cầu thủ trẻ thường xuyên bởi đa phần các đội như HAGL, Hà Nội FC, Viettel... đều đang có bộ khung ở "độ chín" của sự nghiệp. Họ có thể đảm bảo thành tích lâu dài cho đội bóng và sẽ không có CLB nào dám mạo hiểm tung cầu thủ trẻ vào sân khi những gương mặt trụ cột vẫn đang "cày tốt".

"Báo động đỏ" cho SEA Games 31?

Ngược dòng thời gian, bóng đá Việt Nam từng có không ít những cầu thủ "làm mưa, làm gió" ở đấu trường V-League khi tuổi đời còn chưa đến 20 như trường hợp của những Phan Thanh Bình, Văn Quyến, Công Vinh hay sau này là thế hệ của Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường rồi đến Quang Hải, Văn Hậu, Đình Trọng.

Tuy nhiên, 2 mùa giải gần đây, người ta không thấy một gương mặt dưới 20 tuổi nào đủ sức đá chính thường xuyên chứ chưa nói đến việc tỏa sáng ở V-League. Việc những cầu thủ trẻ không có nhiều "đất điễn" ở đấu trường số 1 Việt Nam khiến HLV Park Hang Seo khi dẫn dắt U23 Việt Nam phải loay hoay tìm cách khắc phục ở VCK U23 châu Á 2020 dẫn đến những kết quả không như mong đợi.

Sau thế hệ sinh năm 1997, bóng đá Việt Nam đang có sự "chững lại" ở lứa kế cận.

Theo quy định hiện tại, lứa cầu thủ sinh năm 1999 về sau sẽ đủ tuổi dự SEA Games 31 tại Hà Nội vào năm 2021. Nhìn vào những cầu thủ đủ tiêu chuẩn này của bóng đá Việt Nam hiện tại, chúng ta chỉ quen mặt duy nhất Văn Hậu, cầu thủ đã lên tuyển quốc gia từ năm 2017. Chỉ riêng điều đó thôi cũng khiến mối lo về lực lượng dự SEA Games 31 của bóng đá Việt Nam, nơi mà chúng ta đặt mục tiêu bảo vệ tấm HCV.

"Nút thắt" U19 châu Á 2020?

Giải đấu trẻ duy nhất mà bóng đá Việt Nam tham dự trong phần còn lại của năm 2020 sẽ là U19 châu Á, giải đấu dự kiến diễn ra ở Uzbekistan với sự tham dự của các cầu thủ sinh từ năm 2001 trở về sau. Còn nhớ tại giải đấu này 4 năm về trước, U19 Việt Nam đã xuất sắc vào đến bán kết để có tấm vé đến với U20 World Cup 2017. Cũng từ thành tích kỳ diệu ấy mà các cầu thủ trẻ của lứa Quang Hải, Văn Hậu, Tiến Linh, Đức Chinh đã được ra sân nhiều hơn và dần chứng tỏ được năng lực ở V-League kể từ mùa giải 2017 đến nay.

Giải U19 châu Á 2020 sẽ là cơ hội cực kỳ quan trọng để các cầu thủ trẻ Việt Nam thể hiện khả năng.

Chính vì thế, giải đấu U19 châu Á 2020 sẽ là nơi để các cầu thủ U19 Việt Nam hiện tại chứng tỏ năng lực của mình. Nếu những gương mặt được dẫn dắt bởi HLV "lão làng" Philippe Troussier có được thành tích tốt ở giải U19 châu Á cuối năm nay, họ sẽ tạo nên một cú hích trong việc sử dụng các cầu thủ trẻ ở V-League trong tương lai gần.

Nhìn chung, sẽ khó có đột biến về cơ hội ra sân của những cầu thủ trẻ trong mùa giải V-League 2020 và người hâm mộ sẽ cần kiên nhẫn hơn để có thể lại được chứng kiến những lứa tài năng trẻ mới của bóng đá Việt Nam xuất hiện./.

Tác giả: Trần Tiến

Nguồn tin: VOV.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP