Pháp luật

Vai trò báo chí trong vụ án bắt 3 đối tượng buôn ma tuý xuyên quốc gia

Lực lượng báo chí tiếp cận, đưa tin kịp thời việc truy bắt đối tượng buôn ma tuý, cố thủ cùng hàng 'nóng' đã thể hiện trách nhiệm cao trong việc thu thập thông tin, phục vụ cho công tác điều tra...

Chiều 16/2, Công an, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Hà Tĩnh, Cục cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy bộ Công an phối hợp với lực lượng công binh đã có mặt tại hiện trường vụ nhóm đối tượng ôm súng và lựu đạn cố thủ tiến hành khám nghiệm.

Hình ảnh từ những thiết bị quay từ xa tại thời điểm đối tượng Nguyễn Thành Trung (SN 1985), trú xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) cố thủ trong xe cho thấy, có rất nhiều vũ khí nóng mà đối tượng đã bỏ lại tại hiện trường như lựu đạn đã rút chốt, mìn… có thể gây sát thương, nguy hiểm.

Chính vì thế, quá trình khám nghiệm đã được tiến hành rất cẩn trọng dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, quân sự tỉnh. Lực lượng công binh cũng được trang bị áo giáp trong quá trình rà mìn và lựu đạn.

Trước đó, trong quá trình triển khai vây bắt các đối tượng, CQĐT liên lạc và đề nghị đại diện báo Đời sống và Pháp luật (ĐS&PL) cung cấp máy quay chuyên dụng, ống zoom, máy quay flycam... để tiếp cận hiện trường.

Những hình ảnh, diễn biến của đối tượng được hệ thống flycam ghi lại, cung cấp cho ban chuyên án nhằm đánh giá tác chiến hiệu quả.

Khi lãnh đạo ban chuyên án đã thuyết phục vận động nhiều giờ đồng hồ nhưng các đối tượng vẫn cố tình cố thủ trong xe. Để có phương án bắt đối tượng chính xác nhất, lãnh đạo ban chuyên án đã quyết định phối hợp với phóng viên báo ĐS&PL trưng dụng dùng phương tiện máy quay flycam chuyên dụng để tiếp cận xe ô tô.

Khi flycam đã xác định trong xe có 2 đối tượng đang cố thủ có lựu đạn, súng thì ban chuyên án đã họp khẩn và bàn kế hoạch đánh án nếu các đối tượng không chịu đầu hàng. Qua đó, lực lượng trinh sát đã xác định được diễn biến tâm lý cũng như những hành động của đối tượng cố thủ trong xe.

Ban chuyên án theo dõi hình ảnh từ flycam để nắm bắt vị trí đối tượng.

Đặc biệt, vì đối tượng đã tháo chốt lựu đạn và buộc lại bằng dây chun nên khi CQĐT tiếp cận khám nghiệm hiện trường rất khó khăn, nguy cơ rủi ro cao. Chính vì vậy, phía báo ĐS&PL đã cung cấp những tư liệu hình ảnh quan trọng để các lực lượng chức năng phân tích, đánh giá, xác định đúng vị trí của từng loại vũ khí, chất nổ tại hiện trường.

Nói về vai trò của báo chí trong vụ án này, Đại tá Đặng Hoài Sơn - Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Phó Giám đốc Công an tỉnh nhấn mạnh, báo chí có vai trò nhất định trong chuyên án lần này.

Nhà báo Phan Xuân Hồng phỏng vấn Đại tá Đặng Hoài Sơn - Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh.

Đại tá Sơn cho biết: "Báo chí đã tiếp cận ngay từ đầu, trực tiếp đưa tin kịp thời về việc truy bắt các đối tượng của lực lượng chức năng. Đặc biệt đã thể hiện trách nhiệm cao trong việc thu thập thông tin, hình ảnh để phục vụ cho công tác điều tra.

Từ đó có thể thấy rằng, chỉ trong thời gian ngắn, hình ảnh của cán bộ chiến sĩ, lực lượng công an, lực lượng chức năng có hình ảnh đẹp trong lòng dân và được ghi nhận, đánh giá cao trước tình hình diễn biến phức tạp của tội phạm buôn bán ma tuý rất nghiêm trọng trên địa bàn".

Tác giả: P.V

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP