Thể thao

VAR sẽ lần đầu xuất hiện tại V-League ở trận Viettel - Hà Tĩnh

Sau thời gian chuẩn bị, công nghệ VAR sẽ chính thức được vận hành trên sân cỏ Việt Nam, trận đấu đầu tiên có sự đồng hành cùng công nghệ trên là Viettel - Hà Tĩnh ở vòng 3 giai đoạn II V-League 2023.

Công nghệ VAR sẽ xuất hiện trên sân cỏ V-League ở trận Viettel - Hà Tĩnh tới đây


Một trong những tiêu chí mà VPF lựa chọn để áp dụng cho ngày ra mắt của công nghệ VAR là trận đấu ấy không ảnh hưởng đến cuộc đua vô địch hay trụ hạng. Các trận đấu không có tính chất đua tranh thứ hạng vô địch hoặc lên xuống hạng sẽ được được lựa chọn triển khai. Căn cứ điểm số của các đội bóng trên bảng xếp hạng hiện nay, Công ty VPF và Ban Trọng tài VFF sẽ phối hợp lựa chọn các trận đấu đáp ứng tiêu chí theo khuyến nghị của FIFA, dự kiến sẽ chính thức chọn trận đấu áp VAR từ vòng 3 giai đoạn 2 V-League 2023.

Mới đây, Ban trọng tài đã lần lượt làm việc cùng hai đội Viettel và Hà Tĩnh để phổ biến một số thông tin xung quanh công nghệ VAR để các cầu thủ nắm bắt trước khi chính thức áp dụng trên sân. HLV Nguyễn Thành Công (Hà Tĩnh) chia sẻ: “Việc công nghệ VAR được áp dụng chắc chắn sẽ hỗ trợ trọng tài đưa ra quyết định chính xác hơn, trận đấu công bằng hơn. Trong thời gian đầu khi áp dụng VAR, mọi thứ có thể sẽ gặp đôi chút bỡ ngỡ, nhưng cá nhân tôi cùng các cầu thủ Hà Tĩnh ủng hộ VAR”.

Trưởng ban trọng tài VFF Đặng Thanh Hạ trong buổi làm việc cùng CLB Viettel


Chia sẻ về quá trình đưa VAR vào áp dụng tại các trận đấu thuộc giải VĐQG, Chủ tịch HĐQT Công ty VPF Trần Anh Tú cho biết 2 vấn đề nhân sự và trang thiết bị là khó khăn lớn nhất: "Đây là lần đầu tiên chúng ta áp dụng công nghệ VAR, Công ty VPF đã tìm đến các đối tác chuyên về thiết bị truyền hình để hỗ trợ, cung cấp các thiết bị đạt chuẩn FIFA. Về nhân sự, chúng ta phải đào tạo trọng tài VAR từ những bước đầu tiên. Ban đầu, chúng tôi dự kiến sẽ đào tạo số lượng lớn, tuy nhiên dưới sự hướng dẫn của FIFA đã hướng dẫn, để đảm bảo chất lượng, 18 trọng tài và trợ lý trọng tài đã được lựa chọn để tham gia vào khóa đào tạo trọng tài VAR đầu tiên ở Việt Nam.

Phải nói rằng lực lượng trọng tài tham gia đào tạo rất vất vả, phải tập trung thành nhiều đợt, xen kẽ với thời điểm các giải bóng đá chuyên nghiệp tạm nghỉ. Lẽ ra, các Trọng tài cũng được tạm nghỉ làm nhiệm vụ, quay trở về với công việc và gia đình, nay lại phải tập trung thời gian dài để tham gia đào tạo về VAR. Qua đây, tôi xin gửi lời cảm ơn các trọng tài. Họ đã hy sinh rất nhiều và cực kỳ nỗ lực để đạt được chứng nhận của FIFA.

Công nghệ VAR được vận hành trong thời điểm này cũng là dịp để "chạy đà" cho V-League 2023-2024


Một vấn đề khác là tài chính. Thời gian qua, VPF đã nỗ lực vận động, và may mắn là chúng ta có các nhà tài trợ sẵn sàng đóng góp. Bên cạnh đó, Liên đoàn bóng đá Việt Nam cũng hỗ trợ chúng tôi trong nhiều mặt, đặc biệt là quá trình làm việc với FIFA để có thêm 2 xe VAR. Dĩ nhiên vấn đề chi phí vận hành hệ thống VAR cũng là điều chúng tôi phải tính tới. Hiện tại, cả VPF và VFF đang nỗ lực để đảm bảo nguồn tài chính chắc chắn nhằm vận hành hệ thống VAR”.

Tác giả: CAO TƯỜNG

Nguồn tin: Báo SGGP

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP