Máy bán hàng tự động là một trong những biểu tượng tiêu biểu trong văn hóa Nhật Bản. |
Máy bán hàng tự động là một phần quan trọng trong văn hóa Nhật Bản. Có hơn 5,5 triệu máy như vậy trên cả nước, với tỷ lệ sử dụng cao nhất thế giới - 23 người sử dụng 1 máy.
Vào ban đêm, thay vì tắt đi, các máy bán hàng tự động được bật sáng khiến chúng trở nên đẹp rực rỡ. Nhiếp ảnh gia Eiji Ohashi đã dành nhiều năm để chụp máy bán hàng tự động trên khắp Nhật Bản và gắn kết những hình ảnh đó lại với nhau trong một cuốn sách có tựa đề "Đèn bên đường".
Những chiếc máy này có mặt khắp nơi và luôn được đặt ở ngoài trời, khiến chúng trở nên nổi bật đối với bất kỳ du khách nào đến thăm Nhật Bản. Máy bán gần như tất cả mọi thứ, đa phần là đồ uống nóng, lạnh và một số sản phẩm kỳ lạ khác.
Đối với nhiếp ảnh gia Ohashi, máy bán hàng cũng đóng vai trò như đèn hiệu: "Tôi đã coi nó như vậy từ cách đây 9 năm, khi nhìn thấy ánh sáng từ máy bán hàng tự động gần nhà, lúc tôi trở về từ ca đêm".
"Vào thời điểm đó, tôi sống ở một thị trấn phía Bắc Nhật Bản, nơi bị ảnh hưởng bởi những trận bão tuyết khủng khiếp của mùa đông. Tôi lái xe trong những điều kiện tồi tệ như vậy và sử dụng ánh sáng của máy bán hàng tự động để làm chỉ đường".
Những chiếc máy bán hàng tự động được thiết kế chắc chắn. Giống như điện thoại thông minh, chúng được bao bởi một lớp vỏ bên ngoài để bảo vệ và ngăn chặn những tác động ngoại lực.
Ở Nhật Bản, những điểm bán hàng không có người bán đã trở thành truyền thống từ xa xưa. Tại các vùng nông thôn, người ta có thể tìm thấy bên đường các quầy hàng bằng gỗ không người bán, nơi họ đặt trái cây, rau và các hàng hóa khác. Người mua có thể chọn hàng hóa tùy thích và để lại tiền.
Có lẽ điều này chỉ tồn tại ở một quốc gia có tỷ lệ tội phạm thuộc hàng thấp nhất thế giới. Máy bán hàng tự động ở Nhật Bản hiếm khi bị cướp hoặc phá hoại. Trên thực tế, các máy được bảo dưỡng tốt, bởi vây mà chúng hoạt động liên tục bất kể thời tiết hay bất kỳ thời điểm nào trong ngày - góp phần vào sự hài lòng của người mua.
Đối với Ohashi, đây là một trong những lý do đằng sau sự nổi tiếng của máy bán hàng tự động.
"Bạn có thể đặt ở bất cứ đâu và chúng sẽ không bị đánh cắp hay bị phá hoại", ông nói. "Hơn nữa, chúng hoạt động ngay cả khi bị chôn vùi trong tuyết”.
Một chiếc máy bán hàng tự động nơi ven đường. |
Một lý do khác theo Ohashi đó là, người Nhật Bản sẽ không nghĩ rằng một máy bán hàng tự động có thể làm xáo trộn cảnh quan của thị trấn. “Chúng tôi luôn tìm cách để làm cho cuộc sống trở nên thuận tiện hơn. Tôi nghĩ rằng máy bán hàng tự động là biểu tượng cho điều đó”.
Hầu hết, các máy bán hàng tự động ở Nhật trông khá giống nhau cả về vẻ bề ngoài cũng như sản phẩm bên trong.
Điều này thật lạ đối với một đất nước luôn muốn làm nên sự khác biệt như Nhật Bản, nơi ngay cả những viên kẹo cũng được sản xuất với đủ các hương vị, hình dáng. Ví dụ điển hình nhất có thể kể đến là sản phẩm KitKat với hơn 300 hương vị khác nhau.
Đồng nhất ở khắp mọi nơi, máy bán hàng tự động có thể mang lại cảm giác thoải mái cho những người đi du lịch đến khắp các vùng đất của Nhật Bản.
Những bức ảnh về máy bán hàng tự động của Ohashi luôn mang đến cảm giác cô đơn bởi chúng thường được đặt lẩn khuất trong màn đêm.
Trong bức ảnh mà Ohashi yêu thích nhất, chiếc máy bán hàng tự động “cô đơn” được đặt phía trước ngọn núi Yotei đầy tuyết.
"Khi chụp bức ảnh này, trong đầu tôi đang so sánh về con người thời hiện đại với máy bán hàng tự động. Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta cũng giống như máy bán hàng tự động, phải gồng mình chống chọi với những trận bão tuyết".
Tác giả: Thúy Hường
Nguồn tin: Báo Người đưa tin