Tin trong tỉnh

Việc xâm phạm di tích nhà thời đại tôn dòng họ Trần Khắc tại huyện Yên Thành là sai trái

Đó là lời khẳng định từ đại diện Ban quản lý di tích, danh thắng tỉnh Nghệ An về vụ việc di tích nhà thờ đại tôn dòng họ Trần Khắc tại xã Công Thành (Yên Thành, Nghệ An) bị xâm hại, phá dỡ.

Nhà thờ đại tôn dòng họ Trần Khắc tại xã Công Thành, huyện Yên Thành được UBND tỉnh Nghệ An kiểm kê vào danh mục di tích danh thắng tại Nghệ An từ năm 2011 và năm 2018, đồng thời phân cấp quản lý là UBND xã Công Thành. Đây là một trong những nhà thờ đại tôn có bề dày lịch sử tại huyện Yên Thành còn lưu giữ được nhiều đồ tế khí hết sức tiêu biểu từ xa xưa để lại như các sắc phong, lệnh chỉ, mộc phả…

Theo sử sách ghi chép lại, nhà thờ này được xây dựng cuối thế kỷ XVI tại làng Ngọc Hạ, sau này do bị bom đạn chiến tranh gây hư hỏng nên vào năm 1968 con cháu trong dòng họ chuyển về làng Bùi Bùi thuộc xã Công Thành. Từ đó đến nay mọi thứ vẫn được con cháu gìn giữ tốt. Năm 2015 đã hoàn thiện hồ sơ gửi cấp quản lý, xin được phê duyệt, quyết định xếp hạng di tích cấp tỉnh.

Tuy nhiên, mới đây công trình di tích, danh thắng này đã bị xâm phạm hết sức nghiêm trọng. Dù chưa được UBND xã chấp thuận tháo dỡ di chuyển nhà thờ này về nơi mới, nhưng một số người trong dòng họ đã thực hiện việc này trước khi gửi đơn xin ý kiến, chủ trương của cơ quan quản lý địa phương.

Di tích nhà thờ đại tôn họ Trần Khắc đã được UBND tỉnh Nghệ An kiểm kê vào danh sách năm 2011, năm 2018 nay bị tháo dỡ phần thượng điện (ảnh cắt từ video lúc di tích bị tháo dỡ)


Ngay sau khi sự việc xảy ra, đông đảo con cháu trong dòng họ đã có đơn khiếu nại gửi các cơ quan chức năng huyện Yên Thành, cũng như Ban quản lý di tích, danh thắng tỉnh Nghệ An. Nội dung đơn khiếu nại nêu rằng, việc con cháu chưa thống nhất, chưa đồng thuận việc phá dỡ di tích nhà thờ cũ, để xây mới nhưng một số người có quyền hành trong dòng họ đã tự ý tháo dỡ, xâm phạm nhà thờ họ là không chấp nhận được.

Cùng với đó, họ cho rằng, cần phải xem xét nghiêm trách nhiệm chính quyền xã Công Thành khi không có biện pháp ngăn cản kịp thời, dẫn tới việc di tích, nhà thờ họ bị tháo dỡ, xâm phạm nghiêm trọng. Khiến con cháu hết sức bất bình, bức xúc.

Ngay sau khi nhận được đơn thư khiếu nại về vụ việc, UBND huyện Yên Thành, trực tiếp là Phòng văn hóa thông tin huyện Yên Thành đã kịp thời xuống trực tiếp và làm việc với UBND xã Công Thành, yêu cầu Chủ tịch UBND xã báo cáo rõ nội dung vụ việc.

Tại báo cáo số 48/BC-UBND do chủ tịch UBND xã Công Thành là ông Hồ Phi Hòe ký nêu rõ nội dung: “...Trước khi tháo dỡ công trình, chủ tịch UBND xã, chủ tịch MTTQ xã, văn phòng, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân xã cũng đã có buổi làm việc với Hội đồng gia tộc, Tộc trưởng vào ngày 18/2/2020 và giao trách nhiệm cho ông Trần Khắc Lệnh - Tộc trưởng họ Trần Khắc và các ông Hội đồng gia tộc, con cháu dòng họ Trần Khắc tổ chức họp các chi, phái con cháu trong dòng họ Trần Khắc để thông qua con cháu bán bạc thống nhất cao, cử các thành viên có uy tín trong Hội đồng gia tộc tham dự họp cùng các chi, phái; đối với những trường hợp chưa đồng thuận thì tập trung tuyên truyền, vận động, giải thích để đồng thuận, thống nhất cao. Không để xảy ra tình trạng mất đoàn kết, chia rẽ trong anh em,họ tộc, không được gây mất ổn định an ninh trật tự địa bàn.

Báo cáo về vụ việc của UBND xã Công Thành


Đồng thời, giao trách nhiệm cho Hội đồng gia tộc không được tháo dỡ các hành mục công trình dời về địa điểm mới, lý do chưa có sự chấp thuận cao trong con cháu trong dòng họ, chưa hoàn tất hồ sơ thủ tục theo trình tự và chưa có sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Đến ngày 20/2/2020, UBND xã nhận được tờ trình từ Tộc trưởng và Hội đồng gia tộc xin tháo dỡ công trình chuyển về địa điểm mới, tuy nhiên trước khi nhận tờ trình một ngày thì con cháu đã tháo dỡ ngôi thượng điện. Nhận được thông tin, UBND xã đã trực tiếp về giao trách nhiệm và tạm đình chỉ công trình khi chưa có cơ quan có thẩm quyền cho phép..."

Trao đổi với PV PL&DS về việc di tích, danh thắng nhà thờ đại tôn họ Trần Khắc đã bị xâm phạm, phá dỡ hết sức nghiêm trọng, con cháu có đơn gửi khiếu nại lên các cấp thẩm quyền, ông Phạm Công Vinh – Phó trưởng Ban quản lý di tích, danh thắng tỉnh Nghệ An cho biết: Việc xâm phạm, tháo dỡ di tích nhà thờ họ Trần Khắc như đơn phản ánh rõ ràng là việc làm sai trái, Ban quản lý di tích tỉnh cũng đã nắm bắt được sự việc và đang có kế hoạch về làm việc để xác minh rõ đồng thời có hướng tham mưu, xử lý.

Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An sớm vào cuộc, làm rõ sự việc di tích, danh thắng nhà thờ đại tôn dòng họ Trần Khắc bị xâm phạm, tháo dỡ trái phép, tránh việc kéo dài gây mất an ninh trật tự, mất đoàn kết đối với con cháu dòng họ. Đồng thời cần làm rõ trách nhiệm của UBND xã Công Thành khi để xảy ra vụ việc này.

Tác giả: Hoàng Phạm

Nguồn tin: phapluatdansinh.phapluatxahoi.vn

  Từ khóa: xâm phạm , nhà thờ , di tích , Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP