Thể thao

Việt Nam - Australia (19h00 hôm nay): Chờ cơn địa chấn

Cho dù Australia được đánh giá là mạnh hơn hẳn đội tuyển Việt Nam ở cuộc so tài trên sân Mỹ Đình, nhưng bóng chưa lăn thì chưa thể nói trước được điều gì.

Trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Australia sẽ diễn ra vào lúc 19h ngày 7/9, trên sân Mỹ Đình.

Australia nằm trong nhóm "ngũ đại gia" của bóng đá châu Á (gồm Nhật Bản, Iran, Saudi Arabia, Hàn Quốc và Australia). Họ đã có 4 lần liên tiếp lọt vào VCK World Cup từ năm 2006 - 2018. Trong khi đó, đội tuyển Việt Nam mới chỉ lần đầu lọt vào vòng loại thứ ba World Cup khu vực châu Á.

Đội bóng của HLV Park Hang Seo cũng bước vào trận đấu này với nhiều bất lợi, đó là chấn thương của trung vệ Bùi Tiến Dũng, cùng án treo giò dành cho trung vệ Đỗ Duy Mạnh. Có nghĩa là 2/3 số trung vệ thường xuyên đá chính ở đội tuyển Việt Nam từ Asian Cup 2019 đến giờ, sẽ phải ngồi ngoài trước Socceroos.

Australia được đánh giá cao hơn đội tuyển Việt Nam.

Tuy nhiên, biết đâu trong cái khó ló cái khôn, như phân tích của cựu HLV Đoàn Minh Xương: "Việc một số trụ cột bị chấn thương có thể là cơ hội cho những cầu thủ mới. Bóng đá Việt Nam hiện vẫn có đủ nhân tố để thay thế cho những người dính chấn thương hoặc thẻ phạt ở thời điểm hiện tại".

"Bình thường, chúng ta ngại thay đổi, nhưng giờ, trong hoàn cảnh bắt buộc, biết đâu thay đổi lại mang về những nét tích cực, ví dụ như định hình được những nhân sự mới, thậm chí lối chơi mới, từ đó đối thủ sẽ khó bắt bài hơn" - ông Xương nói tiếp.

Mặt bất lợi có thể trở thành mặt lợi thế dành cho đội tuyển Việt Nam là ở chỗ đó. Dù có dùng nhân sự nào, kể cả đầy đủ các gương mặt chính thức, thì chúng ta cũng có nguy cơ thua Australia. Vậy thì sợ gì mà không thay đổi?!

Vả lại, dường như cả châu Á nói chung đều đã nghiên cứu đội tuyển Việt Nam kỹ đến mức chúng ta chơi như thế nào, dùng người ra sao, họ tường tận trong lòng bàn tay cả rồi.

Với các đội ngang tầm hoặc dưới tầm, họ có thể không khai thác được sự lặp đi lặp lại một công thức của đội tuyển Việt Nam, nhưng với các đội trên tầm cỡ UAE hay Saudi Arabia mới đây thôi, họ nhìn được nhược điểm của chúng ta gần như ngay lập tức và cứ thế khai thác.

Đội tuyển Việt Nam liệu có thể làm nên cơn địa chấn trước Australia?

Thành ra, sự xuất hiện của các nhân tố mới vào lúc này, cho dù đến từ sự bất đắc dĩ lại vô tình có thể tạo ra cho đội tuyển Việt Nam luồng sinh khí mới, thậm chí cách vận hành mới dựa trên những con người mới.

Và như đã nói, đội tuyển Việt Nam không gặp áp lực về mặt thành tích trước Australia. Biết đâu, khi thoải mái về tâm lý, các cầu thủ trẻ, cầu thủ mới của đội tuyển Việt Nam sẽ khiến đối thủ trở tay không kịp.

Australia cũng không phải không có điểm yếu, họ mạnh thật, nhưng là mạnh so với đội tuyển Việt Nam, chứ ngay ở tầm châu Á, Socceroos cũng không thuộc dạng bất khả chiến bại.

Bằng chứng là chuyển sang sinh hoạt với bóng đá châu Á từ năm 2006, nhưng Australia cũng chỉ mới có một lần vô địch Asian Cup vào năm 2015, họ chưa lần nào vô địch U23 châu Á, càng không phải là ngáo ộp ở các kỳ Asian Games.

Kỹ thuật của cầu thủ Australia thuộc dạng bình thường. Ở chính giai đoạn này của kỳ vòng loại World Cup 2018, Thái Lan của HLV Kiatisuk từng làm khổ Australia bằng lối chơi nhuyễn nhỏ và di chuyển linh hoạt của hàng tiền vệ thuộc đội bóng xứ Chùa Vàng.

Trận đó hòa 2-2, và Australia chỉ ghi bàn từ hai pha đá phạt đền, chứ hoàn toàn bế tắc trong các tình huống bóng "sống". Đấy có thể là kinh nghiệm quý cho đội tuyển Việt Nam vào lúc này, nếu chúng ta cũng cầm được bóng và phối hợp giống như Thái Lan từng làm khoảng 4 năm trước.

Việc tuyển Việt Nam giữ được bóng thứ nhất sẽ khiến các cầu thủ Australia gặp ức chế, không thể chơi theo ý họ. Thứ nhì cũng là đẩy hàng công to khỏe của Socceroos ra xa khu vực 16m50 của đội tuyển Việt Nam, giúp giảm áp lực cho hàng thủ.

Dự đoán: 1-1

Tác giả: Kim Điền

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP