Pháp luật

Vợ chồng cựu phó văn phòng Sở TN-MT chiếm đoạt 3 lô đất 'vàng' giá 320 tỉ đồng

Được nhờ đứng tên để mua 3 lô đất vàng ở phố Bà Triệu, vợ chồng Lương Thế Hiển, cựu phó chánh văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, đã chiếm đoạt rồi bán cho người khác

Ngày 9-3, TAND TP Hà Nộiđã mở phiên tòa xét xử bị cáo Lương Thế Hiển (63 tuổi, cựu phó chánh văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) và Nguyễn Thị Liên (63 tuổi, vợ bị cáo Hiển) về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, tại phần thủ tục, do vắng mặt một số luật sư, nhân chứng và người liên quan, Hội đồng xét xử TAND TP Hà Nội quyết định hoãn phiên tòa.

Vợ chồng Lương Thế Hiển tại phiên tòa


Cáo trạng xác định 3 thửa đất liền kề tại số 296, 298 và 300 phố Bà Triệu, quận Hoàn Kiếm (TP Hà Nội) có tổng diện tích hơn 676 m2, là nhà thuê ở cũ thuộc sở hữu nhà nước. Tại đây, cho 14 hộ dân thuê ở, trong đó diện tích nhà cũ đã được bán và cấp 11 sổ đỏ cho 11 hộ dân với tổng diện tích 308 m2.

Từ tháng 5 đến tháng 9-2017, anh Nguyễn Thanh Thủy (trú quận Đống Đa, TP Hà Nội) mua gom được 11 nhà đất nêu trên. Cuối năm 2017, anh Thủy muốn mua nốt phần diện tích còn lại để gộp làm sổ đỏ chung. Do quy định pháp luật không cho phép người này mua nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước, anh Thủy nhờ người quen là Lương Thế Hiển (khi đó vừa nghỉ hưu) giúp đỡ với tiền công 7 tỉ đồng.

"Để hợp thức việc nhờ người đứng tên làm thủ tục mua nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước với giá thấp, anh Thủy và bị can Hiển thống nhất dùng hợp đồng giả cách hợp tác kinh doanh" - cáo trạng nêu.

Đầu tháng 10-2017, anh Thủy và bị cáo Liên ký hợp đồng hợp tác đầu tư mua khu đất trên tổng giá trị 200 tỉ đồng, mỗi bên góp 100 tỉ đồng. Hợp đồng và các biên bản liên quan thể hiện anh Thủy đồng ý chuyển nhượng 50% cổ phần cho bị cáo Hiển, tương đương 100 tỉ đồng vốn đã góp để mua 3 lô đất vàng ở phố Bà Triệu.

Ngoài ra, anh Thủy cũng viết giấy biên nhận ghi đã nhận 100 tỉ đồng của vợ chồng bị can. Sau đó, anh này thanh toán hơn 26,5 tỉ đồng để mua phần tổng diện tích nhà ở cũ là gần 166 m2 tại số 296, 298 và 300 phố Bà Triệu đứng tên vợ chồng ông Hiển.

Sau khi giúp anh Thủy đứng tên hoàn tất các thủ tục mua tài sản, vợ chồng bị can Hiển đứng tên sổ đỏ, nên đã chiếm đoạt các lô đất trên, không trả lại cho đối phương mà bán toàn bộ tài sản cho anh Lê Hải An (ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) với giá 320 tỉ đồng.

Tuy nhiên, các hợp đồng công chứng giữa năm 2018 về việc mua bán giữa vợ chồng cựu cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội và anh An ghi tổng giá trị chuyển nhượng 3 lô đất "vàng" là 30 tỉ đồng, thấp hơn so với số tiền thực tế đã giao dịch.

Theo lời khai của bị cáo Liên, việc ký các hợp đồng, biên bản là do chồng nhờ ký, bà này không đọc và không tham gia hay trao đổi việc mua bán nhà đất. Sau khi anh An chuyển tiền, bị cáo Liên đã rút hết để đưa cho chồng.

Còn bị cáo Hiển, theo cáo trạng, phủ nhận các cáo buộc khi cho rằng việc hợp tác đầu tư mua gom 3 lô đất với anh Thủy là có thật. Bị cáo này cũng khai cùng vợ 3 lần chuyển tổng số tiền 200 tỉ đồng như nội dung các giấy nhận tiền ông Thủy đã ký. Tuy nhiên, Viện Kiểm sát xác định có đủ căn cứ kết luận vợ chồng bị can đã lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt 3 lô đất "vàng" của anh Thủy.

Tác giả: Nguyễn Hưởng

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP