Thể thao

Võ Minh Trọng, một sản phẩm 'thần tốc' của HLV Troussier

Từ giải hạng Nhì quốc gia, Võ Minh Trọng “bay” lên V.League rồi trở thành “kép chính” trong màu áo ĐTQG. Để có được những bước tiến “thần tốc” ấy, chàng trai người Cần Thơ phải cám ơn người thầy Philippe Troussier.

Những cú nhảy 'tam cấp'

Võ Minh Trọng là ai? Thực tế không có nhiều người nhớ đến cái tên này dù có quãng thời gian, anh được gọi lên U19 Việt Nam dưới thời HLV Troussier dẫn dắt. Được thừa nhận như một cầu thủ có tiềm năng nhưng Minh Trọng chỉ quẩn quanh trong màu áo Đồng Tháp, đội bóng thời điểm đó đang chơi tại giải hạng Nhì và không có tham vọng lên hạng. Năm 2022, Minh Trọng được đội hạng Nhất Phú Thọ mượn nhưng anh gần như không để lại dấu ấn.

Thế rồi Troussier ngồi vào chiếc ghế HLV trưởng ĐTQG, Minh Trọng được gọi và anh “lên hương” kể từ đó. Thật ra, Minh Trọng chỉ là một phương án dự phòng ở ĐT Việt Nam. HLV Troussier khởi đầu bằng loạt trận giao hữu trên sân nhà nhưng cậu học trò sinh năm 2021 này chỉ được xếp vị trí gần cuối trong các ứng viên hậu vệ trái. Đoàn Văn Hậu được sử dụng ở vị trí hậu vệ trái trong 2 trận gặp Hồng Kông, Syria. Đến trận Palestine, Triệu Việt Hưng được lựa chọn và sau đó nữa là Trương Tiến Anh xuất hiện khi Việt Nam đá giao hữu với Trung Quốc

Thế nhưng mọi thứ đã đổi thay chóng vánh ở trận đấu với Hàn Quốc. Minh Trọng có mặt trong đội chính và anh chính là tác giả của pha đá phản lưới nhà, một phần giúp Hàn Quốc thắng 6-0. Thật khó tin kể từ trận đấu này, hậu vệ người Cần Thơ trở thành sự lựa chọn số 1 ở hai trận đầu vòng loại thứ 2 World Cup 2026 và 3 trận vòng bảng Asian Cup 2023.

Minh Trọng (áo đỏ) đã có những bước tiến dài dưới triều đại HLV Troussier

Muốn nhanh cũng phải từ từ

Sau màn trình điễn không quá ấn tượng tại Asian Cup 2023 người ta đã đặt ra dấu hỏi trong việc sử dụng Minh Trọng. Chẳng có sự thay đổi nào trong cách lựa chọn con người của HLV Troussier. Minh Trọng vẫn góp mặt trong đội hình chính thức ở trận lượt về mới đây gặp Indonesia tại vòng loại World Cup 2026. Chính hậu vệ này này là người có “đường chuyền” như dọn cỗ sau một pha bóng bị giật mình, giúp đối phương có bàn mở tỷ số.

Đã có những tranh cãi xung quanh việc Minh Trọng được ưu ái dưới thời của HLV Troussier. Những nảy sinh không chỉ đến từ việc hậu vệ trái này chơi không tốt mà còn chuyện những đàn anh như Tấn Tài, Văn Thanh có kinh nghiệm, có phong độ tốt nhưng lại bị gạt qua một bên. Nhà cầm quân người Pháp chưa một lần trả lời đầy đủ những chất vấn xoay quanh “hậu vệ cánh trái” nhưng không khó khăn để nhận ra, ông bảo vệ đến cùng cậu học trò cưng của mình.

Dưới thời HLV Troussier, ĐT Việt Nam thường sử dụng những cầu thủ phòng ngự đá thuận chân (thuận chân nào sẽ đá ở cánh đó). Minh Trọng là mắt xích quan trọng lúc ông còn dẫn dắt U19 Việt Nam. Điều quan trọng hơn cả, Minh Trọng có khả năng xuyên phá bên hành lang trái khi chơi rất ăn ý với trung vệ trái Phan Tuấn Tài. Những pha phất bóng dài hay những pha phối hợp của Tuấn Tài và Minh Trọng đã trở thành “vũ khí” lợi hại của U23 Việt Nam.

Minh Trọng từng có những pha bóng ấn tượng trong những lần leo biên và kiến tạo. Thế nhưng, ở những trận đấu lớn, có cảm giác Minh Trọng bị “ngộp”, tâm lý không thật ổn. Với một cầu thủ trẻ, việc được trao cơ hội đá chính có thể sẽ tạo ra một trạng thái phấn chấn, sẽ tiến bộ không ngừng nhưng khi chơi không tốt sẽ gây ra một hiệu ứng ngược, đó là tâm lý thiếu tự tin.

Ở tuổi 23, Minh Trọng sẽ còn tiến bộ và có thể trở một trong những hậu vệ trái hay nhất Việt Nam. Tất nhiên đó là câu chuyện của tương lai, còn bây giờ, Minh Trọng cần được nghỉ ngơi về thể chất lẫn tinh thần, bởi đôi khi vì sự ưu ái của thầy Troussier lại vô tình đẩy một áp lực cực lớn về phía cậu học trò.

Tác giả: ĐỨC NGUYỄN

Nguồn tin: bongdaplus.vn

  Từ khóa: Võ Minh Trọng , HLV Troussier

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP