Pháp luật

Vụ án loạn luân tại Tịnh thất Bồng Lai: Mẹ của những đứa trẻ "mồ côi" sống cùng ông Lê Tùng Vân là ai?

Trước những thông tin liên quan đến Tịnh thất Bồng Lai trong những ngày vừa qua, không ít người thắc mắc danh tính mẹ của những đứa bé được giới thiệu là "mồ côi" tại đây thực chất là ai?

Mới đây, vào ngày 5/1, cơ quan tố tụng đã khởi tố vụ án và khởi tố cùng lúc ba tội danh liên quan đến Tịnh thất Bồng Lai: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của tổ chức, cá nhân... và tội loạn luân.

Ông Lê Tùng Vân có mẫu ADN trùng khớp với nhiều người ở "Tịnh thất Bồng Lai"

Theo điều tra ban đầu của lực lượng chức năng, hiện tại, "Tịnh thất Bồng Lai" có 18 người đang cư trú, trong đó có 6 trẻ em đều có mẹ ruột cùng tạm trú. Nhưng trong thời gian qua, nơi đây lợi dụng danh nghĩa nuôi trẻ mồ côi, cơ nhỡ không nơi nương tựa để kêu gọi lòng tốt của mọi người trong và ngoài nước giúp đỡ, trục lợi cá nhân, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, dư luận xã hội.

Qua điều tra ban đầu xác định ADN của ông Vân trùng khớp với một số người sinh sống tại Tịnh thất Bồng Lai.

Tuy nhiên, trước khi bị khởi tố, Lê Tùng Vân từng nhiều lần khẳng định mình hơn 90 tuổi, cả một đời tu, không vợ, không con.

"Thầy đây cả một đời tu, không vợ không con, mới có đủ kinh nghiệm dày dặn để dạy lại cho những đứa trẻ sau này", ông Vân khẳng định trong một đoạn clip trước đó.

Không chỉ vậy, Lê Tùng Vân - người đứng đầu "Tịnh thất Bồng Lai" cũng từng tuyên bố bản thân sẽ trao tiền thưởng cho bất cứ cô gái nào đứng ra nhận làm vợ mình.

"Nếu có bất cứ một cô gái nào trên đất nước Việt Nam này hoặc một cô gái đến từ Mỹ, Pháp, Đức, Úc,... nước nào cũng được dám giơ tay nói tôi từng là vợ ông Lê Tùng Vân.

Chưa cần biết lúc đó ra sao, tôi, Lê Tùng Vân sẽ tặng cô gái đó 100 triệu đồng tiền Việt Nam hoặc 1 tỷ tiền Việt Nam", ông Lê Tùng Vân nói.

Không những thế, để chứng minh đời tư trong sạch, Lê Tùng Vân cũng từng lên tiếng đồng ý làm xét nghiệm ADN với anh Lê Thanh Minh Tùng - người tự nhận là con trai ruột của ông Vân. Tuy nhiên, sau hàng loạt ồn ào thì việc này vẫn chưa được thực hiện.

Riêng về việc thực hiện xét nghiệm ADN với những thành viên khác đang sinh sống trong Tịnh thất Bồng Lai thì ông Vân cũng từng cho rằng không cần thiết. "Những thầy trong này 30, 40, 50, 60, 70 tuổi - có ai nói rằng họ là con của thầy, có ai nói rằng thầy là cha đâu. Họ đâu có cần đâu. Thầy lấy tư cách gì mà biểu họ", ông Lê Tùng Vân từng chia sẻ.

Mẹ của những đứa trẻ ở đây là ai?

Trước những tin đồn thất thiệt trên mạng xã hội liên quan đến vấn đề này, Công an tỉnh phối hợp Đài Phát thanh và Truyền hình Long An phát sóng phóng sự "Sự thật nơi tự xưng là Tịnh thất Bồng Lai" để đưa đến người dân những thông tin chân thực nhất.

Theo phóng sự này, từ năm 2014, mảnh đất ở ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa đã được bà Cao Thị Cúc (SN 1960) mua lại. Sau đó, bà Cúc chuyển về đây sinh sống và sửa chữa lại làm điểm tu tại gia.

Đến năm 2015, ông Lê Tùng Vân (SN 1932) về đây sinh sống. Trước đó, ông Lê Tùng Vân tạm trú tại xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh và tự phong là Giám đốc trại dưỡng lão và cô nhi Thánh Đức.

Do hoạt động không đúng theo quy định pháp luật về điều kiện vật chất, vệ sinh môi trường tại cơ sở không bảo đảm, việc chấp hành đăng ký tạm trú và đăng ký nhận nuôi con nuôi không tuân thủ quy định, ngày 25/7/2007, UBND huyện Bình Chánh có quyết định chấm dứt hoạt động đối với cơ sở trên.

Sau đó, ông Lê Tùng Vân bán toàn bộ đất tại địa chỉ trên về tạm trú tại hộ bà Cao Thị Cúc ở ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây và hành nghề nhận nuôi con nuôi làm từ thiện. Đến thời điểm hiện tại, mảnh đất gần 2000m vuông này vẫn đứng tên bà Cúc.

Nhưng cho đến khi ấy, vẫn rất nhiều người lầm tưởng "Tịnh thất Bồng Lai" là một cơ sở thờ tự Phật giáo và đặc biệt là khi 5 chú bé thi "Thách thức danh hài" và được giới thiệu là trẻ mồ côi do "Tịnh thất" nuôi dưỡng đã gây tiếng vang rất lớn.

Chính vì sống chung nhà nhưng không nhận là mẹ con, cha con, ông cháu nên bao năm qua "Tịnh thất Bồng Lai" của bà Cúc cùng ông Lê Tùng Vân đã nhận rất nhiều khoản tài trợ của bà con trong và ngoài nước dành cho những đứa trẻ được cho là mồ côi.

Theo ông Hồ Trường Ca (UBND xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa) cho hay, ở địa phương quản lý đăng ký khai sinh đối với 3 em: L.T.M.N. (mẹ là L.T.K.D.); L.T.P.V. (mẹ là L.T.K.D.) và L.T.M.T (mẹ là L.T.H.T.). Các em đều có mẹ mà không có cha. Còn lại nhiều em đăng ký khai sinh ở địa phương khác.

Rõ ràng có thể thấy, những đứa trẻ từng được "Tịnh thất Bồng Lai" giới thiệu là trẻ mồ côi thực chất vẫn có mẹ trên giấy khai sinh.

Một cán bộ Công an tỉnh Long An cũng cho biết trên tờ Công an nhân dân, bước đầu xác định ADN của ông Lê Tùng Vân trùng với ADN của một số đứa bé được nuôi dưỡng ở Tịnh thất Bồng Lai và mẹ của các bé cũng ở cùng. Hiện các tội danh trên của ông Vân đang được củng cố hồ sơ xử lý.

"Đây là chứng cứ về hành vi loạn luân và Cơ quan Cảnh sát điều tra đã thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Vân. Những người liên quan trong Tịnh thất Bồng Lai này cũng đang được củng cố hồ sơ xử lý"

Theo Cục trưởng Đặng Hoa Nam thông tin với báo Dân trí, theo báo cáo của Sở LĐ-TB&XH Long An gửi cho Cục Trẻ em, nhóm trẻ em tại Tịnh Thất Bồng Lai đều có giấy khai sinh, các em được mẹ đứng tên chăm sóc, có nơi ăn chốn ở tại hộ của bà Cao Thị Cúc. Nơi đây cũng không được coi là cơ sở bảo trợ xã hội, nhà chùa mà họ chỉ nhân danh.

Cùng với đó, về việc bảo đảm quyền hợp pháp, danh tính, thân nhân của nhóm trẻ em, trong đó có nhiều em nhỏ, ông Nam cho biết: "Trẻ em vẫn có quyền được hưởng các quyền lợi bình thường, được đối xử bình đẳng và được pháp luật bảo vệ danh tính, nhân thân. Bố mẹ, người khác vi phạm sẽ bị xử lý trước pháp luật".

Hiện cơ quan Cảnh sát điều tra đã thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Lê Tùng Vân.

Cùng với đó, theo Cơ quan điều tra Công an tỉnh Long An cho hay, bà Cao Thị Cúc - người đứng tên chủ hộ của "Tịnh thất Bồng Lai" cũng bị khởi tố về hành vi lợi dụng tôn giáo, từ thiện để trục lợi.

Mối quan hệ giữa chủ hộ Cao Thị Cúc và ông Lê Tùng Vân cũng như mối quan hệ của những người trong "Tịnh thất Bồng Lai" (hay còn có tên gọi khác là "Thiền am bên bờ vũ trụ") vẫn đang được cơ quan chức năng địa phương nhanh chóng tiến hành điều tra làm rõ.

Tổng hợp

Tác giả: PV (th)

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP