Pháp luật

Vụ bé gái 13 tuổi mang thai, sinh con: Người bạn trai có bị xử lý?

Theo luật sư, pháp luật quy định hành vi quan hệ tình dục đối với người dưới 13 tuổi sẽ không xét đến yếu tố tự nguyện hay không, mà được xác định là phạm tội "Hiếp dâm người dưới 16 tuổi".

UBND huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang vừa cho biết, Công an huyện Sơn Động đã tiếp nhận hồ sơ, tài liệu để điều tra vụ một bé gái (sinh ngày 26/6/2010, ở xã An Bá) mang thai, tự sinh con tại nhà.

Theo cơ quan chức năng, bé gái T.T.M.C. có quan hệ tình cảm với N.V.M. (17 tuổi, ở cùng xã). Sau thời gian mang thai, rạng sáng 11/2, C. tự sinh con tại nhà tắm của gia đình.

Vậy, trong vụ việc trên, người bạn trai 17 tuổi của C. có bị pháp luật xử lý?

Theo dõi vụ việc, luật sư Hà Thị Khuyên, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, nhận định, vụ việc phản ánh thực trạng đáng buồn về công tác giáo dục, quản lý, bảo vệ trẻ em tại địa phương. Đặc biệt là tại gia đình và nhà trường.

Luật sư nói, theo thông tin từ cơ quan chức năng, bé gái sinh ngày 26/6/2010, tức tại thời điểm sinh con thì bé gái còn thiếu 3 tháng 19 ngày mới tròn 13 tuổi. Như vậy, bé gái đã bị xâm hại tình dục, mang thai và sinh con khi chưa đủ 13 tuổi.

Bà Khuyên trích dẫn Điều 1 Luật Trẻ em năm 2016 và cho biết trẻ em là người dưới 16 tuổi. Một trong những hành vi bị nghiêm cấm thực hiện đối với trẻ em là xâm hại tình dục.

"Người dưới 13 tuổi được xác định là người chưa thành niên. Ở lứa tuổi này, trẻ em chưa có sự phát triển hoàn thiện về thể chất cũng như tâm sinh lý, nên đây là độ tuổi được pháp luật quan tâm và bảo vệ chặt chẽ. Việc quan hệ tình dục đối với những người ở độ tuổi này sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, tâm sinh lý cũng như có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng về sau", luật sư Khuyên nói.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư cho biết, theo quy định của Bộ luật Hình sự, hành vi quan hệ tình dục đối với người dưới 13 tuổi sẽ không xét đến yếu tố tự nguyện hay không, mà được xác định là phạm tội "Hiếp dâm người dưới 16 tuổi".

Trong vụ việc trên, luật sư cho hay người bạn trai 17 tuổi của bé gái sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 142 Bộ luật Hình sự năm 2015. Bên cạnh đó, với hậu quả gây ra là khiến nạn nhân mang thai, sinh con, nghi phạm sẽ phải đối diện với khung hình phạt 12 - 20 năm tù giam, theo điểm b, khoản 2, Điều 142.

Tuy nhiên, cũng theo luật sư, với tình tiết người bạn trai mới 17 tuổi, thì Điều 101 Bộ luật Hình sự năm 2015 có quy định mức hình phạt cao nhất cho người chưa thành niên, được áp dụng không quá 3/4 mức hình phạt tù mà điều luật quy định.

Tác giả: Hải Nam

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP