Vụ việc xảy ra trong giai đoạn 2015 - 2016, một số cá nhân đã thu 5-20% để lập “quỹ đen” từ các gói thầu các công trình do Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa và các dự án do Cục làm chủ đầu tư như dự án nạo vét, phá đá, rà phá bom mìn, khảo sát thông báo luồng…
Theo nguồn tin của PV Dân trí, Tổ xác minh của Bộ GTVT đã làm rõ việc ông Phạm Văn Thông - nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa (trước thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, nay thuộc Bộ Giao thông vận tải) tự nhận của các nhà thầu 4,8 tỷ đồng.
Tổng cộng có 9 cá nhân là chuyên viên, trưởng các phòng nghiệp vụ của Cục Đường thủy nội địa đề xuất chi, sau đó lấy tiền từ ông Phạm Văn Thông để chi phí chung cho Cục Đường thủy nội địa 406 triệu đồng.
Các cá nhân trực tiếp nhận từ ông Phạm Văn Thông là 357 triệu đồng. Ông Thông chi cho các hóa đơn, chứng từ do Cục Đường thủy nội địa (như hội nghị, hội thao, phòng nghỉ, ăn uống, tiếp khách) 49,3 triệu đồng. Số tiền ông Phạm Văn Thông nhận, giữ và chi không có chữ ký, ông Phạm Văn Thông phải chịu trách nhiệm trước pháp luật với số tiền 4,39 tỷ đồng.
Cục Đường thủy nội địa bị Thanh tra Bộ GTVT xác minh liên quan nghi ngờ thu tiền các gói thầu lập "quỹ đen" |
Căn cứ vào kết luận nêu trên, Bộ GTVT giao Thanh tra Bộ ban hành quyết định thu hồi số tiền 406 triệu đồng của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và ban hành quyết định thu hồi 4,39 tỷ đồng của ông Phạm Văn Thông.
Bộ GTVT cũng nhấn mạnh sẽ thực hiện chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan điều tra - Bộ Công an, kể cả 2 tài liệu có dấu hiệu ngụy tạo chứng cứ (khi Cơ quan điều tra-Bộ Công an có yêu cầu).
Về xử lý cán bộ, Bộ giao Vụ Tổ chức cán bộ tổ chức kiểm điểm lãnh đạo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam. Trong đó, ông Hoàng Hồng Giang - Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa - chịu trách nhiệm với tư cách là người đứng đầu Cục Đường thủy nội địa về các sai phạm của các cá nhân.
Ông Trần Đức Hải (Phó Cục trưởng) bị kiểm điểm do có sai sót trong công tác theo dõi, quản lý chỉ đạo đối với Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa. Ông Trần Văn Thọ (nguyên Phó Cục trưởng, nay là Thành viên HĐTV Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam) bị kiểm điểm do có sai sót trong việc ký duyệt, để cá nhân lấy tiền từ ông Phạm Văn Thông.
Trao đổi với PV Dân trí, ông Hoàng Hồng Giang - Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa – cho biết, trước năm 2015, Cục Đường thủy thực hiện mọi việc quản lý và triển khai công việc. Nhưng từ năm 2015 thì Cục tách riêng giữa việc quản lý và thực thi.
Theo ông Giang, từ năm 2015 đến tháng 5/2017, các dự án được giao cho Ban Quản lý dự án thuộc Cục làm, Ban được giao làm chủ đầu tư các dự án đó. Ban Quản lý dự án khi đó là một thực thể độc lập, có con dấu riêng, Giám đốc Ban quản lý dự án ký các hợp đồng, làm thanh quyết toán, quản lý dự án với vai trò là chủ đầu tư.
“Các gói thầu này do Ban Quản lý dự án thuộc Bộ GTVT quản lý, làm chủ đầu tư, ký kết và triển khai thực hiện.” - ông Giang nói.
Tác giả: Châu Như Quỳnh
Nguồn tin: Báo Dân trí