Tin trong tỉnh

Xã Nghi Tiến (Huyện Nghi Lộc - Nghệ An): Cần sự đầu tư ngoại lực để khích lệ nội lực

Mặc dù nỗ lực xây dựng và đạt chuẩn nông thôn mới đã đem lại cho Nghi Tiến sự đổi thay đáng ghi nhận, tuy nhiên, đâu đó vẫn còn những khó khăn đang cần nguồn lực đầu tư ngoại lực để đánh thức tiềm năng nội lực – sức dân.

Còn đó những khó khăn

Nghi Tiến là xã bãi ngang của huyện Nghi Lộc, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn. Từ năm 2022 trở về trước, trên địa bàn xã Nghi Tiến, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An vướng quy hoạch 2 dự án. Địa bàn xã có 14 xóm, trong đó từ xóm 1 đến xóm 7 và xóm 14 vướng vào quy hoạch Dự án quần thể nghỉ dưỡng ven biển của tập đoàn FLC (quy hoạch đầu năm 2017). Từ xóm 8 đến xóm 13 lại rơi vào quy hoạch Khu đô thị số 5 của Khu kinh tế Đông Nam (quy hoạch đầu năm 2011).

Nhà văn hóa xóm xuống cấp cần được đầu tư lại

Ông Nguyễn Bằng Phi – chủ tịch UBND xã cho biết: “Vì nằm trong vùng quy hoạch nên bao nhiêu dự án của nhà nước đầu tư cho địa phương đều phải dừng lại. Ví dụ như dự án kiên cố hóa trường học, chúng tôi được xây dựng trường Mầm non nhưng vì vướng dự án nên cũng dừng. Hiện nay, trường học thiếu và xuống cấp nghiêm trọng. Hay như dự án kênh mương thủy lợi, kè chắn sóng biển, đường đê biển... đều được nhà nước đầu tư và rất thiết thực với cuộc sống của người dân nhưng vì dự án nên cũng bị cắt”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Nghi Tiến trong giai đoạn phấn đấu để xây dựng nông thôn mới nhưng vì vướng dự án đã được quy hoạch nên chỉ xây dựng được từ xóm 8 đến xóm 13 còn khu vực nào thuộc vùng quy hoạch của dự án du lịch biển thì không được đầu tư.

Từ năm 2017 đến nay, chính quyền xã đã giải phóng mặt bằng các trục chính của đường rộng 6m và cấp phối đá 4.6 nhưng vì vướng quy hoạch nên từ xóm 8 đến xóm 13 là bê tông hóa và đường đẹp còn từ xóm 1 đến xóm 7 và xóm 14 thì không được làm. Hiện nay, nhiều đoạn đường xuống cấp nghiêm trọng, nhất là trong mùa mưa lũ thì càng khó khăn hơn nhưng cũng không được làm. Nhà văn hóa của xã đang làm dở cũng phải dừng lại. Điều này đã gây ảnh hưởng không nhỏ trong quá trình điều hành thực hiện nghị quyết đảng bộ của xã cũng như phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Hệ thống đường giao thông xuống cấp làm cho việc đi lại của người dân gặp khó khăn

Sự đổi thay ở vùng đất khó

Là xã vùng khó khăn của huyện Nghi Lộc nhưng những năm qua với sự nỗ lực, đoàn kết, đồng lòng vượt khó và ra sức thi đua thực hiện lời căn dặn của Bác; Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nghi Tiến đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ trong phát triển kinh tế - xã hội, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân tiếp tục được cải thiện; xã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2021.

Đảng ủy, chính quyền xã đã đẩy mạnh việc thực hiện phong trào toàn dân chung tay xây dựng nông thôn mới; Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”, thường xuyên duy trì các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao ở các thôn xóm. Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thâm canh tăng vụ sản xuất; chuyển dịch cơ cấu ngành nghề kinh tế trên địa bàn xã. Hiện nay, xã đã đạt chuẩn nông thôn mới, thu nhập bình quân đạt gần 48 triệu đồng/người/năm. Những nếp nhà kiên cố của nhân dân đã xuất hiện ngày càng nhiều đó thể hiện sự no ấm ở vùng đất cằn cỗi.

Hệ thống thủy lợi cần được đầu tư

Để đạt được kết quả trên là nhờ xã đã thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, thực hiện phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra giám sát”; tích cực huy động mọi nguồn lực, trong đó lấy nguồn lực từ dân là chính để xây dựng hạ tầng cơ sở. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền vận động, tạo sự đồng thuận trong nhân dân; nêu cao tính tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện để mọi người làm theo…

Năm 2022, Dự án quần thể nghỉ dưỡng ven biển của tập đoàn FLC đã bị thu hồi. Tại địa bàn những xóm trước đây nằm trong vùng quy hoạch hạ tầng xuống cấp nay cần phải đầu tư xây dựng lại. Để làm được điều đó cần có nguồn lực đầu tư từ ngân sách cũng như xã hội hóa để xây dựng các công trình như đường xá, nhà văn hóa, hệ thống thủy lợi….

Thiết nghĩ rằng, để Nghi Tiến xứng tầm hơn với xã nông thôn mới và tiến tới xây dựng nông thôn mới nâng cao thì cần có sự quan tâm hơn nữa của các cấp chính quyền cấp trên, nhất là trong vấn đề cấp vốn ngân sách.

Tác giả: Hiền Mai

Nguồn tin: congly.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP