Xe

Xe Aurus ông Putin tặng ông Kim Jong Un là 'Rolls-Royce' phiên bản Nga

Ông Kim Jong Un là nhà lãnh đạo quốc gia đầu tiên nhận được quà tặng là xe Aurus của Nga. Đây là loại xe siêu sang được mệnh danh là Rolls-Royce phiên bản Nga.

Chiếc limousine Aurus Senat của Tổng thống Putin đến Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 5 về các biện pháp tương tác và xây dựng niềm tin ở châu Á (CICA), tại Bishkek, Tajikistan, ngày 15-6-2019 - Ảnh: FOX NEWS

Thông tấn xã trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 20-2 đưa tin Tổng thống Nga Vladimir Putin tặng nhà lãnh đạo Kim Jong Un một chiếc xe Aurus do Nga sản xuất.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov xác nhận với Hãng thông tấn TASS rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên đã nhận được một chiếc xe Aurus. Trước đây ông Kim Jong Un được nhìn thấy sử dụng loại xe limousine này tại sân bay vũ trụ Vostochny, trong chuyến thăm Nga vào tháng 9-2023.

Quan hệ Nga - Triều Tiên những tháng qua trở nên nồng ấm sau chuyến thăm của ông Kim Jung Un đến Nga. Sau chuyến thăm đó, thông tin về việc vũ khí của Triều Tiên đưa sang Nga để sử dụng tấn công Ukraine được rò rỉ.

Nhiều nguồn tin cho hay ông Putin sẽ đến thăm Triều Tiên trong năm nay.

Theo TASS, tổng thống Turkmenistan cũng có một chiếc Aurus nhưng do ông mua.

Bản thân ông Putin sử dụng chiếc limousine nội địa Aurus Senat từ năm 2018 - khi chiếc limousine này đưa ông đến dự lễ nhậm chức tổng thống vào ngày 7-5-2018.

Nhiều lãnh đạo cấp cao được nhìn thấy sử dụng loại xe này, trong đó có các lãnh đạo thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS), bao gồm Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi, Thái tử Abu Dhabi Mohammed Bin Zayed Al Nahyan, Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic.

Năm 2019, Thủ tướng Nga khi đó là Dmitry Medvedev đã khoe chiếc limousine Aurus Senat màu trắng với người đứng đầu Turkmenistan Gurbanguly Berdimuhamedov.

Sau đó ông Berdimuhamedov nói Ashgabat (thủ đô Turkmenistan) cũng có ý định mua đội xe Aurus. Vào ngày 10-6-2022, một nguồn tin thân cận với Chính phủ Turkmenistan nói với TASS rằng nước cộng hòa này đã mua chiếc ô tô đầu tiên.

Ông Berdimuhamedov sử dụng chiếc xe này trong chuyến thăm Nga vào ngày 10-6-2022.

Vào tháng 8-2019, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã kiểm tra một chiếc trực thăng Ansat của Nga trong một phiên bản sửa đổi với cabin Aurus tại Triển lãm Hàng không và Vũ trụ quốc tế ở Zhukovsky gần Matxcơva. Khi nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ hỏi về giá thành của chiếc máy bay, phía Nga đã nêu số tiền 8 triệu USD và tính đến việc chiếc ô tô Aurus "sẽ được tặng làm quà".

Theo TASS, việc Thổ Nhĩ Kỳ mua trực thăng và nhận xe limousine không được đưa tin.

Aurus Senat: Chiếc limo 'Rolls-Royce' nặng 7.200kg của Tổng thống Putin

Chiếc Aurus Senat được NAMI - một viện kỹ thuật của Chính phủ Nga có trụ sở tại Matxcơva - chế tạo riêng cho ông Putin vào năm 2018 để thay thế chiếc Mercedes-Benz S600 đã lỗi thời, theo trang Drive.

Ra mắt tại lễ nhậm chức lần thứ tư của Tổng thống Putin vào cuối năm 2018, chiếc Aurus được sử dụng cho mọi nhiệm vụ thực tế và nghi lễ nhà nước.

Hầu hết mọi chi tiết ở ngoại thất - bao gồm đường nóc, đèn hậu, nắp ca-pô, cửa sổ và gương - đều giống mẫu sedan hạng sang Rolls-Royce Phantom thế hệ hiện tại.

Các thiết bị dành cho nguyên thủ quốc gia, bao gồm áo giáp chống đạn, kính cường lực, lớp bảo vệ sàn chống bom, lốp cao su đặc, vũ khí tấn công tích hợp và nguồn cung cấp oxy khép kín, khiến trọng lượng chiếc xe lên tới 7.200kg.

Theo truyền thông nhà nước Nga, xe có thể chạy nước rút từ 0-100km/h trong 6 giây đầy ấn tượng và trên đường đạt tốc độ tối đa 250km/h.

Tác giả: Gia Minh

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

  Từ khóa: Xe Aurus , rolls-royce , Putin , Kim Jong Un

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP