Giới trẻ

Xôn xao hình ảnh đàn khỉ gầy trơ xương co ro giữa trời lạnh, vườn thú Hà Nội nói gì?

Lãnh đạo Vườn thú Hà Nội phủ nhận thông tin đàn thú bị bỏ mặc, co ro giữa trời lạnh.

Thông tin lan truyền trên mạng

Ngày 27/1, trên mạng xã hội Facebook lan truyền thông tin kèm hình ảnh đàn thú ở vườn thú Hà Nội bị bỏ mặc chịu giá rét, gầy gò trơ xương.

Cụ thể, Facebook này chia sẻ: “Lời khẩn cầu từ vườn thú Hà Nội. Đàn thú ở vườn thú Thủ Lệ thật khốn khổ. Chúng chỉ còn biết ôm lấy nhau mà rên. Chúng đói lắm, rét lắm, rét nữa thì chết! Con nào con nấy trơ xương. Hươu cao cổ được cho là đã không còn ở đây nữa rồi. Còn những con khác chỉ còn biết ôm nhau chờ… rét hơn thôi”.

Bài viết kèm hình ảnh được đăng tải đã thu hút hàng nghìn lượt tương tác, bình luận và lượt chia sẻ. Đa số các bình luận đều thể hiện sự xót xa cho đàn thú, số khác bức xúc vì cách chống rét cho động vật tại vườn thú không đảm bảo.

Trước thông tin trên, ngày 28/1, ông Lê Sĩ Dũng (Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Vườn thú Hà Nội) cho biết, những hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội đã có từ năm 2022, chứ không phải hình ảnh hiện tại. Thông tin đàn thú bị bỏ mặc chịu giá rét là không chính xác.

Theo ông Dũng, năm 2022, 4 con khỉ bị nấm trên da và ký sinh trùng trên da nên rụng lông. Ngay sau đó, đơn vị đã đưa những con khỉ này vào khu cách ly để điều trị. Đến thời điểm này chúng đã tốt hơn rất nhiều so với thời điểm bức ảnh lan truyền trên mạng. Còn con hươu cao cổ đã bị bệnh và chết từ năm ngoái.

Ông Dũng cho biết thêm, loài khỉ có tính bầy đàn, các chú khỉ thường hay bắt chấy, rận cho nhau nên trời rét chúng vẫn ôm nhau. Có thể ở góc độ của người dân nhìn vào trong lúc thời tiết đang rét đậm nên họ nghĩ theo hướng khác. Về góc độ quản lý của đơn vị, đàn khỉ không gặp vấn đề gì.

Ngoài ra, lãnh đạo vườn thú cũng cho hay, hằng năm vườn thú Hà Nội đều có kế hoạch chống rét cho động vật. Đối với động vật lớn như voi, đơn vị đã lắp đặt hệ thống sưởi bằng điện, bạt che chắn hướng gió. Đối với các khu thú dữ như hổ, báo, sư tử, gấu, công ty có hệ thống máy sưởi dầu ở tất cả chuồng thú, hoạt động 24/24 giờ trong các đợt rét đậm, rét hại. Khu hươu, nai ngoài trời, vườn thú đốt củi sưởi 24/24 giờ để các con vật quây quần chống rét.

Các khu chuồng thú nhỏ ngoài trời như khỉ, voọc, vườn thú có hộp trú, dùng tôn hoặc lá cọ che chắn. Đặc biệt, đơn vị sử dụng kính cường lực để chống rét và chắn gió, đồng thời đảm bảo trưng bày cho du khách quan sát. Đơn vị cũng lót thêm rơm rạ để thú nằm. Những con khỉ ôm nhau là do tập tính.

Tác giả: Quỳnh An

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP