Giáo dục

Xôn xao việc không dạy chữ ‘P’ trong sách giáo khoa Tiếng Việt 1

Ngày 24/2, tâm thư của một hiệu trưởng ở Hà Nội về việc sách tiếng Việt 1 bộ "Kết nối tri thức với cuộc sống" không dạy chữ "P" độc lập đã gây xôn xao dư luận.

Cụ thể, ông Đào Quốc Vịnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tô Hiến Thành (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), cho biết, trong sách giáo khoa Tiếng Việt 1, bộ "Kết nối tri thức với cuộc sống", sách có dạy chữ "P" khi nó kết hợp với H tạo thành PH đọc là " phờ" nhưng chưa dạy chữ "P" khi đứng trước các nguyên âm vì rất ít từ tiếng Việt có chữ P đứng trước các nguyên âm, nếu có thì là từ ngoại lai (chẳng hạn "Pi").

Theo ông Đào Quốc Vịnh, sách giáo khoa cho học sinh phổ thông, nhất là ở cấp tiểu học, phải có tính phổ quát tới 54 dân tộc trong đại gia đình dân tộc Việt Nam, chứ không phải chỉ dạy riêng cho học sinh người Kinh. Do đó, trong sách không được bỏ sót bất cứ tiếng của dân tộc nào, nếu không dạy đầy đủ làm sao học sinh viết được tên địa danh của địa phương mình, làm sao viết được tên riêng của bản thân…

Ông Đào Quốc Vịnh cho rằng, sai sót này là không thể chấp nhận được vì nó ảnh hưởng tới việc học tập, nhất là của con em đồng bào các dân tộc thiểu số. Ông Đào Quốc Vịnh đề nghị Bộ GD&ĐT và các cơ quan hữu trách cần vào cuộc yêu cầu Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam và cụ thể là Tổng chủ biên bộ sách "Kết nối tri thức" cần bổ sung ngay việc dạy chữ "P" độc lập và đưa nó trở lại mục lục của cuốn sách ngang bằng với các chữ cái khác trong bộ chữ cái tiếng Việt đã được pháp luật quy định.

Cùng ngày, GS.TS Bùi Mạnh Hùng, Chủ biên Sách giáo khoa Tiếng Việt 1 bộ "Kết nối tri thức với cuộc sống" lên tiếng rằng bảng chữ cái trong sách tiếng Việt 1 đã đầy đủ 29 chữ cái theo quy định.

Bìa sách tiếng Việt 1 bộ "Kết nối tri thức với cuộc sống"

Theo GS.TS Bùi Mạnh Hùng thì không có bất kì bộ sách giáo khoa nào dám thay đổi quy định 29 chữ cái. Ở nhiều bài học trong bộ sách này, học sinh được học và luyện viết chữ P qua ngữ liệu là những từ như đèn pin, cặp da, cá mập, lốp xe, tia chớp, bếp, bìm bịp, búp sen,… (trang 78, 118, 120, 124,… tập một). Ở sách giáo khoa Tiếng Việt 2, trong các văn bản đọc thì số các từ có chữ P không thể tính hết. Vì vậy, ý kiến cho Tiếng Việt 1, Kết nối không dạy chữ P là không có cơ sở.

Cũng theo vị tổng chủ biên, việc dạy âm đầu P (pờ) có hai cách: Cách dạy âm đầu P (âm pờ) trong bài dạy âm PH (âm phờ). Trước khi học âm PH, các em được luyện đọc âm P, chứ không học âm P riêng và không có từ ứng dụng riêng cho âm đầu P; Cách dạy âm P riêng và đưa những "từ ứng dụng" như pi-a-nô/piano, pa-nô/panô để học sinh tập đọc và phát triển vốn từ. Trường hợp này, bộ sách kết nối kế thừa cách áp dụng thứ nhất đã rất phổ biến với giáo viên trong 20 năm qua.

Tác giả: LV

Nguồn tin: baotintuc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP