Nhân ái

Xót thương cô bé chỉ trong vòng 2 tháng chịu tang cả bố lẫn

Nỗi đau mất mẹ chưa nguôi ngoai, chỉ hai tháng sau, em lại chịu cảnh tang bố. Không còn vòng tay yêu thương, chở che của cha mẹ, em chỉ còn lại một mình. Giờ đây hàng ngày em phải đối mặt với muôn vàn khó khăn khi đang ở độ tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”.

Chỉ trong vòng thời gian ngắn ngủi, em Nguyễn Thị Phan Thiết, 15 tuổi ở xóm 6, xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An phải chịu cảnh mồ côi khi mất đi cả cha lẫn mẹ. Trong căn nhà nhỏ xập xệ trống huơ trống hoác, không có vật dụng gì đáng giá. Hàng ngày em lủi thủi một mình trong căn nhà hiu quạnh. Phía trong căn nhà chật hẹp, phần lớn diện tích là để đặt bàn thờ của bố mẹ em.

Bố mẹ của Thiết sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, chủ yếu làm nghề nông nên thu nhập chỉ dựa vào đồng ruộng. 4 năm trước, sức khỏe của mẹ Thiết là bà Phan Thị Minh (SN 1966) yếu dần. Người gầy sút cân, xanh xao, khi gia đình đưa bà vào viện mới phát hiện ra bà bị bệnh tim, suy thận. Vì vậy, việc ăn học của Thiết và cả những tháng ngày chạy chữa bệnh cho mẹ đổ dồn lên vai bố. Dù có làm quần quật quanh năm nhưng cái đói, cái nghèo vẫn bám riết lấy gia đình Thiết.

Thiết mồ côi cả cha lẫn mẹ chỉ trong vòng 2 tháng. Ảnh: Luân Nguyễn

Sau thời gian dài mẹ của Thiết chạy chữa bệnh, những tưởng nỗ lực của người thân sẽ được đền đáp nhưng trong một lần bệnh tim tái phát, bà đột ngột qua đời. Ai cũng thương tiếc người phụ nữ hiền lành, chăm chỉ nhưng ra đi quá sớm và càng thương Thiết sớm phải mồ côi mẹ.

Vậy mà, nỗi đau mất mẹ của Thiết chưa nguôi ngoai, chỉ hai tháng sau, Thiết lại đau đớn tiễn biệt bố. Bố của Thiết trước đó cũng đang chạy chữa bệnh ung thư. Mất bố, chỗ dựa cuối cùng của Thiết không còn, tương lai đối với Thiết mịt mù vô cùng. Bên bàn thờ cha mẹ, em chỉ biết khóc.

Căn nhà hiu quạnh của gia đình Thiết. Ảnh: Luân Nguyễn

Ông Nguyễn Xuân Truyền - Trưởng xóm 6 cho biết: "Hoàn cảnh của cháu Thiết thực sự khó khăn. Bố mẹ cháu đều đã qua đời, chỉ còn lại mình cháu. Hiện cháu vừa ở nhà bố mẹ để lại để lo hương khói, vừa ở với người dì cho qua ngày đoạn tháng. Hoàn cảnh của người dì cũng hết sức khó khăn vì phải chăm nhiều người ốm đau. Thương hoàn cảnh cháu, bà con làng xóm, chính quyền cũng đã chia sẻ, động viên nhưng chủ yếu về mặt tinh thần. Rất mong mọi người hỗ trợ thêm cho cháu".

Chia sẻ với chúng tôi, cô Phan Thị Mơ (SN 1973) – dì ruột của Thiết cho biết, chị là con út, còn mẹ của Thiết là chị cả. Người chị ở giữa của chị đã mất lúc 20 tuổi vì bị bệnh tim mà gia đình thì không có điều kiện chạy chữa. Bà ngoại và mẹ của Thiết đều bị bệnh tim.

Được biết, mấy năm nay khi mẹ Thiết phát hiện bị bệnh tim không làm được, chị Mơ cũng phải đỡ đần thêm. Thương cháu gái mồ côi lại đang ở độ tuổi nhạy cảm phải lủi thủi ở trong căn nhà vắng nên chị Mơ mới đây đã bàn với gia đình đưa Thiết về chăm sóc. Mặc dù cuộc sống của gia đình chị chẳng mấy khá giả khi có hai người con và phải chăm sóc thêm cả bà nội 86 tuổi và bà ngoại 77 tuổi ốm đau thường xuyên.

"Con bé ngoan và biết điều lắm nhưng lại mất bố mẹ sớm. Tôi chỉ nghĩ mình còn sức lo được cho cháu nên luôn động viên cháu cố gắng học hành. Con bé hiện đang học lớp 9 nên cũng không còn nhỏ. Thân con gái ở một mình trong nhà mà tôi không thể qua lại thường xuyên được nên cũng lo. May mà chồng tôi đồng cảm nên mới đồng ý cho đưa cháu về chăm" – cô Mơ chia sẻ.

Ở độ tuổi "ăn chưa no, lo chưa tới" như Thiết nếu thiếu đi sự chăm sóc, định hướng của người lớn sẽ vô cùng vất vả. Cuộc sống của Thiết phía trước cần lắm sự che chở. Nhớ lời mẹ dặn, Thiết chỉ biết cố gắng học hành, kiếm con chữ để sau này đỡ vất vả. Ban ngày sau mỗi buổi học, Thiết vẫn trở về căn nhà của mình để lo nhang khói cho bố mẹ. Tối đến, trở về nhà dì, Thiết lại phụ giúp dì làm việc vặt trong nhà, chăm sóc cho bà ngoại.

Mọi sự giúp đỡ em Thiết - Mã số 631 xin gửi về:

Em Nguyễn Thị Phan Thiết, 15 tuổi ở xóm 6, xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An

Tác giả: Hà My

Nguồn tin: Báo GĐ&XH

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP