Nhân ái

Xót xa mẹ ung thư cầu xin sự san sẻ để 5 con không bỏ học

Nghe mẹ nhắc đến cái chết, các em lại rơm rớm nước mắt, ôm chầm lấy mẹ thút thít “Đừng bỏ con mẹ ơi! Bọn con không để mẹ đi đâu!”.

Chị Thuận bên các con.

Đó là hoàn cảnh đáng thương của 5 chị em Phạm Nguyễn Khánh Ly (lớp 11), Phạm Nguyễn Khánh Linh (lớp 8), Phạm Nguyễn Khánh Vy ( lớp 3), Phạm Nguyễn Khánh Nhi (5 tuổi) và Phạm Nguyễn Viết Sang (4 tuổi). Mẹ các em bị ung thư gan giai đoạn cuối, sự sống còn đang lay lắt. Trong khi các em cũng đang đối mặt với nguy cơ thất học do hoàn cảnh gia đình quá éo le.

Đầu tháng 3, PV báo GD&TĐ có dịp ghé thăm ngôi nhà của anh Phạm Văn Minh và chị Nguyễn Thị Thuận ( thôn Tam Trung, xã Cẩm Vịnh, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh). Dù đã quá trưa, nhưng anh Minh vẫn đang đổ mái nhà chưa kịp về nhà ăn cơm.

Trong nhà chỉ có 5 đứa trẻ và 2 người phụ nữ tái nhợt, gầy gò do bệnh tật đeo đẳng đã nhiều năm qua. Đặc biệt, gần 1 năm qua sức khỏe chị Thuận ngày càng yếu hơn. Thấy có khách, chị Thuận nhờ con gái lớn là cháu Bùi Khánh Ly (lớp 11) đỡ dậy. Chứng ung thư gan đã khiến da dẻ chị ngày càng vàng vọt, ổ bụng trướng to, vận động đều gặp khó.

Bà nội nghẹn ngào khi nhắc đến hoàn cảnh gia đình các em.

Thấy có người hỏi thăm, chị Thuận không giấu được sự xúc động. Vợ chồng anh Minh và chị Thuận kết hôn và có với nhau 5 người con. Cả gia đình chung sống với ông bà nội đã hơn 70 tuổi. Cách đây ít năm, ông nội vừa qua đời do chứng bệnh ung thư sau một thời gian vợ chồng anh Minh dốc lòng chạy chữa.

Chưa nguôi ngoai nỗi buồn, cùng lúc mẹ chồng và chị Thuận phát hiện mắc ung thư. Các bác sĩ cho biết, mẹ chồng bị ung thư tụy còn bản thân chị Thuận mắc ung thư gan giai đoạn cuối. "Sau nhiều xét nghiệm, bác sĩ kết luận tôi bị ung thư gan giai đoạn cuối. Lúc đó, bên tai tôi như có sét đánh, chồng tôi tôi chết đứng người rất lâu. Không ngờ hoàn cảnh gia đình tôi lại bi đát như vậy”, chị Thuận nghẹn ngào.

Nỗi đau chồng chất nỗi đau khiến cho vợ chồng anh chị tê dại người. Không từ bỏ niềm tin và hi vọng, 2 vợ chồng vẫn tiếp tục lao động để nuôi mẹ và các con trưởng thành. Nỗi lo cơm áo, gạo tiền, học hành cho các con và tiền chạy chữa thuốc thang khiến gia đình nhỏ càng trở nên khó khăn hơn gấp bội.

Tuy nhiên, sau thời gian điều trị, chứng bệnh ung thư giai đoạn cuối khiến ổ bụng chị Thuận căng tròn, khuôn mặt hốc hác, tiều tụy. Chị không thể lao động, gánh nặng kinh tế đành phó thác cả cho chồng. “Chắc số tôi cũng chỉ tính được bằng tháng, bằng ngày thôi. Giờ bản thân mình sống cứ lay lắt vậy tôi thấy cực cho chồng quá. Nhưng nghĩ cảnh con còn nhỏ, đi về không có mẹ tôi lại thương đứt ruột. Giá như bản thân tôi có thể sống khỏe mạnh thêm ít năm nữa để các con còn có mẹ…”, mỗi lần nói chị phải dừng lại, thở dốc liên hồi.

Chị Thuận chỉ mong các con không phải bỏ học khi mình không còn nữa.

Nghe mẹ nói, các em lại rơm rớm nước mắt, ôm chầm lấy mẹ thút thít “Đừng bỏ con mẹ ơi! Bọn con không để mẹ đi đâu!”. Bà nội các em không cầm được nước mắt khi thấy cảnh này. Hơn một năm qua, không biết bà đã phải gạt nước mắt bao nhiêu lần khi nghĩ đến cảnh các cháu bà côi cút, kẻ đầu bạc tiễn người đầu xanh.

Bà cho biết, cảnh làm nông, nuôi 5 con ăn học đã rất khó khăn. Cực chẳng đã, nhiều năm qua, vợ chồng con trai bà lại phải chạy vạy vay mượn chạy chữa bệnh cho các thành viên trong gia đình.

Đến hơn 13h, anh Minh mới tạt vội qua nhà ăn tạm bát cơm để kịp làm buổi chiều. Nhắc đến hoàn cảnh gia đình, anh Minh rầu rĩ: “Tôi giờ đuối quá rồi. Thương mẹ, thương vợ, thương các con mà bản thân mình bất lực. Hiện tại gia đình tôi rất rối rắm, khổ đau, khánh kiệt về kinh tế không biết nương nhờ vào đâu. Có lẽ rồi các cháu cũng phải nghỉ học mất thôi…”.

Lời của anh Minh thật xót xa. Đặc biệt, khi nhìn góc học tập còn treo nhiều giấy khen của các cháu khiến ai cũng cảm phục. Được biết, các cháu đều chăm ngoan học giỏi. Bản thân cháu Khánh Linh năm vừa rồi còn đạt giải Nhì tại Cuộc thi HSG tỉnh.

Nhìn các con đang tuổi ăn, tuổi lớn, người mẹ cận kề với án tử không khỏi xót xa. Khi biết căn bệnh của mình chỉ còn tính tháng tính ngày, niềm trăn trở ngổn ngang của chị là 5 đứa con còn quá thơ dại.

"Tôi biết bệnh mình không còn cứu chữa, cái ngày rời xa chồng, xa con sẽ không còn lâu nữa. Tôi mất rồi, còn bà nội các cháu cũng chưa biết sống chết ra sao. Chồng tôi không đủ lực để chăm nuôi các con sợ các cháu sẽ phải nghỉ học. Trước khi nhắm mắt xuôi tay, tôi cầu xin mọi người san sẻ, giúp đỡ để các con không phải bỏ học giữa chừng", giọng yếu ớt, chị Thuận gửi gắm các nhà hảo tâm khi biết đến tình cảnh éo le của gia đình mình.

Mọi sự ủng hộ xin gửi về:

1. Văn phòng đại diện thường trú báo Giáo dục và Thời đại khu vực Bắc Trung Bộ

Địa chỉ: Số 2, ngõ 5 đường Nguyễn Biểu, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh

Hotline: 088 668 1688

2. Hoặc ủng hộ qua số tài khoản

Tên TK: Văn phòng đại diện thường trú báo Giáo dục và Thời đại khu vực Bắc Trung Bộ

Số TK: 111601684999

Ngân hàng Vietinbank Chi nhánh Hà Tĩnh.

Tác giả: PV

Nguồn tin: Báo Giáo dục & Thời đại

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP