Tin trong tỉnh

Xử lý cơ sở hành nghề y, dược không phép: Ðừng “ném đá ao bèo”

Tỉnh Nghệ An đặt quyết tâm cao trong việc chấn chỉnh hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn. Các cấp ngành, địa phương cũng đã có nhiều nỗ lực thực hiện... Tuy nhiên, đến nay, nhiều cơ sở hành nghề không phép vẫn ngang nhiên hoạt động.

Ngang nhiên không phép

Theo nhận xét của Sở Y tế Nghệ An, số cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn tỉnh đã cơ bản giảm, không còn hoạt động lộ liễu.

Đơn cử như huyện Diễn Châu, ngày 31/12/2017, tổng cơ sở hành nghề y, dược không có giấy phép trên địa bàn là 49 cơ sở. Tính đến ngày 20/3/2018, số cơ sở không phép là 28 cơ sở, trong đó có 1 cơ sở hành nghề y (đã kiểm tra nhưng vắng mặt), 3 cơ sở hành nghề dược và 24 cơ sở hành nghề Đông y... Căn cứ theo danh sách cơ sở y tế không phép mà báo cáo của UBND Diễn Châu thống kê, ngày 15/5/2018, trong vai bệnh nhân, phóng viên đã tìm đến Phòng khám Răng - Hàm - Mặt Quốc tế ở thôn 7, xã Diễn Kỷ (nằm sát Quốc lộ 1A) và Phòng khám Nha khoa Phú Hương ở khối 4, thị trấn Diễn Châu (nằm sát Quốc lộ 7).

Phòng khám Nha khoa Sài Gòn Smile không phép, đã ký cam kết đóng cửa, vẫn đón bệnh nhân.

Theo báo cáo của UBND huyện Diễn Châu, Phòng khám Răng - Hàm - Mặt Quốc tế đã làm thủ tục và trình Sở Y tế cấp giấy phép. Còn Phòng khám Nha khoa Phú Hương thì đã được Đoàn liên ngành của huyện lập biên bản đóng cửa vào ngày 8/3/2018. Đây là 2 phòng khám không phép... Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, trong sáng 15/5, cả 2 phòng khám đều hoạt động. Bản thân phóng viên đã được các nhân viên của 2 phòng khám thực hiện một số dịch vụ khám, điều trị.

Còn tại huyện Đô Lương, thực hiện Chỉ thị 03 của UBND tỉnh Nghệ An, UBND huyện đã thành lập đoàn thanh kiểm tra liên ngành kiểm tra tất cả các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn, yêu cầu các cơ sở không phép ký cam kết dừng hoạt động. Tính đến ngày 13/4/2018, có 33/44 cơ sở hành nghề y, 29/34 cơ sở hành nghề dược, 10/26 cơ sở khám chữa bệnh Đông y không phép đã ký cam kết dừng hoạt động. Tuy nhiên, các cơ sở đã ký cam kết vẫn ngang nhiên hoạt động. Sáng 15/5/2018, Phòng khám Nha khoa Sài Gòn Smile (không phép, nằm ngay giữa Ngã tư đường 7 - Khối 4 - thị trấn Đô Lương, đối diện cơ quan huyện ủy) vẫn hoạt động như bình thường; Phòng răng Ngọc Thắng (được cấp phép hoạt động ngoài giờ hành chính, ở thị trấn Đô Lương) vẫn mở cửa đón bệnh nhân sai quy định.

Tương tự như ở huyện Diễn Châu và huyện Đô Lương, vào sáng 16/5/2018, nhiều cơ sở hành nghề y, dược tư nhân không phép ở huyện Hưng Nguyên (đã bị đóng cửa theo báo cáo) vẫn mở cửa hoạt động. Điển hình là Quầy bán thuốc Số 25 của Chi nhánh Dược phẩm Hưng Nguyên. Đây là quầy thuốc không phép, không đạt chuẩn, có một số thuốc không đảm bảo chất lượng mà quyền Giám đốc Sở Y tế Nghệ An đã kiểm tra, yêu cầu huyện Hưng Nguyên đóng cửa vào ngày 29/3/2018.

Thiếu trách nhiệm?

Những nỗ lực của các cấp, ngành trong việc tăng cường quản lý, chấn chỉnh hoạt động hành nghề y, dược tư nhân được một cán bộ lãnh đạo ngành y tế Nghệ An ví von là “ném đá ao bèo”. Sau kiểm tra, yêu cầu các cơ sở không phép chấm dứt hoạt động. Sau ký cam kết, huyện đã bàn giao lại cho chính quyền địa phương đôn đốc kiểm tra và xử lý. Chính quyền địa phương mà người đứng đầu là Chủ tịch UBND xã, thị trấn phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện nếu để cơ sở hoạt động không phép hoạt động trở lại.

Phòng khám Răng - Hàm - Mặt Quốc tế ở thôn 7, xã Diễn Kỷ đang trong quá trình làm giấy phép, vẫn hoạt động.

Như vậy, trách nhiệm quản lý hành nghề y, dược tư nhân đang được dồn về cấp cơ sở mà cuối cùng là trạm y tế xã. Về phía cấp huyện, rõ ràng đang có tình trạng kiểm tra chưa đi liền hậu kiểm (dẫu các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân không phép luôn nằm ở vị trí trung tâm huyện, thị).

Thiết nghĩ, để lập lại kỷ cương trong quản lý hành nghề y, dược tư nhân, cần sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, xử lý nghiêm những cơ sở vi phạm bằng nhiều hình thức và người đứng đầu của địa phương phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh chứ không phải trách nhiệm đổ dồn lên trạm y tế.

Tác giả: Thanh Sơn – Từ Thành

Nguồn tin: Báo Sức khỏe & Đời sống

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP