Kinh tế

Xử lý dứt điểm các dự án “bất động” kéo dài tại Hà Tĩnh

UBND tỉnh Hà Tĩnh đã liên tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tăng cường công tác kiểm tra, rà soát, xử lý các dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, chấn chỉnh và xử lý dứt điểm các dự án chậm tiến độ kéo dài, không đủ năng lực triển khai.

Hà Tĩnh quyết liệt xử lý các dự án chậm tiến độ. (ảnh minh họa)

Vì sao nhiều dự án bị chậm tiến độ?

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa báo cáo kết quả thực hiện các nội dung chất vấn từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay. Trong đó có việc kiểm tra, rà soát, xử lý các dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, chấn chỉnh và xử lý dứt điểm các dự án chậm tiến độ kéo dài, không đủ năng lực triển khai.

Cụ thể, tính từ cuối năm 2021, Hà Tĩnh đã tiến hành kiểm tra, rà soát được 161 dự án; lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đầu tư và ra quyết định xử phạt đối với 72 dự án với tổng số tiền phạt 3.851,7 triệu đồng; thu hồi, chấm dứt hoạt động 29 dự án; chấp thuận điều chỉnh tiến độ thực hiện đối với 45 dự án; cho phép gia hạn tiến độ sử dụng đất đối với 32 dự án.

Đối với việc xử lý 60 dự án vướng mắc quy định tại Nghị định số 148/2020/NĐ-CP ngày 18/12/2020 của Chính phủ chưa được cho thuê đất, ngày 03/4/2023, Chính phủ ban hành Nghị định số 10/2023/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai. Trong đó, tại khoản 3 Điều 3 (Sửa đổi, bổ sung khoản 1 và khoản 5 Điều 4 Nghị định số 148/2020/NĐ-CP ngày 18/12/2020) đã bổ sung quy định chuyển tiếp đối với các dự án này.

UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đã có văn bản chỉ đạo hướng dẫn thực hiện thủ tục tiếp theo đối với các dự án, đồng thời Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản đôn đốc các chủ đầu tư tiếp tục triển khai hoàn thành các hồ sơ, thủ tục theo quy định.

Kết quả xử lý nhóm 60 dự án vướng Nghị định số 148/2020/NĐ-CP ngày 18/12/2020 của Chính phủ, gồm: Đã chấm dứt hoạt động 03 dự án; UBND tỉnh đã chấp thuận điều chỉnh tiến độ để tiếp tục triển khai đối với 02 dự án; 17 dự án đã nộp hồ sơ điều chỉnh; Tiếp tục chỉ đạo đôn đốc các nhà đầu tư khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để tiếp tục triển khai đối với 38 dự án còn lại.

Báo cáo nêu trên cũng cho biết, việc các dự án chậm tiến độ có nhiều nguyên nhân, cả khách quan và chủ quan. Trong đó có nguyên nhân kinh tế tăng trưởng chậm lại kèm lạm phát tăng cao cùng với chính sách thắt chặt tín dụng trong năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023 gây khó khăn cho hoạt động của các doanh nghiệp trong việc triển khai các dự án đầu tư.

Ngoài ra còn có nguyên nhân, do các bất cập, chồng chéo vướng mắc giữa các quy định của pháp luật; năng lực một số nhà đầu tư hạn chế, đặc biệt là năng lực tài chính; ý thức chấp hành pháp luật của một số nhà đầu tư chưa cao;…

Ảnh minh họa. Ảnh: Báo Hà Tĩnh

Tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư thực hiện dự án

Trong thời gian tới, Hà Tĩnh sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, rà soát các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư thực hiện dự án.

Đồng thời phát hiện các sai phạm để kịp thời chấn chỉnh, xử lý theo quy định; hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục để thực hiện ngừng hoạt động, chấm dứt hoạt động đối với các dự án đã bị xử lý vi phạm hành chính nhưng vẫn tiếp tục vi phạm theo đúng quy định của Luật đầu tư, Luật đất đai.

Đối với nhóm dự án chưa được giao đất, cho thuê đất do vướng mắc quy định tại Nghị định 148/2020/NĐ -CP, hiện Chính phủ đã ban hành Nghị định số 10/2023/NĐ -CP ngày 03/4/2023 cho phép chuyển tiếp đối với các dự án.

UBND tỉnh cũng đã có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các chủ đầu tư thực hiện. Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương đôn đốc, hướng dẫn các chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục để triển khai dự án. Trường hợp không thực hiện sẽ xử lý chấm dứt hoạt động dự án theo quy định của pháp luật.

Cùng với đó, Hà Tĩnh tiếp tục thực hiện chặt chẽ, hiệu quả khâu thẩm định hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư nhằm lựa chọn nhà đầu tư có năng lực để triển khai thực hiện dự án. Tập trung tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong công tác GPMB và các hồ sơ, thủ tục liên quan để đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư.

Địa phương này cũng sẽ tập trung nâng cao chất lượng công tác lập, điều chỉnh quy hoạch, hạn chế tối đa những bất cập, chồng chéo giữa quy hoạch sử dụng đất với quy hoạch xây dựng và các quy hoạch chuyên ngành có liên quan. Đồng thời tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện công tác quản lý quy hoạch tại các địa phương.

Tác giả: Lưu Bang

Nguồn tin: thanhnienviet.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP