Thế giới

Xung đột leo thang, hàng chục quốc gia sẵn sàng cấp vũ khí cho Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết khoảng 20 quốc gia đã đề xuất các gói hỗ trợ an ninh mới cho Ukraine nhằm đối phó chiến dịch quân sự của Nga.

Binh sĩ Ukraine bốc dỡ vũ khí do Mỹ viện trợ (Ảnh: AFP).

Trong cuộc gặp ngày 23/5, hơn 40 quốc gia và tổ chức thuộc Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine đã thảo luận về việc hỗ trợ Ukraine. 20 quốc gia đã cam kết viện trợ vũ khí, đạn dược và các vật tư khác nhằm giúp Ukraine đối phó chiến dịch quân sự của Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov đã thông báo ngắn gọn cho nhóm về diễn biến hiện tại của cuộc xung đột Nga - Ukraine, trong đó hai bên đang giao tranh dọc theo chiến tuyến kéo dài ở vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát tại phía Đông và phía Nam Ukraine.

"Hôm nay, cùng với Bộ trưởng Reznikov và đội ngũ của ông ấy, chúng ta đã hiểu rõ hơn về những yêu cầu ưu tiên của Ukraine và tình hình trên chiến trường. Nhiều quốc gia đang tài trợ những khí tài rất cần thiết như đạn pháo, hệ thống phòng thủ bờ biển, xe tăng và các phương tiện bọc thép khác (cho Ukraine). Những nước khác đang đề xuất huấn luyện cho quân đội Ukraine", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói.

Ông Austin cho biết Đan Mạch cam kết cung cấp cho Ukraine hệ thống tên lửa chống hạm Harpoon, trong khi Cộng hòa Séc đề xuất cung cấp trực thăng tấn công, xe tăng và hệ thống tên lửa.

Harpoon là tên lửa hành trình có thể lướt trên mặt biển để nhắm mục tiêu vào các tàu xa bờ ở khoảng cách lên tới 300 km. Harpoon thường được phóng từ tàu hoặc máy bay, nhưng Đan Mạch là quốc gia duy nhất có các hệ thống Harpoon đặt trên đất liền để bảo vệ bờ biển.

Hệ thống tên lửa của Đan Mạch sẽ bổ sung thêm một lớp bảo vệ cho cảng Odessa của Ukraine trên Biển Đen, nơi được cho là có nguy cơ bị lực lượng Nga tấn công từ biển. Tên lửa này cũng có tầm bắn đến cảng Sevastopol, nơi neo đậu của một số tàu thuộc Hạm đội Biển Đen Nga.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Austin không cung cấp thông tin chi tiết về các loại khí tài trong gói hỗ trợ mới của Mỹ trị giá 40 tỷ USD cho Ukraine. Gói hỗ trợ này được cho là bao gồm các tên lửa tầm xa với độ chính xác cao, có thể được sử dụng để tấn công mục tiêu trong lãnh thổ Nga.

Nga gần đây liên tục thông báo phá hủy các kho tập kết vũ khí của Mỹ và đồng minh cung cấp cho Kiev, trong bối cảnh phương Tây tăng cường đưa khí tài hạng nặng hỗ trợ Ukraine đối phó giai đoạn hai chiến dịch quân sự của Nga.

Khi xung đột Nga - Ukraine bước vào giai đoạn có ý nghĩa quyết định, nguồn tiếp tế vũ khí từ phương Tây cho Ukraine đang trở thành mối quan tâm chính của cả Kiev và Moscow. Nga đang tăng cường không kích vào các tuyến đường tiếp tế quan trọng vận chuyển hàng tỷ USD vũ khí của phương Tây vào Ukraine như mạng lưới đường sắt, các nhà kho.

Ở giai đoạn đầu của cuộc xung đột, phương Tây chủ yếu cung cấp cho Ukraine những loại vũ khí nhỏ và thiết bị phòng vệ. Tuy nhiên, chính sách này đã thay đổi gần đây, khi Mỹ và các đồng minh phương Tây bắt đầu cung cấp vũ khí hạng nặng hơn. Điều này được cho là hỗ trợ đáng kể trong việc nâng cao năng lực của quân đội Ukraine sau một thời gian đối mặt với tình trạng cạn kiệt vũ khí.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP