Xã hội

Yêu cầu Google khắc phục hình ảnh 'quốc kỳ Việt Nam bị làm mờ tại Trường Sa'

Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT&TT) yêu cầu Google nhanh chóng khắc phục hình ảnh quốc kỳ Việt Nam bị làm mờ tại đảo Trường Sa Lớn.

Ngày 11/7, trả lời báo chí về việc bản đồ vệ tinh của Google không hiển thị hình ảnh quốc kỳ Việt Nam ở đảo Trường Sa Lớn (Quần đảo Trường Sa, Việt Nam), đại diện Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, đơn vị đã làm việc với Google về vấn đề này.

Theo đó, Google khẳng định không làm mờ hoặc thay đổi hình ảnh vệ tinh được cung cấp bởi các đối tác thứ ba. Vấn đề liên quan đến hình ảnh đang hiển thị là do chất lượng ảnh kém và Google đang tiến hành các bước cần thiết để thay thế bằng ảnh có chất lượng tốt hơn.

"Trên cơ sở trả lời của Google, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã yêu cầu Google nhanh chóng khắc phục tình trạng này", đại diện Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử nêu rõ.

Bức ảnh vệ tinh với quốc kỳ Việt Nam bị nghi bôi trắng trên ứng dụng Google Maps và Google Earth. (Ảnh chụp màn hình Google Maps trưa 11/7).

Từ 10/7, cộng đồng mạng phát hiện lá cờ Việt Nam được làm từ các mảnh gốm trên mái nhà hội trường đảo Trường Sa Lớn đã biến mất trên hai ứng dụng của Google (Google Maps và Google Earth).

Cụ thể, khi chọn chế độ hình ảnh vệ tinh tại khu vực đảo Trường Sa Lớn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, hình ảnh quốc kỳ Việt Nam được làm từ gốm đã biến mất, thay vào đó là một mảng màu trắng.

Theo chú thích của ứng dụng, các bức ảnh sử dụng trong bản đồ được chụp vào khoảng thời gian từ ngày 14/3/2022 đến nay. Trước đó, bức ảnh được chụp năm 2020 cũng trên các ứng dụng nêu trên của Google vẫn thể hiện rất rõ hình ảnh quốc kỳ gốm Việt Nam đỏ thắm trên mái nhà hội trường đảo Trường Sa Lớn.

Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu tiên Google hiển thị các thông tin sai trái về chủ quyền đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Vào năm 2015, Google Maps đã hiển thị tên gọi của quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam thành Tam Sa, tên gọi mà chính quyền Bắc Kinh đặt cho quần đảo Hoàng Sa để giành quyền kiểm soát phi pháp.

Vào năm 2020, Google Maps lại một lần nữa hiển thị sai thông tin nghiêm trọng khi chú thích bãi biển Phú Lâm nằm ở thành phố Tuy Hòa (Phú Yên) thành bãi biển thuộc Trung Quốc. Google sau đó đã phải lập tức sửa lại thông tin này sau khi bị người dùng tại Việt Nam phản ánh và gây sức ép.

Công trình cờ Tổ quốc bằng gốm tại đảo Trường Sa Lớn được khánh thành từ năm 2012, do họa sĩ Nguyễn Thu Thủy, tác giả Con đường gốm sứ ven sông Hồng, thực hiện. Lá cờ gốm rộng 310m2 (12,4x25m), được ghép từ 310.000 viên gốm nhỏ cỡ 3x3cm.

Mục đích thực hiện lá cờ gốm này là giúp người dùng khi quan sát từ không trung, như vệ tinh, máy bay hay Google Earth, đều có thể nhìn thấy.

Bất kỳ ai khi nhập tọa độ 8⁰38'38.9"N 111⁰55'09.7"E vào công cụ tìm kiếm hoặc trên ứng dụng bản đồ Google Maps, sau đó chuyển sang chế độ xem ảnh vệ tinh (hoặc đường link https://goo.gl/maps/sWAh1Dgn1X79NUpm8) đều có thể nhìn rõ hình ảnh lá cờ Việt Nam trên đảo Trường Sa Lớn.

Tác giả: ANH VĂN

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP