Thế giới

10 gia tộc giàu nhất thế giới năm 2023

Gia tộc Al Nahyan mặc dù mới “tham gia” cuộc đua lần đầu tiên nhưng đã giành lấy vị trí quán quân trong top 10 gia tộc giàu nhất thế giới năm 2023.

Tổng thống UAE Mohamed bin Zayed Al Nahyan - người đứng đầu gia tộc Nahyan - chụp hình cùng gia đình - Ảnh: INSTAGRAM

Báo The Financial Express hôm 18-12 trích dẫn bảng xếp hạng 25 gia tộc giàu nhất thế giới thường niên của Hãng tin Bloomberg, cho biết gia đình Al Nahyan đã đánh bại chủ sở hữu đế chế bán lẻ Walmart để vươn lên vị trí dẫn đầu. Theo sau đó là nhiều cái tên cộm cán khác.

Các gia tộc hùng mạnh nhất trên thế giới đã xoay xở để phát triển khối tài sản khổng lồ cùng tiềm lực tài chính vô song của họ trong bối cảnh kinh tế năm 2023 gặp nhiều biến động. Năm nay điều bất ngờ đã xảy ra khi gia đình Walton - ông trùm bán lẻ của thế giới vốn dẫn đầu danh sách nói trên nhiều năm liền, đã đánh mất ngôi vương vào tay một cái tên hoàn toàn xa lạ.

1. Al Nahyan

Tổng thống UAE Mohamed bin Zayed Al Nahyan trong buổi gặp gỡ cựu thủ tướng Anh Boris Johnson vào ngày 16-9-2021 - Ảnh: REUTERS

Gia tộc Al Nahyan chính là gia tộc giàu nhất thế giới năm 2023 với khối tài sản lên đến 305 tỉ USD - vượt xa gia tộc Walton đến 45 tỉ USD. Đặc biệt, đây cũng là lần đầu tiên họ xuất hiện trong danh sách này.

Tập đoàn Al Nahyan có trụ sở tại thành phố Abu Dhabi (thủ đô của UAE), chủ yếu kinh doanh dầu khí, đồng thời là lực lượng cai trị tại khu vực này. Tổng khối tài sản của họ là gần 1,5 nghìn tỉ USD. Do đó, gia tộc này nắm giữ vị trí vô cùng quan trọng trong tình hình kinh tế - chính trị của khu vực UAE lẫn thế giới.

2. Walton

Ông Rob Walton (đứng giữa) là người thừa kế Tập đoàn Walmart - Ảnh: BLOOMBERG

Gia tộc Walton đứng ở vị trí số 2 với khối tài sản gần 260 tỉ USD. Họ hiện đang nắm giữ 46% cổ phần của hãng bán lẻ lớn nhất thế giới Walmart với doanh thu gần 611,3 tỉ USD.

Ông Rob Walton (người thừa kế tập đoàn) và gia đình của ông vẫn luôn có mặt trong top 20 trong số 400 người giàu nhất nước Mỹ do tạp chí Forbes bầu chọn kể từ năm 2001.

3. Hermes

Ông Axel Dumas là chủ tịch và CEO của Hermes - Ảnh: GETTY IMAGES

Thế hệ thứ 6 của gia tộc Hermes nổi tiếng với hãng thời trang xa xỉ cùng tên đứng ở vị trí thứ 3 với khối tài sản 150,9 tỉ USD - tăng 56 tỉ USD so với năm 2022.

4. Mars

Bà Jacqueline Mars - người sáng lập Công ty Mars, chụp hình cùng 2 cô con gái - Ảnh: GETTY IMAGES

Gia tộc Mars có khối tài sản lên đến 141,9 tỉ USD với doanh thu hơn 47 tỉ USD trong năm 2023. Đây là công ty tiên phong trong lĩnh vực kinh doanh bánh kẹo và sản phẩm chăm sóc thú cưng. Họ sở hữu nhiều chuỗi đồ ngọt nổi tiếng như M&M, Milky Way và Mars Bars.

5. Al Thani

Tiểu vương Tamim bin Hamad al-Thani trong buổi lễ chào đón Tổng thống Iraq Barham Salih vào ngày 28-8-2021 - Ảnh: REUTERS

Gia tộc Al Thani sinh sống ở Qatar sở hữu khối tài sản gần 133 tỉ USD. Họ kinh doanh đa dạng từ dầu khí, khách sạn, bảo hiểm, hợp đồng tài chính cho đến tài sản nước ngoài. Chiến lược khai thác trữ lượng khí đốt ngoài khơi đã đưa họ lên đỉnh cao về tài sản toàn cầu.

6. Koch

Charles Koch (bên trái) và David Koch cùng thừa kế công ty lọc dầu của cha - ông Fred Koch - Ảnh: REUTERS

Doanh nghiệp dầu mỏ Koch Industries có khối tài sản hơn 123,7 tỉ USD và doanh thu hằng năm xấp xỉ 125 tỉ USD. CEO Charles Koch thường xuyên đóng góp cho các quỹ từ thiện, cho thấy tác động tích cực của gia đình siêu giàu này đối với xã hội.

7. Al Saud

Thái tử Mohammed bin Salman - Ảnh: REUTERS

Gia tộc Al Saud đã lãnh đạo Saudi Arabia trong 90 năm qua và sở hữu khối tài sản 112 tỉ USD. Họ thu lợi từ môi giới hợp đồng chính phủ, buôn bán bất động sản và kinh doanh dầu mỏ. Theo ước tính, cá nhân Thái tử Mohammed bin Salman có khối tài sản trị giá hơn 1 tỉ USD.

8. Ambani

Ông Mukesh Ambani xuất hiện tại cuộc họp thường niên của Công ty Reliance Industries vào ngày 5-7-2018 - Ảnh: REUTERS

Ambani được mệnh danh là gia tộc giàu có nhất châu Á với khối tài sản trong năm 2023 lên đến con số 89,9 tỉ USD. Ông Mukesh Ambani, người đứng đầu Tập đoàn Reliance Industries cũng như dòng họ Ambani, đang sống cùng gia đình trong căn biệt thự 27 tầng ở thành phố Mumbai, Ấn Độ.

9. Wertheimer

Alain Wertheimer và anh trai Gerard Wertheimer cùng thừa kế Chanel - Ảnh: GETTY IMAGES

Gia đình Wertheimer là chủ sở hữu của hãng thời trang Chanel nổi tiếng với khối tài sản kếch xù 89,6 tỉ USD - tăng cao so với năm 2022 (79 tỉ USD).

10. Thompson

David Thomson - con trai của Roy Thomson, hiện đang là chủ tịch của hãng thông tấn Reuters - Ảnh: REUTERS

Thompson là gia tộc giàu nhất Canada nhờ “ông trùm” truyền thông Roy Thomson - người sở hữu hãng thông tấn Reuters vang danh toàn cầu. Khối tài sản của gia đình Thompson trong năm 2023 đạt hơn 71,1 tỉ USD.

Tác giả: QUANG NGHĨA

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP