Tin trong tỉnh

20 năm tranh chấp lối đi chung, nhà hai tầng phải bỏ hoang giữa thành phố

Một hộ dân ở TP Vinh gửi đơn kêu cứu lên thành phố, tỉnh vì lối đi chung vào căn nhà hai tầng của gia đình bị hàng xóm rào chắn.

Căn nhà hai tầng mái ngói đỏ phải bỏ hoang do không còn lối đi vào - Ảnh: DOÃN HÒA

Nhà cao nhưng không có đường vào

Trong đơn kiến nghị gửi cơ quan chức năng, bà Trần Thị Nhuần (80 tuổi, ngụ khối Yên Giang, phường Vinh Tân, TP Vinh) cho biết bà là chủ sử dụng thửa đất số 11, tờ bản đồ số 5, khối Yên Giang từ năm 1968 đến nay.

Trước nhà bà Nhuần là hố bom cũ rồi đến đường Phạm Hồng Thái. Gia đình bà Nhuần đi ra đường Phạm Hồng Thái bằng con đường nhỏ bám bờ sông cầu Cửa Tiền rộng khoảng 3m, dài khoảng 20m.

Sau này, UBND xã Vinh Tân lấp hố bom, bán đất cho người dân trong đó có hộ bà Phạm Thị T. - hàng xóm bà Nhuần. Hiện nay, căn nhà bà T. do ông Đ.Ng.C. (con trai bà T.) sử dụng, quản lý.

Theo bà Nhuần, từ ngày hộ ông C. sử dụng mảnh đất phía trước nhà bà Nhuần đã nhiều lần ông C. chặn lối đi vào nhà bà Nhuần, rào chắn không cho gia đình bà vào nhà để sinh hoạt.

Phần lối đi chung giữa gia đình bà Nhuần và ông C. hướng ra cầu Cửa Tiền, phường Vinh Tân, TP Vinh được gia đình ông C. lợp mái tôn, làm cổng kéo - Ảnh: DOÃN HÒA

Bà Nhuần đã nhiều lần có đơn gửi các cấp chính quyền nhưng không được xử lý dứt điểm, thậm chí hai bên từng xảy ra xô xát. Do không có lối vào, căn nhà hai tầng của gia đình bà Nhuần đóng cửa nhiều năm qua. Bà Nhuần phải đến nhà con để ở nhờ.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ Online, tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 11-2023 của UBND tỉnh Nghệ An, ông Trần Ngọc Tú - chủ tịch UBND TP Vinh - cho biết việc tranh chấp lối đi giữa hộ bà Nhuần và ông C. đã xảy ra từ năm 2003.

Cả hai hộ gia đình bà Nhuần và ông C. đều có công trình xây dựng trên phần diện tích mà trước đây Nhà nước đã thu hồi, giải phóng mặt bằng.

Đường vào nhà bà Nhuần là lối sau con ngõ nối ra đường Hồ Hữu Nhân. Tuy nhiên, hiện trạng khu vực này đã bị hộ gia đình xây kín dẫn đến không còn lối đi - Ảnh: DOÃN HÒA

Sẽ di dời cả hai hộ dân

Chiều 15-4, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Đình Thanh - chủ tịch UBND phường Vinh Tân, TP Vinh - cho hay lối đi chung từ gia đình bà Nhuần và ông C. ra đường Phạm Hồng Thái cạnh cầu Cửa Tiền không có theo bản đồ quy hoạch địa chính.

Trên thực tế, đây là lối đi do các hộ dân tự mở, lấn chiếm đất đã được Nhà nước thu hồi, giải tỏa trước đó.

"Vào tháng 12-2023, phường đã tổ chức lực lượng tháo dỡ, giải tỏa các công trình như mái tôn, cổng bậc tam cấp, tường bao xây dựng trên phần đất đã được giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên, hộ gia đình ông C. vẫn có hành vi xây dựng, lấn chiếm đất công", ông Thanh nói.

Mới đây ngày 14-4, UBND phường Vinh Tân đã lập biên bản xử lý, yêu cầu đình chỉ hành vi xây dựng và huy động lực lượng chức năng phá dỡ các hạng mục mà gia đình ông C. vừa cho xe bồn chở bê tông tươi tới xây dựng.

Ông Thanh cho biết thêm thời gian tới gia đình bà Nhuần và ông C. nằm trong số 36 hộ dân trong khu vực thuộc diện giải tỏa để thực hiện dự án cải tạo sông Vinh.

Các hộ dân sẽ được di dời sang khu tái định cư mới trong phường.

Tác giả: Doãn Hòa

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP