Kinh tế

27 tháng Chạp vẫn chờ thưởng Tết

Nhân sự một số công ty hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, công nghệ đang thấp thỏm chờ thưởng, dù chỉ còn vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Đã 27 tháng Chạp nhưng chị Thu Quỳnh, nhân viên văn phòng tại một công ty truyền thông ở TP.HCM, vẫn chưa được nhận thưởng Tết. Chị cho biết đã thấp thỏm cả tháng nay vì tình hình kinh doanh của công ty năm vừa qua không mấy tích cực.

"Công ty tôi thường thưởng theo thâm niên, nhân viên mới được thưởng 1 triệu đồng, cấp quản lý 2 triệu đồng. Nếu tính theo cách này, tôi nghĩ sẽ nhận 3 triệu đồng thưởng Tết, dù không quá cao nhưng cũng có thêm thu nhập. Nhưng đến giờ này sắp lên máy bay về quê mà vẫn chưa nghe ngóng được thông tin gì, tôi sợ còn không có thưởng", chị tâm sự.

Thấp thỏm chờ thưởng Tết

Cũng trong hoàn cảnh tương tự, chị Ngọc Trang, nhân viên một sàn thương mại điện tử có trụ sở ở TP.HCM cho hay đang tranh cãi với bộ phận nhân sự để đòi quyền lợi. Đến hiện tại, nhân viên toàn công ty vẫn chưa nhận được bất kỳ thông báo chính thức nào liên quan đến vấn đề thưởng Tết.

"Công ty làm việc đến hết 28 Tết, nhưng hôm nay đã là ngày 26 mà chúng tôi vẫn chưa biết có được thưởng Tết hay không. Năm sau dự kiến không được tăng lương, thưởng Tết lại không rõ ràng, tôi quá nản", chị nói.

Nhân viên một công ty công nghệ cũng cho biết thông tin về mức thưởng Tết liên tục thay đổi trong suốt một tháng qua. "Khi thì nghe nói thưởng Tết tương tự năm ngoái, khi lại bảo giảm 20-30%, ngay cả quản lý trực tiếp cũng không nắm chính xác con số nên chúng tôi không biết tính toán như thế nào cho chi tiêu dịp Tết", người này tâm sự.

Nhân viên một số doanh nghiệp đến nay vẫn không biết có được thưởng Tết hay không. Ảnh: Hoàng Hà.

Trong khi đó, chị Nguyên Thảo, quản lý cấp trung tại một startup chuyên tuyển dụng nhân sự cho các doanh nghiệp công nghệ lại xác định sẵn tâm lý không có thưởng Tết.

"Các năm trước công ty còn non trẻ, doanh thu, lợi nhuận chưa cao nên không có lương tháng 13 và thưởng Tết. Vì vậy năm nay chúng tôi kỳ vọng rất nhiều, nhưng cuối năm hàng loạt hợp đồng bị hủy hoặc hoãn vô thời hạn, nhu cầu tuyển dụng mới của các doanh nghiệp cũng không có nên chúng tôi đành ngậm ngùi", chị nói thêm.

Doanh nghiệp gồng mình

Thực tế, đứng ở vai trò chủ doanh nghiệp, ông Phạm Quang Anh - Giám đốc Công ty may mặc Dony cho biết cũng phải cân nhắc một thời gian dài trước khi quyết định mức thưởng Tết cuối cùng cho nhân viên.

"Khi tôi chuẩn bị công bố mức thưởng, hiệu quả kinh doanh biến đổi đột ngột, cái khó nhất là chưa biết tình hình năm 2023 ra sao, trong khi công nợ của một số khách hàng vẫn chưa thu hồi được. Tôi loay hoay với câu hỏi có nên bớt một phần thưởng Tết để đảm bảo ngân sách trả lương ổn định trong năm 2023 hay không", ông Quang Anh tâm sự.

May mắn trong chuyến đi 10 ngày sang châu Âu và Trung Đông cách đây không lâu, ông kiếm được đơn hàng và cam kết đặt hàng từ đối tác quốc tế, đủ cho việc kinh doanh năm nay có thể bằng hoặc tốt hơn năm ngoái.

Bức tranh kinh doanh trở nên rõ ràng hơn, ông tự tin thưởng 1-2 tháng lương cho nhân viên, thay vì một kế hoạch thưởng "tượng trưng" đã chuẩn bị. Dù tổng ngân sách thưởng Tết không bằng các năm trước do quy mô lao động đã sụt giảm, nhưng ông cho biết bình quân mức thưởng của mỗi người vẫn tốt, kể cả lao động thời vụ cũng có thưởng.

Nếu vì lương bổng của nhân viên mà công ty lỗ thì chúng tôi chấp nhận lỗ.

Ông Lê Đỉnh Tú, Giám đốc Kinh doanh VietnamGroove

Còn trong lĩnh vực môi giới bất động sản, ban lãnh đạo VietnamGroove cũng cố gắng xoay xở để thưởng Tết 2-3 tháng lương cho nhân viên tùy kết quả xếp hạng nội bộ. Có những nhân sự mới làm việc 1-2 tháng vẫn được nhận lương tháng 13.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng hỗ trợ 2 chuyến xe cho sinh viên và người lao động từ TP.HCM về Thanh Hóa và Quảng Trị ăn Tết.

"Một phần ngân sách đến từ kết quả hoạt động của công ty, nhưng thực tế năm 2022 chúng tôi chỉ đạt được 40% kế hoạch mục tiêu. Vì vậy, ban lãnh đạo đóng góp thêm để lo cho anh em và hỗ trợ cộng đồng. Nếu vì lương bổng của nhân viên mà công ty lỗ thì chúng tôi chấp nhận lỗ, vì cộng sự mới là yếu tố cần nhất để giúp công ty vượt qua khó khăn", ông Lê Đỉnh Tú, giám đốc kinh doanh tại đây chia sẻ.

Cùng chung quan điểm này, một số chủ đầu tư dự án bất động sản và nhà thầu xây dựng cũng dành một phần ngân sách mua quà Tết tặng công nhân ở công trường, như Masterise Homes trao 9.000 phần quà tại 9 công trường dự án, còn Coteccons chuẩn bị 12.000 phần quà và những chuyến xe về quê miễn phí cho công nhân.

Tác giả: Lan Anh - Diệu Thanh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP