Bạn cần biết

3 loại rau bán đầy chợ, đừng ham rẻ mà mua vì có thể hại như 'thuốc độc'

3 loại rau được bán đầy ngoài chợ tuy nhiên đừng vì thấy rẻ mà mua vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe như "thuốc độc".

Khoai tây còn xanh, mọc mầm

Khoai tây mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho sức khỏe, giàu vitamin lại ít calo. Ăn khoai tây đem lại nhiều tác dụng như khỏe xương, điều hòa huyết áp, tốt cho tim mạch, chống viêm, chống ung thư, giúp tiêu hóa tốt, giúp giảm cân, làm đẹp da, tăng cường miễn dịch.....

Mặc dù khoai tây đem lại nhiều giá trị tốt cho sức khỏe tuy nhiên không phải loại khoai tây nào cũng ăn được. Đặc biệt, ra chợ thấy khoai tây còn xanh, mọc mầm thì chớ nên mua vì rất độc.

Khoai tây mọc mầm chứa chất độc gây hại sức khỏe. Ảnh internet


Khoai tây mọc mầm có thể gây hại cho sức khỏe nếu được tiêu thụ do chúng chứa solanine và chaconine, hai loại glycoalkaloid có thể độc hại. Khi khoai tây bị ánh sáng và nhiệt độ cao tác động, mầm bắt đầu phát triển, và sản xuất glycoalkaloids nhiều hơn như một cơ chế phòng vệ tự nhiên. Dưới đây là một số tác hại cụ thể khi ăn khoai tây mọc mầm:

Độc tố Glycoalkaloid: Solanine và chaconine là hai loại glycoalkaloid chính tìm thấy trong khoai tây mọc mầm. Chúng có thể gây độc cho con người khi tiêu thụ ở liều lượng cao. Glycoalkaloids ức chế hoạt động của acetylcholinesterase, một enzyme quan trọng trong hệ thần kinh, có thể dẫn đến các triệu chứng ngộ độc.

Triệu chứng ngộ độc: Các triệu chứng ngộ độc từ glycoalkaloid có thể bao gồm buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, đau bụng, nhức đầu, chóng mặt và trong trường hợp nghiêm trọng có thể gây hôn mê hoặc tử vong.

Cà chua còn xanh

Cà chua rất giàu vitamin A, C, K, vitamin B6, kali, folate, thiamin, magiê, niacin, đồng và phốt pho, là những vi chất cần thiết để duy trì một sức khỏe tốt.

Thường xuyên ăn cà chua sẽ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như cải thiện thị lực, phòng chống ung thư, làm đẹp da, giảm lượng đường trong máu, giúp ngủ ngon, giúp xương chắc khỏe, tốt cho mái tóc, giúp giảm cân...

Tuyệt đối không nên mua cà chua khi chưa chín. Ảnh internet


Tuy nhiên, các chị em đặc biệt lưu ý khi ra chợ thấy những quả cà chua chưa được chín thì chớ nên mua. Cà chua xanh chứa solanine và tomatine, hai loại glycoalkaloid có thể gây độc hại nếu ăn với lượng lớn. Cả hai chất này đều giảm dần khi cà chua chín. Solanine và tomatine có thể gây ra các triệu chứng ngộ độc như buồn nôn, nôn mửa, đau dạ dày, tiêu chảy và đau đầu. Trong trường hợp nghiêm trọng, chúng có thể gây ra khó thở, suy nhược và hôn mê.

Cà chua xanh có thể kích ứng dạ dày, đặc biệt là đối với những người có hệ tiêu hóa nhạy cảm hoặc mắc các vấn đề về tiêu hóa như viêm loét dạ dày.

Giá đỗ không rễ, dài bất thường

Giá đỗ cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Ăn giá đỗ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như trị táo bón, giúp giảm cân, làm đẹp da, bổ sung chất kiềm cho cơ thể, bổ sung chất béo cho cơ thể...

Giá đỗ ngâm hóa chất gây hại cho sức khỏe. Ảnh internet


Tuy nhiên, ngoài chợ hiện nay bán nhiều loại giá đỗ đã ngâm qua hóa chất. Chính vì vậy nếu ra chợ thấy giá đỗ không có dễ, dài bất thường thì bạn chớ nên mua.

Một số hóa chất được sử dụng để kích thích mầm nhanh lớn có thể là độc hại nếu được tiêu thụ. Các triệu chứng của ngộ độc hóa chất có thể bao gồm buồn nôn, nôn mửa, đau đầu, chóng mặt, và trong trường hợp nghiêm trọng có thể gây ra tổn thương gan, thận, thậm chí là tử vong.

Tác giả: Minh Khuê (t/h)

Nguồn tin: phunuphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP